Mezzico - Nơi nghệ thuật dừng chân trong quán cafe nhỏ

28/05/2022

Đi thẳng vào căn nhà số 25 Hàm Long, xuyên qua một quán nộm đông đúc rất "Hà Nội" rồi len lỏi bước lên những bậc cầu thang cũ kĩ nhuốm màu thời gian, ta bắt gặp một không gian thoáng đãng và êm ả, vừa phảng phất hơi thở của một thủ đô xưa, vừa mang trong mình một chút gì đó hiện đại, gần gũi.

Một mùa hè lại đến bên Hà Nội, mùa của những hàng phượng đỏ rực trên nền nắng ấm vàng ruộm, của tiếng ve râm ran và nguồn năng lượng trôi chảy dạt dào khiến người ta khao khát những chuyến đi, những cuộc vui bên gia đình và bè bạn. Mùa hè có thể rực rỡ và ồn ào đến thế, nhưng cũng có thể bình yên trôi đi trong những chốn nhỏ xinh đẹp, yên ả và mát lành. Tôi đã tìm thấy một mùa hè như vậy tại Mezzico cafe - một nơi dừng chân trong căn biệt thự cổ khiêm nhường nằm trên con phố Hàm Long cổ kính.

Một không gian đậm chất "tình"

Tọa lạc ở khu vực trung tâm của thủ đô, nhưng khác với những cửa tiệm đông đúc với mặt tiền rộng cùng hàng dài người đến và đi, Mezzico lại chọn ẩn nấp trên tầng hai của ngôi biệt thự cũ mà nếu không chú tâm quan sát, người ta sẽ rất dễ dàng bỏ qua. Đi thẳng vào căn nhà số 25, xuyên qua một quán nộm đông đúc rất "Hà Nội" rồi len lỏi bước lên những bậc cầu thang cũ kĩ nhuốm màu thời gian, ta bắt gặp một không gian thoáng đãng và êm ả, vừa phảng phất hơi thở của một thủ đô xưa, vừa mang trong mình một chút gì đó hiện đại, gần gũi.

1 jpeg
Empty
Empty

Những ai mới đến Mezzico lần đầu chắc hẳn sẽ không khỏi trầm trồ trước bầu không khí nghệ thuật tỏa ra từ mọi ngóc ngách. Điểm nhấn đặc sắc nhất nằm ở những bức tường treo đầy tác phẩm tranh của họa sĩ Công Quốc Hà - một trong những tên tuổi nổi tiếng về dòng tranh sơn mài trong hội họa Việt Nam. Kế bên đó, một cây đàn piano nằm gọn gàng trong gian phòng chính, một góc tường nhỏ chứa đầy những món vật cổ được sưu tầm, một ban công đầy ắp ánh nắng và điểm xuyết những tán cây xanh, tất cả tạo nên một sức quyến rũ kì lạ níu chân bất cứ ai vô tình ghé qua.

Empty

Không đông đúc và ồn ào, Mezzico là nơi dừng chân lý tưởng nếu bạn đang kiếm tìm một chốn bình yên để thư giãn, chuyện trò hay làm việc. Với không gian thấm đẫm chất tình cùng sự nhẹ nhàng, ân cần của cô chủ và các nhân viên tại đây, có lẽ ai nấy đều sẽ thấy thoải mái để thong thả buông mình trong những dòng suy tư.

Quán cafe của những nền văn hóa

Có lẽ, nếu chưa biết tới Mezzico từ trước, bạn sẽ ngạc nhiên khi nghe rằng quán cafe nhỏ này vốn dĩ bắt đầu theo một hướng đi rất khác. Với tình yêu dành cho nền văn hóa đất nước Mexico, chị Phương - cô chủ của Mezzico muốn tạo nên một không gian tái hiện lại những sắc màu rực rỡ và tinh thần tự do, cởi mở của đất nước Bắc Mỹ này. Nàng thơ khi đó của quán là họa sĩ Frida Kahlo - một phụ nữ với cá tính mạnh mẽ và những tác phẩm với chủ đề nữ quyền táo bạo đi trước thời đại. Từ đó, điều ban đầu Mezzico hướng đến là một nơi truyền cảm hứng để những người trẻ sống đúng với bản thân mình. Vì vậy, không gian quán tràn ngập những màu sắc tươi tắn, nổi bật và chấm phá đôi chút nổi loạn.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Việc đưa những tác phẩm nghệ thuật của họa sĩ Công Quốc Hà vào quán cafe theo phong cách có phần hiện đại này, theo lời chị Phương, có thể gói gọn trong một chữ "duyên".

Empty
Empty

"Ban đầu, mình hơi băn khoăn với sự kết hợp này bởi phong cách Mexico và Hà Nội có sự khác biệt rất lớn, một bên là nguồn năng lượng chảy trôi với những màu sắc rực rỡ, một bên lại có phần thâm trầm và dịu dàng hơn. Tuy nhiên, sau một vài lần trao đổi cùng họa sĩ, mình bắt đầu nhìn thấy những điểm chung. Cách sử dụng những tông màu cơ bản nhưng không hề nhàm chán, tư tưởng cởi mở, hiện đại của người nghệ sĩ, đồng thời mình lại có niềm yêu thích với những nét văn hóa cổ của Hà Nội, tất cả khớp vào nhau một cách vừa vặn để dẫn đến sự thay đổi này" - chị Phương chia sẻ.

