Miếng thịt kho "quốc bảo" của Đài Loan

15/10/2019

Ở Bảo tàng Cố cung Đài Bắc, miếng thịt kho và cây cải thảo tuyệt đẹp được chạm khắc tinh xảo là những bảo vật cực kỳ quý hiếm và độc đáo, khiến ai cũng choáng ngợp khi chiêm ngưỡng.

Bảo vật quốc gia...

Khối bảo thạch hình thịt kho có tên là Nhục Hình Thạch, một món đồ chơi/trang trí trong cung đình nhà Thanh. Đây vốn là một khối đá mã não tự nhiên có màu sắc giống thịt kho, với các lớp được hình thành bởi sự tích tụ của các tạp chất khác nhau, được nghệ nhân đẽo gọt thêm cho thành hình dạng miếng thịt kho hoàn chỉnh có đầy đủ nạc, mỡ và da.

image

Còn Thúy Ngọc Bạch Thái là một khối ngọc thạch được tạc thành cây cải thảo, trên có hai con châu chấu (một to một nhỏ) núp trong đám lá. Màu của những phiến lá cũng là màu tự nhiên của đá, được nghệ nhân tận dụng tối đa để tạo nên một tác phẩm cực kỳ chân thực, sống động.

6

Nhục Hình Thạch cùng Thúy Ngọc Bạch Thái và chiếc vạc đồng Mao Công Đỉnh là ba bảo vật của Bảo tàng Cố cung ở Đài Loan. Những tác phẩm này còn được sao chép thành đồ lưu niệm xinh xinh bán cho khách du lịch.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
img61506314

... Đến từ món thịt kho trứ danh

Thịt kho Đông Pha (Đông Pha nhục) là món ăn trứ danh của ẩm thực Trung Quốc và cũng chính là nguồn gốc của món thịt kho Tàu trong mâm cơm Việt Nam.

Empty
Empty

Thịt kho Đông Pha có cách chế biến không quá cầu kỳ nhưng lại đậm vị và đưa cơm. Thịt ba chỉ được cắt thành miếng hình vuông vừa ăn, ướp với nước tương, xì dầu, gừng, đường phèn và rượu hoàng tửu Thiệu Hưng. Rượu này được cất bằng men lúa mì, mùi thơm ngây ngất, nếu chôn dưới đất đủ ngày đủ tháng thì sẽ trở thành Trạng nguyên hồng và Nữ nhi hồng trong truyền thuyết.

Miếng thịt sau đó được chiên trong dầu nóng, giữ cho vỏ ngoài vàng ruộm và phần da hơi giòn, rồi cho vào nồi hầm cùng hỗn hợp nước ướp trong 3 tiếng để miếng thịt chín nhừ, chính vì vậy đầu bếp thường buộc thịt bằng lạt và tuyệt đối không đảo, khuấy thịt khi đã bắt đầu đun để tránh làm vỡ rời miếng thịt. Trong quá trình chế biến, đáy nồi có thể được lót bằng hành, gừng để tránh làm thịt bị dính. Đây là món ăn cùng cơm (xôi trắng) và rau cải, được nhiều người ưa thích, đặc biệt trong mùa lạnh.

Empty
Empty
Khách sạn Silks Palace tại Đài Bắc cung cấp thực đơn bao gồm món thịt kho và cải thảo được tạo hình giống hệt

Khách sạn Silks Palace tại Đài Bắc cung cấp thực đơn bao gồm món thịt kho và cải thảo được tạo hình giống hệt "bảo vật quốc gia".

Thịt kho Đông Pha được đặt theo tên của học giả nổi tiếng Tô Đông Pha của triều đại Bắc Tống. Ông còn được biết đến như một nhân vật có niềm đam mê ẩm thực khi trong các bài thơ ông viết đều có sự liên kết với các món ăn. Vị ngon đậm đà khó quên của món thịt kho do ông sáng tạo ra đã biến nó trở thành món ăn truyền thống của Hàng Châu nói riêng và Trung Quốc nói chung.

Hương Thảo
RELATED ARTICLES