Giúp môi trường xanh hơn, nhờ bán cà phê mang đi trên xe cub?

12/07/2022

Không giống như những tiệm cà phê khác, Do cà phê của cô chủ Phan Nguyễn Thùy Dung lại mang tính độc đáo bởi những cốc cà phê được thong dong bán trên chiếc xe cub.

Phan Nguyễn Thùy Dung (22 tuổi), sinh viên năm cuối trường Đại học Công nghiệp TP.HCM là cô chủ tiệm Do cà phê (biệt danh Dunnie) vừa được mở tại Trảng Bom, Đồng Nai. "Vốn liếng" cho quán cà phê Do là chiếc xe cub của Thùy Dung. Chỉ trong hai ngày từ lên ý tưởng cho đến chuẩn bị, Do cà phê đã ra đời và đi vào hoạt động vào ngày 1 tháng 7 vừa qua.

Phan Nguyễn Thùy Dung (biệt danh Dunnie) là cô chủ tiệm cà phê Do

Phan Nguyễn Thùy Dung (biệt danh Dunnie) là cô chủ tiệm cà phê Do

Sáng tạo tiệm cà phê mang phong cách của chính bản thân

Ý tưởng bán cà phê trên chiếc xe cub được Thùy Dung và người bạn tên Ánh thực hiện sau khi nhìn thấy những chiếc xe đẩy trong chuyến đi Đà Lạt. Thùy Dung chợt nghĩ “Tại sao không tạo một góc cà phê cho riêng mình với phong cách và mang âm hưởng của chính bản thân?”. Sau chuyến đi đó, Do cà phê được ra đời.

Vốn liếng cho quán cà phê Do là chiếc xe cub của Thùy Dung

Vốn liếng cho quán cà phê Do là chiếc xe cub của Thùy Dung

Từ trước tới nay, bán cà phê mang đi là mô hình không có gì xa lạ với mọi người, loại hình này thường được bán trên những chiếc xe đẩy.

Thùy Dung kể lại: “Để có một chiếc xe đẩy hợp ý mình có thể em sẽ phải tốn khá nhiều chi phí và thời gian nếu thực hiện. Tiện nhà có sẵn xe cub, em tìm cách thiết kế để hiện thực hóa ý tưởng trong vòng hai ngày. Đến ngày thứ ba, dự án được đưa vào hoạt động”.

Thùy Dung và Ánh nảy lên ý tưởng mở tiệm cà phê sau chuyến đi Đà Lạt

Thùy Dung và Ánh nảy lên ý tưởng mở tiệm cà phê sau chuyến đi Đà Lạt

“Mình tự do, do tự mình” và những ly cà phê "nói không với đồ nhựa"

Do cà phê hiện tại là mô hình bán “take away” (mang đi) nhưng Thùy Dung luôn chuẩn bị một chiếc bàn gỗ nhỏ và hai chiếc ghế để cô và Ánh có thể vừa bán vừa ngồi uống ngay tại chỗ.

Do cà phê bắt nguồn từ câu "mình tự do, do tự mình”. Đây là tên một bài hát của một rapper mà Thùy Dung yêu thích và đó cũng là kim chỉ nam, phong cách sống của cô chủ nhỏ.

“Bạn có thể làm bất cứ điều bạn thích khi bạn thực sự dám làm nó. Vì vậy Do cà phê mang ý nghĩa vừa là /do/ trong ‘tự do’ hoặc /du:/ trong ‘to do’ - hãy làm đi. Sự tự do mà chúng ta luôn khao khát tìm kiếm không ở đâu xa cả, mà nó tồn tại trong chính tâm hồn của mình” - Thùy Dung chia sẻ.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Do xuất phát từ câu nói

Do xuất phát từ câu nói "mình tự do, do tự mình"

Điểm đặc biệt của từng cốc cà phê tại Do là nói không với đồ nhựa. Toàn bộ cốc đều là sản phẩm hữu cơ từ cốc giấy, nắp giấy, ống hút giấy và một chiếc dây thừng xinh xắn để thuận tiện cho việc di chuyển.

Do cà phê có hai nhóm khách hàng chính. Thứ nhất, là các bạn yêu thích mô hình cà phê mới lạ, có cùng phong cách thời trang, âm nhạc, lối sống được thể hiện qua cách ăn mặc. Vì vậy mỗi dịp bán hàng, cô nàng luôn chọn những trang phục gọn gàng thể hiện rõ cá tính của bản thân nhất, vừa tận hưởng buổi sáng như một người bình thường vừa muốn tạo “bộ mặt riêng” phù hợp chiếc xe cub.

Thứ hai, là nhóm người lao động, các cô chú, anh chị ở thị trấn. Ai cũng bận rộn với cuộc sống mưu sinh, đôi khi con người ta không quá để ý đến những điều nhỏ nhặt. Việc sử dụng sản phẩm hữu cơ, như một lời nhắc nhở đáng yêu nếu họ vô tình nhìn thấy bảng hiệu.

