Núi Phú Sĩ "biến mất" sau màn đen: Thị trấn Nhật Bản tìm cách ngăn du khách ùn ùn kéo tới

03/05/2024

Những vấn đề do quá tải du lịch gây ra đối với người dân địa phương đã buộc giới chức một thị trấn tại Nhật Bản quyết định xây vách ngăn để chặn tầm nhìn ra núi Phú Sĩ nổi tiếng.

Fujikawaguchiko, thị trấn Nhật Bản được biết đến với một số địa điểm mang lại những bức ảnh gần như hoàn hảo về núi Phú Sĩ, đã thử các phương pháp như: Đặt biển báo kêu gọi du khách không chạy xuống đường, sử dụng lối qua đường được chỉ định bằng các ngôn ngữ Anh, Trung Quốc, Thái Lan và Hàn Quốc, thậm chí thuê nhân viên bảo vệ để kiểm soát đám đông. Tuy nhiên, những biện pháp này thực tế đều không hiệu quả.

Bài liên quan

Ngày 26/4, một quan chức thị trấn Fujikawaguchiko cho biết, việc xây dựng hàng rào sẽ bắt đầu sớm nhất là vào tuần tới. Đây là động thái mới nhất của Nhật Bản nhằm ứng phó với tình trạng quá tải khách du lịch. Đầu năm 2024, Kyoto đã cấm du khách đến các con hẻm nhỏ ở quận geisha để đảm bảo tính riêng tư cho người dân và các nghệ nhân geisha.

Núi Phú Sĩ biểu tượng của Nhật Bản thu hút du khách đến chiêm ngưỡng

Núi Phú Sĩ biểu tượng của Nhật Bản thu hút du khách đến chiêm ngưỡng

Màn đen này được làm từ lưới và chỉ được kéo vào lúc 22 giờ đến 5 giờ sáng. Theo chính quyền địa phương, biện pháp này nhằm giảm thiểu lượng ánh sáng nhân tạo và tiếng ồn từ các hoạt động du lịch, giúp bảo vệ môi trường và tạo điều kiện cho các loài động vật hoang dã sinh sống.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Đồng thời tấm màn đèn có tác dụng lớn trong việc ngăn cản tình trạng khách nước ngoài chen chúc chụp ảnh trên các con đường đông đúc hay tự do đi vào nhà riêng làm dấy lên làn sóng phàn nàn từ người dân.

Tuy nhiên, những biện pháp này vẫn còn gây tranh cãi. Một số người cho rằng đây là những biện pháp quá khắt khe và ảnh hưởng đến trải nghiệm của du khách. Tuy nhiên, nhiều người khác lại ủng hộ những biện pháp này vì họ tin rằng đây là cách cần thiết để bảo vệ Núi Phú Sĩ và môi trường xung quanh.

Vấn đề du lịch quá tải tại Núi Phú Sĩ là một vấn đề phức tạp và cần có giải pháp toàn diện. Việc phối hợp các biện pháp khác nhau như hạn chế du khách, thu phí du lịch, nâng cao nhận thức của du khách và phát triển du lịch bền vững là cần thiết để bảo vệ Núi Phú Sĩ và đảm bảo lợi ích cho cả du khách và người dân địa phương.

Núi Phú Sĩ, ngọn núi cao nhất Nhật Bản, có thể được nhìn thấy từ nhiều điểm trong thị trấn nghỉ mát Fujikawaguchiko. Địa điểm sắp được dựng rào chắn phía sau cửa hàng tiện lợi Lawson là nơi du khách đặc biệt ưa chuộng.

Du khách quốc tế đổ xô đến Nhật Bản kể từ khi các hạn chế về đại dịch toàn cầu Covid-19 được dỡ bỏ và một phần do đồng yên suy yếu. Năm 2023, Nhật Bản đón hơn 25 triệu lượt du khách và dự kiến sẽ vượt gần 32 triệu lượt trong năm 2024, cũng là mức kỷ lục so với 4 năm trước, theo đánh giá từ Tổ chức Du lịch quốc gia Nhật Bản (JNTO).

Khánh Linh - Nguồn: Tổng hợp
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
RELATED ARTICLES