Không hề vội vàng, chị dồn tâm huyết để thay đổi dần dần từng khoảng không gian, nhẹ nhàng đưa hơi thở Việt Nam vào Mezzico mà không làm mất đi chất riêng vốn có của quán. Từng bức tranh được chọn lựa cẩn thận, mọi bố cục, vị trí, ánh sáng đều được tính toán tỉ mỉ để truyền tải trọn vẹn nhất tinh thần mà nó hướng đến. Sự kết hợp tưởng như khập khiễng này cuối cùng lại thổi vào quán nhỏ cái hồn rất riêng mà chẳng nơi nào có được.

10
11

Tính đa văn hóa của Mezzico còn được thể hiện qua bộ sưu tập đồ cổ trang trí vô cùng đặc biệt của cô chủ quán. Từ những tấm thảm, đèn, chân nến, bát đĩa... đều được chị sưu tầm từ nhiều nơi, bao gồm cả Bát Tràng, Lào Cai cho đến Trung Quốc, Ấn Độ. Không quan trọng chúng đến từ những vùng miền nào, chỉ cần phù hợp với không gian và truyền tải đúng hơi hướng cảm xúc mà quán hướng đến, chúng đều là những mảnh ghép hoàn hảo tạo nên quán cafe nghệ thuật này. Nhờ vậy mà tới đây, người ta không chỉ được đắm chìm trong những bức tranh đầy cảm xúc mà còn được thỏa sức khám phá một kho tàng đồ cổ độc nhất vô nhị.

Chốn thân quen trong ngôi biệt thự cổ

Sức hấp dẫn của Mezzico còn đến từ câu chuyện về ngôi biệt thự cổ số 25 trên con phố Hàm Long. Theo lời chị Phương chia sẻ, căn nhà này trước đây từng có thời gian là nhà Đại sứ Pháp, sau đó được cải tạo trở thành nơi ở của người dân Hà Nội. Đây cũng chính là nơi họa sĩ Công Quốc Hà từng sinh sống trước khi chuyển sang định cư tại Thụy Điển. Với niềm nhớ mong hướng về quê hương, ông đau đáu với mong muốn lưu giữ và tái hiện không gian xưa cũ của một thời đã lùi xa về quá khứ. Những bức tranh đủ khổ lớn, nhỏ, tầm bình phong hay nhiều đồ vật trưng bày, trang trí đều được người họa sĩ gửi về từ đất nước xa xôi.

12

Không dừng lại ở những chi tiết phía trong quán, xung quanh ngôi biệt thự, ta cũng bắt gặp những khung cảnh rất đỗi thân thuộc của phố cổ Hà Thành. Ngay trước cổng căn nhà là một quán nộm vỉa hè và bầu không khí đông đúc, lộn xộn rất riêng mà khó có thể tìm thấy ở một thành phố nào. Ngược lại, không gian của Mezzico tại tầng hai lại là một thế giới hoàn toàn khác với thấp thoáng hình ảnh Hà Nội xưa yên bình, dịu dàng và tao nhã. Cả hai mặt đối lập ấy tồn tại và hòa quyện tạo nên một phiên bản thu nhỏ của văn hóa thủ đô.

13
14

Có lẽ cũng chính vì sự gần gũi, thân thuộc của quán, những vị khách đến đây cũng đều rất dễ chịu. Mezzico có nhiều khách quen, họ đến thư giãn, trầm ngâm ngắm nhìn những bức tranh, đứng bên quầy trò chuyện, rồi nhớ mặt nhau, trở thành những người bạn gần gũi như thể đã quen biết từ lâu. Chị Phương chia sẻ, đây cũng chính là tệp khách chính mà quán muốn hướng đến. Dần dần, nơi đây như trở thành một chỗ trú ẩn bình yên, thân thiện và đầm ấm thay vì chỉ đơn thuần là một quán cafe kinh doanh với kẻ bán, người mua.

Empty
Empty

Bên cạnh những mảnh ghép rất đỗi Hà Nội, menu của quán lại có phần "ngoại quốc". Ngoài những loại đồ uống thân thuộc như cafe, trà, quán còn phục vụ cocktail, tequila và đồ ăn Mexico như Tacos và Tortilla. Đặc biệt hơn cả, những món ăn, nước uống được phục vụ tại đây đều được chính cô chủ nghiên cứu và thử nghiệm nhiều lần từ những nguyên liệu sạch và tươi ngon nhất. Các loại mứt được sên từ hoa quả tươi theo mùa thay vì mua mứt đóng hộp công nghiệp, các món Mexico được biến tấu để hợp với khẩu vị Việt Nam... Sự tỉ mỉ và chăm chút ấy cũng là thứ khiến Mezzico nổi bật trên bản đồ hàng nghìn những hàng ăn uống tại thủ đô. Cũng nhờ vậy, cái hồn văn hóa tại đây không chỉ dừng lại ở một không gian đẹp mà còn được cộng hưởng từ nhiều tầng lớp lang sâu sắc.

Mezzico tea&coffee

  • Địa chỉ: Tầng 2 Biệt thự cổ 25 Hàm Long, Hà Nội
  • Fanpage: Mezzico tea&coffee

Về hoạ sĩ Công Quốc Hà

Họa sĩ Công Quốc Hà sinh năm 1955 tại Hà Nội, được biết đến nhiều nhất với các tác phẩm tranh sơn mài. Chủ đề trong tranh của ông vừa mang tính truyền thống lại vừa có hơi thở hiện đại, chủ yếu xoay quanh những hình ảnh Hà Nội phố, vẻ đẹp của người phụ nữ, hoa... Ông có rất nhiều tác phẩm được trưng bày trong các triển lãm trên toàn thế giới. Hiện tại, họa sĩ sống và làm việc tại Thụy Điển, đồng thời vẫn tiếp tục say mê sáng tác nghệ thuật và tổ chức các triển lãm tranh tại đây.

Hà Thu - Ảnh: Linh Phan, Phương Thảo
RELATED ARTICLES