Travel blogger Vinh Gấu mách bạn bí kíp để có một chuyến solo travel độc bản

21/12/2023

Solo travel đang dần trở thành trào lưu được nhiều người ưa chuộng, bởi trải nghiệm phiêu lưu cùng cảm xúc đặc biệt mà nó mang lại. Tính tự do trong hành trình là điều thu hút, nhưng cũng đi kèm với những thách thức như cảm giác cô đơn, một chút bất an. Do đó, việc chuẩn bị kỹ lưỡng trước mọi hành trình trở thành yếu tố quan trọng để tận hưởng trọn vẹn những trải nghiệm độc đáo mà du lịch một mình mang lại. Và tô đậm cá tính cá nhân trong những chuyến đi cũng là điều mà nhiều solo traveler quan tâm.

Trở về sau chuyến đi nước ngoài đầu tiên cùng các bạn Đại học ở Singapore, Travel blogger Vinh Gấu nung nấu giấc mơ sẽ có những chuyến độc hành của riêng mình. Nhờ chuyến đi Singapore năm ấy mà anh học được về các thủ tục nhập cảnh, cách đi phương tiện công cộng, cách sử dụng thẻ…

Năm 2011, Vinh Gấu ghi dấu chuyến phiêu lưu solo đầu tiên tại Bangkok (Thái Lan). Với mỗi chuyến đi, anh không chỉ là một khách du lịch, mà còn là người sáng tạo nội dung du lịch, mang đến những góc nhìn mới lạ và hấp dẫn cho cộng đồng đam mê xê dịch.

Trong 'tài khoản' xê dịch đồ sộ của mình, Vinh Gấu cho biết có đến gần 80% những chuyến đi của anh là solo travel.

Trong 'tài khoản' xê dịch đồ sộ của mình, Vinh Gấu cho biết có đến gần 80% những chuyến đi của anh là solo travel.

Tự do là tự lo

Với tính cách có phần khá bụi bặm, phóng khoáng, điều khiến Vinh Gấu mê mẩn trong những chuyến solo có lẽ là được tự do tuyệt đối xuyên suốt hành trình. "Những chuyến độc hành cho bạn khả năng nắm bắt và ra quyết định về mọi thứ. Không cần nghe theo ý kiến của nhiều người như khi đi du lịch cùng một nhóm, solo travel là bạn thích đi đâu, làm gì, ở đâu, ăn gì... mọi thứ đều do bạn quyết định".

Đồng nghĩa với tự do, đôi khi cũng là cô độc. Trong những chuyến đi một mình, cảm giác cô đơn thường hiện hữu như một phần không thể tránh khỏi. Làm thế nào để chấp nhận và vượt qua cảm giác ấy, có lẽ cũng là bài học 'tự lo' trong hành trình 'tự do' này. Vinh Gấu kể, trong những chuyến phiêu lưu độc hành, cảm giác không an toàn thường xuất hiện khi anh đến một địa điểm mới, ít người và không quen thuộc. Đi một mình cũng khiến anh khó có thể thưởng thức hết những món đặc sản địa phương, bởi "nếu có ai đi cùng Gấu để chia sẻ phần ăn thì sẽ ăn được nhiều hơn". Chưa kể, không có ai đồng hành để hỗ trợ ngay lập tức khi gặp những tình huống bất ngờ, đặc biệt là khi cần sự giúp đỡ với hành lý nặng cũng là điều khiến các trái tim đam mê solo travel đôi khi cảm thấy chạnh lòng.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Tự do cũng là tự lo, đòi hỏi những đôi chân đam mê xê dịch phải mạnh mẽ, trưởng thành qua mỗi chuyến đi.

Tự do cũng là tự lo, đòi hỏi những đôi chân đam mê xê dịch phải mạnh mẽ, trưởng thành qua mỗi chuyến đi.

Nhưng có một sự thật là những thách thức là trải nghiệm dễ khiến con người ta nhớ về hơn là những điều dễ dàng, thuận lợi. Vinh Gấu tâm sự: "Chuyến solo đáng nhớ nhất của mình là Cuba - nơi mà Internet/4G chưa phổ biến rộng rãi để lướt Facebook update về chuyến đi hoặc liên lạc với bạn bè, gia đình. Đến một nơi mà xung quanh mình rất ít người nói tiếng Anh, có muốn chia sẻ gì cũng không thể. Đồ ăn bản địa cũng không dễ ăn...".

