Nữ Tiktoker người Việt gốc Hoa "hiểu mình" khi sáng tạo nội dung ẩm thực

16/07/2022

Hỷ Khí Dương Dương là cô nàng được biết đến là một trong những Tiktoker sở hữu nhiều video với hàng triệu lượt xem. Với một người Việt gốc Hoa, cô nàng đã mang văn hóa ẩm thực Trung Hoa đến gần hơn với các bạn trẻ Việt qua những video độc đáo, đầy sáng tạo.

Trên thế giới hiện nay, có khoảng 50 triệu người đang tự xếp mình vào nhóm "nhà sáng tạo nội dung", tạo ra một nền kinh tế ước tính trị giá 100 tỉ USD theo Bloomberg. Thị trường này ngày càng có nhiều cuộc chạy đua khốc liệt, nhất là khi Việt Nam nằm trong nhóm các quốc gia tiêu thụ nội dung số nhiều nhất thế giới. Vậy đâu là cách để các bạn trẻ tạo nên sự khác biệt cho bản thân mình.

Văn hóa truyền thống của người Hoa qua những video đầy sáng tạo

Hỷ Khí Dương Dương tên thật là Dương Bội Linh (biệt danh Melon, 27 tuổi, TP.HCM). Vốn là người Việt gốc Hoa, nên ngay từ khi còn nhỏ cô đã sớm được tiếp xúc với nền ẩm thực Trung Hoa. Cũng từ đó tạo cho cô một động lực mong muốn giới thiệu những món ăn, văn hoá mang đậm giá trị truyền thống của người Hoa đến gần hơn với hơn cộng đồng mạng.

Xuất phát điểm là giáo viên dạy tiếng Hoa và tiếng Trung. Sau đó cô chuyển sang với vai trò làm huấn luyện viên thể hình nhưng do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nên buộc cô phải nghỉ việc.

Khi được hỏi về cơ duyên với nghề food reviewer, Bội Linh cho biết, dịch Covid-19 bùng phát, cô có nhiều thời gian ở nhà nên lập kênh TikTok với mục đích ban đầu là muốn chia sẻ tiếng Trung cho những ai đang học và đam mê về Hoa ngữ.

Dương Bội Linh cho rằng, văn hóa người Hoa khi du nhập vào Việt Nam có những sự thay đổi để phù hợp với thuần phong mỹ tục nơi đây

Dương Bội Linh cho rằng, văn hóa người Hoa khi du nhập vào Việt Nam có những sự thay đổi để phù hợp với thuần phong mỹ tục nơi đây

Tuy nhiên, ban đầu kênh của cô vẫn chưa nhiều tương tác và được mọi người hưởng ứng. Động lực và cảm hứng để Dương Bội Linh thực hiện những video luôn có mẹ là người bạn đồng hành. Ngoài những quán ăn nổi tiếng lâu đời, cô nàng thường đưa những video nấu các món Hoa cùng mẹ tới người xem. Dần dần lượt theo dõi kênh tăng lên nhiều và nhận được phản hồi tích cực, cô nàng này quyết định phát triển kênh theo hướng review văn hóa, ẩm thực người Hoa như hiện tại.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Dương Bội Linh sở hữu kênh TikTok hơn 1,1 triệu lượt theo dõi, hơn 20 triệu lượt thích với những video độc đáo xen kẽ bởi tiếng Trung và tiếng Việt. Với niềm đam mê của mình, cô nàng luôn mong muốn chia sẻ nhiều hơn về cộng đồng người Hoa đang sinh sống tại khu Chợ Lớn, TP.HCM.

Chợ Lớn được cho là địa điểm có đông đảo người Hoa sinh sống nhất tại TP.HCM. Cộng đồng sinh sống ở đây hình thành nên các khu di tích lực sử văn hóa, kinh doanh sầm uất nên đã góp phần tạo nét độc đáo hiếm có ở Việt Nam.

Dương Bội Linh cho hay: “Ẩm thực Trung Hoa rất đa dạng, ai cũng thử qua ít nhất là một lần, không lẽ chưa bao giờ ăn qua Há Cảo và hủ tiếu mỳ Hoành thánh? Nhưng để thử đc vị gọi là chuẩn nhất thì vẫn nên đến khu Chợ Lớn. Nơi đây hội tụ hàng nghìn món, mỗi người một sở thích chắc chắn sẽ tìm ra được món mình đang tìm kiếm”.

Sáng tạo nội dung trong thời kì dễ “bão hòa”

Các video của nữ Tiktoker người Việt gốc Hoa đều mang những nội dung mà mình thực sự hiểu và đam mê rồi mới đem đến người xem. Trong nền tảng TikTok ngày càng bão hòa như hiện nay, các nhà sáng tạo nội dung số cần hiểu rõ các thế mạnh của mình để thành công.

Những video của Dương Bội Linh chia sẻ về ẩm thực, văn hóa người Hoa luôn nhận được sự quan tâm của người xem

Những video của Dương Bội Linh chia sẻ về ẩm thực, văn hóa người Hoa luôn nhận được sự quan tâm của người xem

Ẩm thực người Hoa tại Sài Gòn thường có bốn nhóm chính làm phong phú các hàng quán nơi đây. Bốn nhóm này là ẩm thực Quảng Đông, Triều Châu, Phúc Kiến và ẩm thực của người Hẹ.

Ẩm thực Quảng Đông nổi tiếng nhất vẫn là món Dimsum, nghĩa là điểm tâm. Món của người Triều Châu thì nhẹ nhàng hơn hẳn và có đến 10 cách chế biến gồm: đun cách thủy, chưng, hấp, tiềm, quay, đốt lò, chiên, xào, nướng, phá lấu. Món tiêu biểu như cháo, hủ tiếu hải sản, phá lấu, thịt heo quay, xá xíu, vịt tiềm... Món ăn Phúc Kiến thương đa dạng nguyên liệu và hương vị, đôi khi một món có 20 loại nguyên liệu phụ khác nhau, nổi bật là món Vịt hầm Phúc Kiến, Phật trèo tường... Món ăn người Hẹ thường là những món có thể ăn hàng ngày với hương vị độc lạ như cơm gà xối mỡ, nui bò xào, mì xào...

Bên cạnh những video review các địa điểm ăn uống, Dương Bội Linh cũng được giới trẻ yêu thích qua những video dạy học tiếng Trung hay những video chia sẻ về quan niệm trong cuộc sống.

Để duy trì được sự phát triển của kênh TikTok, Dương Bội Linh không ngần ngại làm mới bản thân cũng như đa dạng trong cách truyền tải đến khán giả. Cũng từ các video của Dương Bội Linh, nhiều bạn trẻ được biết nhiều hơn về không gian văn hóa người Hoa và không ngần ngại tới khu Chợ Lớn để thưởng thức, trải nghiệm.

Để có thể tổng hợp được hết những kiến thức về văn hóa người Hoa trong các video, cô cho rằng phải luôn tìm hiểu thật kỹ khi sáng tạo nội dung. Với một người làm sáng tạo nội dung, Dương Bội Linh chia sẻ rằng: “Theo mình yếu tố quan trọng nhất vẫn là đam mê. Và ngọn lửa đam mê đó sẽ truyền tải hết qua những video đến mọi người”.

Phương Thảo
RELATED ARTICLES