Tiệm cafe thì thầm: "Hãy gặp tôi ở Montauk"

28/04/2022

Giữa nhịp sống tất bật của Thủ đô, có một chốn dừng chân sẽ đưa ta ngược trở về quá khứ; cũng là nơi thế hệ trẻ được hòa mình trong thanh âm của kí ức, và để họ được trải nghiệm một thời đại văn hóa ‘hoàng kim’ trong lịch sử. Đó là Montauk by LP Club (hay còn gọi là Meet me in Montauk).  

Tại Montauk (Kim Mã, Hà Nội), âm hưởng lãng mạn của thập niên 2000 phảng phất trong từng chi tiết nhỏ, nhẹ nhàng mà không hề gượng ép. Người ta đến với nơi này để khơi dậy nguồn cảm hứng, hoài niệm về những năm tháng đã qua, hay đơn giản là nghỉ ngơi trong bầu không khí của một quá khứ huy hoàng.

Câu chuyện bắt đầu từ một cửa hiệu nhỏ

LP Club ra đời từ niềm đam mê nhạc analog của ba người sáng lập: Quang, Hằng và Tuấn. Cửa hàng đầu tiên nằm ở số 34 phố Hạ Hồi, chuyên bán các loại đĩa than, băng cassette và CD nhập từ nước ngoài trong một không gian mang hơi hướng hoài cổ.

Sự ra đời của LP Club như giải tỏa cơn khát thưởng thức âm nhạc "chậm" của một bộ phận người trẻ trong xã hội vội vã. Nói như vậy là bởi, cảm giác thưởng thức bản nhạc từ những chiếc đĩa, băng là một trải nghiệm không thể vội vàng. Bắt đầu từ việc cẩn thận lựa chọn một album yêu thích, ta nâng niu trên tay chiếc đĩa nhạc, ngắm nghía những trang artwork đính kèm, cẩn thận đưa đĩa vào máy chạy rồi thưởng thức âm thanh ngân lên. Tất cả đòi hỏi người chơi phải thật sự từ tốn và tập trung. Trải nghiệm ấy khác biệt hoàn toàn so với loại hình âm nhạc kĩ thuật số mà đa phần chúng ta đã đều quen thuộc, khi mà người ta có thể điều khiển âm nhạc chỉ bằng một thao tác chạm nhanh chóng.

Empty
Empty

Quán cafe của thập niên 2000

Sau khi LP Club được chuyển về con phố Kim Mã nhộn nhịp, một người anh em mới được hình thành: quán cafe Montauk by LP Club. Nếu như khởi điểm của LP Club là âm nhạc thì Montauk lại lấy cảm hứng từ những bộ phim rom-com kinh điển như Lost in Translation, 500 Days of Summer hay đặc biệt là Eternal Sunshine of the Spotless Mind - bộ phim định hình mọi khía cạnh của Montauk.

9

Eternal Sunshine of the Spotless Mind kể câu chuyện của một cặp đôi trẻ: Joel và Clementine.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Mặc dù hai người cố gắng xoá bỏ kí ức về nhau sau khi chia tay, sâu thẳm bên trong họ luôn hiện hữu một địa danh gắn với tình yêu cũ: Montauk. Và từ đó, Montauk trở thành tên của quán cafe đặc biệt này. Hai tông màu xanh lam và cam chủ đạo của quán cũng được lấy cảm hứng từ nhân vật Clementine với mái tóc xanh và áo khoác màu cam nổi bật.

Empty
Empty

Bước vào Montauk từ con phố Kim Mã đông đúc, một không gian thoáng đãng và mang dấu ấn của những thập kỉ trước từ từ mở ra. Dòng chữ neon rực rỡ "Meet me in Montauk" - câu thoại đặc trưng trong bộ phim Eternal Sunshine of the Spotless Mind - dẫn lối xuống một không gian sân vườn với cây xanh. Phía sau ô cửa kính lớn là một căn phòng ấm cúng với giá sách, chiếc TV hộp, máy quay đĩa, loa, đài… Tiếng nhạc du dương, lãng đãng tràn ngập khắp không gian tại đây không phải là những bản nhạc kĩ thuật số, mà phát trực tiếp từ những chiếc đĩa than được tuyển chọn từ cửa hàng LP Club - nằm trên tầng hai của căn phòng.