Nhiều cái khó trong một chuyến đi không phải là điều khiến bước chân của những solo traveler chùn bước, mà qua mỗi 'bài thi' ấy, họ càng thêm mạnh mẽ, trưởng thành hơn. Để khi giải được những bài toán ấy, lần sau gặp lại sẽ không còn những bỡ ngỡ, hoang mang ban đầu.

Để những chuyến solo travel mang màu sắc cá nhân của bạn

Với định vị hình ảnh gần gũi, chân thực, yêu thiên nhiên, Vinh Gấu không ngần ngại chia sẻ những bí kíp và tips du lịch cá nhân của mình. Anh muốn mọi người hiểu rằng du lịch không chỉ là những tấm ảnh đăng lên mạng xã hội sống ảo mà còn là hành trình khám phá bản thân và thế giới. Anh nói: "Hình ảnh mình muốn thể hiện là một Vinh Gấu có chút ‘bụi bặm’ nhưng gần gũi, chia sẻ chi tiết về câu chuyện, kinh nghiệm, bài học trong suốt hành trình để những người đi sau có những trải nghiệm tốt hơn tại điểm đến đó”.

Giữa ‘làn sóng’ Travel Content Creators trên thị trường như hiện nay, Vinh Gấu vẫn không cảm thấy quá áp lực về việc định hình phong cách cá nhân trên hành trình của mình. “Vinh Gấu làm được, bạn cũng sẽ làm được” - câu slogan từ anh để động viên những ai mê xê dịch nhưng còn chần chừ, hãy tự tin, mạnh dạn hơn, vác balo lên và đi. Vinh Gấu cho biết, anh không tạo dấu ấn cá nhân chỉ bằng từng hành trình riêng lẻ mà thay vào đó, dấu ấn đó đến từ quá trình dài hơi. Bao gồm sự tích luỹ của những kinh nghiệm, câu chuyện và bài học suốt thời gian anh tham gia du lịch.

Dấu ấn cá nhân thường sẽ được thể hiện qua lối văn phong, cảm xúc trong mỗi tấm hình, câu chuyện hay bài học trên dọc đường đi.

Dấu ấn cá nhân thường sẽ được thể hiện qua lối văn phong, cảm xúc trong mỗi tấm hình, câu chuyện hay bài học trên dọc đường đi.

Bụi bặm, hoang dã, tích cực, nên cũng dễ hiểu khi những bài chia sẻ du lịch của Vinh Gấu luôn cởi mở, hài hước, khiến cho người đọc có thể dễ dàng hiểu được điều anh muốn truyền tải. Anh nhấn mạnh, yếu tố hình ảnh cũng rất quan trọng. Theo quan điểm của Vinh Gấu, hình ảnh phải chân thực và tạo nhiều cảm xúc cho người xem, chứ không photoshop quá đà để mọi người đỡ bị 'tổn thương' khi thấy hình ảnh thật của điểm đến.

“Việc ngày càng có nhiều bạn làm Travel Content Creators thì lại càng làm cho thị trường thú vị hơn, nhiều góc nhìn, nhiều bài học có ích hơn cho người xem. Đúng với tiêu chí ‘Vinh Gấu làm được, bạn cũng sẽ làm được’ quá còn gì, vậy thì áp lực gì nữa đâu hen? Cứ làm tốt những gì mình đã và đang làm tốt thôi, chứ không chạy theo thị trường để rồi đánh mất chính mình”, anh bày tỏ.

Thông tin thêm:

Từ ngày 8 - 24/12/2023, Agoda - nền tảng đặt dịch vụ du lịch kỹ thuật số - phối hợp cùng Travellive Media Group, Travel Content Creator Vinh Gấu tổ chức cuộc thi "Solo Travel Dream Deals Contest, Thiết kế hành trình - Rinh ngay quà khủng" dành cho những tín đồ mê du lịch độc hành. Giải thưởng dành cho người chiến thắng cuộc thi lên đến 60.000.000 VNĐ, cho phép người thắng cuộc trải nghiệm đặt các dịch vụ, bao gồm chuyến bay khứ hồi, lưu trú lên tới 10 đêm và các vé tham quan qua ứng dụng Agoda.

Bạn có thể tham gia cuộc thi theo hướng dẫn tại link để có cơ hội trở thành người trúng giải thưởng tuyệt vời này! Hãy cùng Agoda thiết kế hành trình và thỏa mãn niềm đam mê xê dịch của mình bạn nhé!

Xem chi tiết thông tin chương trình và tham dự tại đây.

Hà Mai Trinh - Ảnh: Vinh Gấu
RELATED ARTICLES