Fan của Harry Potter có thể chỉ còn cơ hội cuối với Hogwarts Express

22/12/2023

Hogwarts Express, một trong những chuyến tàu mang tính biểu tượng nhất ở Vương quốc Anh đang gặp khó khăn và có nguy cơ bị đóng cửa.

Chiếc tàu đưa Harry Potter và các bạn đến trường được gọi là tàu hơi nước Jacobite. Trong thế giới muggle, các nhà điều hành West Coast Railways (WCR) của Scotland phải tuân thủ một số quy định an toàn nghiêm ngặt.

Đầu máy xe lửa Jacobite cũ của WCR không tuân thủ quy định khóa cửa của Văn phòng Đường sắt và Đường bộ (ORR) của Vương quốc Anh. Cơ quan quản lý hệ thống đường sắt của Anh cho biết hệ thống khóa trung tâm nên được lắp vào cửa toa tàu. Đó là một sự nâng cấp mà phía WCR phàn nàn là quá tốn kém.

Do đó, các chuyến đi của Jacobite qua cầu cạn Glenfinnan tuyệt đẹp ở Scotland sẽ không thể thực hiện được từ tháng 3/2024.

ORR trước đây thực hiện 2 lần miễn trừ 10 năm đối với các quy định về cách khóa cửa toa tàu, và đã hết hạn vào tháng 3.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Chuyến tàu đưa Harry Potter đến trường có nguy cơ ngừng hoạt động. Ảnh: Peapix.

Chuyến tàu đưa Harry Potter đến trường có nguy cơ ngừng hoạt động. Ảnh: Peapix.

Sau cuộc kiểm tra vào tháng 7, cơ quan quản lý phát hiện các vấn đề với khóa cửa phụ khiến hành khách có nguy cơ thương tích nặng. Những người quản lý tàu không ngăn cản mọi người dựa vào cửa ra vào hoặc đi ra ngoài cửa sổ đang mở trong khi tàu đang di chuyển.

Tuy nhiên, ORR đã cấp cho Jacobite quyền miễn trừ tạm thời vào tháng 8. Thời gian gia hạn đó đã hết hạn vào ngày 30/11 và nhà điều hành đã được gia hạn thêm một lần nữa cho đến đầu năm sau.

Theo BBC, kết quả đánh giá tư pháp về yêu cầu hệ thống khóa dự kiến có vào tháng 1/2024. WCR được phép tiếp tục hoạt động cho đến khi phán quyết được đưa ra hoặc ngày 29/2/2024.

Hệ thống khoá cửa mới dự kiến tốn bằng khoảng lợi nhuận 10 năm. Ảnh: West Coast Railways.

Hệ thống khoá cửa mới dự kiến tốn bằng khoảng lợi nhuận 10 năm. Ảnh: West Coast Railways.

Giám đốc thương mại James Shuttleworth của công ty đường sắt nói: “Tuy nhiên, điều này vẫn còn bấp bênh. Kinh nghiệm lâu năm của chúng tôi và giá trị mà chúng tôi mang lại cho cộng đồng địa phương và quốc gia phụ thuộc vào quyết định của tòa án”.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì di sản đường sắt của Vương quốc Anh cho các thế hệ tương lai trên tuyến đường sắt chính”, ông nói với đài truyền hình quốc gia.

WCR trước đây cho biết hệ thống khóa cửa mới sẽ tiêu tốn hơn 8 triệu euro, làm mất đi lợi nhuận 10 năm.

Bất chấp tương lai không khó đoán của tuyến hành trình, vé tàu cho năm sau vẫn đang được bán, dự kiến bắt đầu chạy vào ngày 24/3/2024.

- Nguồn: Zingnews
RELATED ARTICLES