Empty
Empty
274719726_165765689123205_2145668632067275907_n

"Khác với thời đại công nghệ bùng nổ như hiện nay, vào những năm 2000 khi chưa có mạng xã hội, để cập nhật thông tin người ta phải nghe nhạc, xem phim, đọc sách,… Montauk muốn tạo ra một không gian tái hiện lại thời kì đó, khi người ta vẫn còn những thói quen sống chậm: mua một chiếc đĩa, lật giở, ngắm nghía, ngồi trầm ngâm thưởng thức bên tách cafe, bên một cuốn sách, rồi hiếu kỳ tìm hiểu về album mình vừa nghe”, anh Ngọc - chủ quán Montauk chia sẻ.

Montauk không chỉ phong phú với những ấn phẩm âm nhạc, mà giá sách ở đây cũng được chăm chút tỉ mẩn, chất đầy những cuốn sách kinh điển quen thuộc của thế hệ 8x, 9x và rất nhiều tạp chí về âm nhạc, điện ảnh thời kì này. Theo lời anh Ngọc miêu tả, giá sách này như một "nhà kho kí ức”, nơi người ta được tìm về cảm giác của những năm tháng xưa cũ đã qua.

Empty

Bên cạnh những trải nghiệm văn hoá, thực đơn đồ uống tại Montauk cũng là một điểm nhấn thú vị để bạn khám phá. Sẽ thật đáng tiếc khi đến đây mà bạn không thử một trong những món best-seller của quán: Montauk (cafe kem béo), Lost in Translation (cafe bơ lạc) hay nhâm nhi một ly cocktail hoặc mocktail lạ miệng. Khá thú vị, Montauk còn phục vụ rượu, cocktail cả ngày.

245379506_137282881971486_8521241999487914770_n

Điểm gặp gỡ của nhiều thế hệ

Tái hiện lại một giai đoạn vàng son của quá khứ, những tưởng khách đến với Montauk và LP Club sẽ chủ yếu thuộc thế hệ 8x hay 9x. Nhưng thực tế, ngày càng nhiều các bạn trẻ Gen Z ghé thăm và đem lòng yêu mến nơi này. Họ đến lưu lại những khoảnh khắc với góc trang trí theo phong cách pop culture của quán, thích thú trước những tạo hình sắp đặt, và vui vẻ khám phá kho tàng sách và băng đĩa đồ sộ tại đây.

Lý giải cho điều này, anh Ngọc chia sẻ: "Có những giai đoạn được gọi với cái tên 'thời kì hoàng kim' với sức ảnh hưởng vượt thời gian. Âm nhạc disco, đèn neon và các bộ phim khoa học viễn tưởng của thập niên 80 tại Mỹ là một ví dụ khi chúng vẫn không ngừng trở thành niềm cảm hứng cho những nghệ sĩ đương đại. Văn hóa những năm 2000 tại Việt Nam cũng tương tự. Những thứ xưa cũ lại trở thành cái gì đó rất đặc biệt, khơi dậy sự hiếu kì trong các bạn trẻ".

Empty
Empty

Không chỉ làm sống dậy dư âm của quá khứ, Montauk và LP Club cũng đóng góp cho sự phát triển của văn hóa hiện đại. Nếu như LP Club còn sản xuất băng đĩa cho những nghệ sĩ Indie Việt như Ngọt, Chillies, Vũ..., Montauk thường xuyên dành không gian để tổ chức sự kiện cho các nghệ sĩ tự do ra mắt sách và album. Chính tại đây, những giá trị cũ kỹ được giao thoa với dòng chảy hiện đại, tạo nên một không gian gần gũi, cởi mở cho tất cả mọi người.

278682763_177656147934159_7611529157490691805_n

Meet me in Montauk (Montauk by LP Club)

Địa chỉ: 174 Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội

Giờ mở cửa: 7:30-23:30

Fanpage: Montauk by LP Club

Hà Thu (Ảnh: Montauk by LP Club & LP Club)
RELATED ARTICLES