Festival Mỹ thuật trẻ lần thứ III - 2014

07/09/2014

Festival Mỹ thuật trẻ lần thứ III - 2014 là một sự kiện nghệ thuật tiêu biểu dành cho các nghệ sĩ trẻ từ 18 đến 35 tuổi được tổ chức định kỳ 3 năm một lần, nhằm góp phần thúc đẩy các hoạt động sáng tạo nghệ thuật, công bố tác phẩm phản ánh những vấn đề trong cuộc sống đương đại của các nghệ sĩ trẻ Việt Nam.

Festival Mỹ thuật trẻ lần thứ III - 2014 khẳng định một thế hệ nghệ sĩ trẻ đang trưởng thành, thể hiện được trách nhiệm của người nghệ sĩ đối với cuộc sống qua những tác phẩm phán ánh hơi thở thăng trầm của đời sống xã hội đương đại, những ước vọng trong tương lai và những khía cạnh, góc khuất của con người…Với 762 tác phẩm tham dự, Hội đồng nghệ thuật đã chọn 112 tác phẩm của 98 tác giả ở 19 tỉnh, thành phố trưng bày tại triển lãm. Các tác phẩm trong Festival lần này phản ánh phong phú hiện thực cuộc sống qua lăng kính cá nhân hay công dân của chủ thể sáng tạo.

Festival Mỹ thuật trẻ 2014 đã phản ánh tương đối đầy đủ hoạt động sáng tạo nghệ thuật của các nghệ sĩ trẻ hiện nay qua những tiếp cận với các khuynh hướng sáng tác, qua cách biểu hiện ngôn ngữ, tư duy nghệ thuật. Với 05 loại hình nghệ thuật các nghệ sĩ trẻ đã thể hiện có trình độ cao về kỹ thuật chất liệu, hiểu biết sâu về đặc trưng ngôn ngữ hình thái học nghệ thuật của mỗi loại hình cũng như thể loại. Điêu khắc, sắp đặt, đồ họa là ba loại hình có nhiều sáng tạo và tạo xúc cảm thẩm mỹ, ấn tượng mạnh với người xem.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Một điều khá dễ dàng nhận thấy đó là các tác phẩm tham dự Festival lần này chủ yếu là các tác phẩm hội họa, điêu khắc và đồ họa. Các hình thức nghệ thuật đương đại như sắp đặt, video art, trình diễn tại Festival Mỹ thuật Trẻ 2014 có ít hơn về số lượng và thiếu vắng về loại hình so với Festival Mỹ thuật Trẻ 2011.

Ông Vi Kiến Thành chia sẻ: “Chúng tôi vẫn luôn nỗ lực thay đổi. Tuy nhiên chúng tôi có những cái khó riêng. Cụ thể, trong trường hợp nghệ sĩ vừa nói, kinh phí hỗ trợ sáng tác cho các nghệ sĩ đều lấy từ ngân sách nhà nước. Nên việc tăng giá trị giải thưởng không phải dễ dàng. Thêm nữa, chúng tôi đã nỗ lực tăng nguồn thu để tăng giá trị giải thưởng bằng hình thức xã hội hóa. Tuy nhiên, xã hội hóa một giải thưởng mỹ thuật là điều không đơn giản và thực tế chúng tôi đã không làm được. Song, chúng tôi không từ bỏ nỗ lực này ở những kỳ Festival tiếp theo”. 

RELATED ARTICLES