“Em mong rằng các quán cà phê khác có thể chuyển sang sử dụng ly giấy hết. Nếu có đối thủ nào hỏi nguồn cung vật dụng hữu cơ từ giấy, gạo, bã mía... em sẵn sàng chia sẻ nếu họ chịu thay đổi giúp môi trường ‘xanh’ hơn. Do cà phê không hoạt động bằng việc đặt nặng doanh thu hay lợi nhuận. Em chỉ mong, mỗi ngày khi xuất hiện trên vỉa hè sẽ có thật nhiều nhiều người nhìn thấy bảng hiệu hơn”, Thùy Dung tâm sự.

Empty
Empty

Không giống như những tiệm cà phê khác, logo của Do không hề có bất cứ một hình ảnh nào liên quan đến kinh doanh, chỉ có câu slogan “mình tự do do tự mình” cũng là điều mà Thùy Dung muốn truyền tải.

Chỉ với hai ngày chuẩn bị nên những đồ dùng như ly giấy, đặt thùng gỗ pallet, thiết kế logo đều do Thùy Dung thực hiện ngay sau khi rủ Ánh cùng tham gia. Mọi công đoạn từ nhỏ nhất đến lúc Do đi vào hoạt động, Thùy Dung may mắn nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình từ gia đình và bạn bè.

Khi được hỏi về kỉ niệm đáng nhớ nhất trong quá trình mở tiệm, Thùy Dung bồi hồi kể lại ngày đầu đi vào hoạt động: “Đó là hôm đầu tiên mở bán, ngày 1/7/2022 em quyết định đỗ xe ở vỉa hè mà không thông báo rộng rãi cho bạn bè trước, cũng như không đăng bất cứ một tin gì lên mạng xã hội. Trước tiên, em muốn thử nghiệm phản ứng của người đi đường trước, xem họ sẽ nghĩ như thế nào khi thấy bảng hiệu ‘nói không với ly nhựa’ của tụi em. Ngày đầu tiên, em chỉ bán vỏn vẹn được 17 ly cà phê trong đó chỉ có 5 - 6 ly là của người đi đường, còn lại là gia đình biết và ra mua ủng hộ”.

Sau ngày hôm đó, Thùy Dung có nhiều hình ảnh hơn. Cô đã viết một bài thông báo chính thức chia sẻ về dự án của mình trên Facebook cá nhân và rồi nhận được rất nhiều sự ủng hộ từ mọi người.

Thùy Dung cho biết:

Thùy Dung cho biết: "Logo thể hiện được sự phóng khoáng trong tâm hồn khi chúng ta hoà mình vào núi rừng hùng vĩ và đây cũng là hình ảnh đại diện cho môi trường"

Do cà phê có 2 loại căn bản nhất là đen đá và sữa đá. Cốt cà phê được pha phin khá đậm đặc nên hương vị cà phê ở Do cực kì gần gũi với loại phin đá của người miền Nam. Riêng cà phê sữa, với sự khéo léo dưới bàn tay của Thùy Dung nên đã tạo ra vị có chút béo ngậy và sệt, đây cũng là món níu giữ chân khách hàng.

Đến với Do, sự tự do là thứ mà cô chủ Dunnie gửi gắm qua từng cốc cà phê. Hiện tại, Do cà phê được mở bán vào mỗi sáng thứ 7, Chủ Nhật tại thị trấn Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai. Có rất nhiều bạn bè muốn cô mở thêm chi nhánh tại TP.HCM nhưng hiện tại song song với bán cà phê, cô nàng còn có công việc chính khác. Ngoài ra, mặt bằng tại TP.HCM cũng là điều không hề dễ dàng khi mới bắt đầu khởi nghiệp, đặc biệt là đối với hai cô gái khi mới 22 tuổi.

Thùy Dung hi vọng rằng, trong tương lai, ở một độ tuổi nào đó trưởng thành hơn, cô có thể mở rộng mô hình này và lan tỏa thông điệp đến mọi nơi, tất cả mọi người

Thùy Dung hi vọng rằng, trong tương lai, ở một độ tuổi nào đó trưởng thành hơn, cô có thể mở rộng mô hình này và lan tỏa thông điệp đến mọi nơi, tất cả mọi người

Với dự án khởi nghiệp đầu tay, Thùy Dung gửi gắm: “Các bạn trẻ cứ làm điều mà mình thích, chúng ta có thể ‘tự do’ nhưng xin đừng ‘buông lơi’ hay ‘lông bông’. Điều mình nên làm và muốn làm phải luôn song song với nhau để vừa phát triển và không đánh mất đi cái tôi trong chính bản thân. Điều thứ hai là lan tỏa thông điệp sống xanh ‘nói không với ly nhựa’. Từ những điều nhỏ nhặt nhất trong cuộc sống, chúng ta sẽ hạn chế tối đa việc sử dụng đồ nhựa”.

Phương Thảo
RELATED ARTICLES