Ghé thăm 5 bảo tàng tại thành phố Hồ Chí Minh

21/11/2023

Không chỉ là nơi lưu giữ những giá trị văn hóa - lịch sử trong các lĩnh vực, các bảo tàng còn là điểm đến để du khách chiêm ngưỡng về cảnh quan, kiến trúc. Cùng Travellive điểm qua 5 bảo tàng ấn tượng tại TPHCM trong bài viết dưới đây!

1. Bảo tàng mỹ thuật

Bảo tàng mỹ thuật TPHCM hoàn thành vào năm 1987, đưa vào hoạt động vào năm 1992. Tuy nhiên, tiền thân của bảo tàng là dinh thự phong cách Baroque kết hợp kiến trúc Pháp và Trung Hoa được xây dựng vào năm 1929 bởi gia đình ông Chú Hỏa - người giàu nhất Sài Gòn vào nửa đầu thế kỷ 20.

Mọi góc trong bảo tàng mỹ thuật đều mang tính nghệ thuật cao. Ảnh: Nguyễn Minh Đức

Mọi góc trong bảo tàng mỹ thuật đều mang tính nghệ thuật cao. Ảnh: Nguyễn Minh Đức

Bảo tàng Mỹ thuật không chỉ là nơi mà du khách có thể thưởng lãm nhiều loại hình nghệ thuật, còn là điểm đến để chiêm ngưỡng kiến trúc diễm lệ của những năm đầu thế kỷ 20. Bảo tàng lấy sắc vàng làm màu chủ đạo, diềm mái được tráng men màu xanh lục cầu kỳ. Phần sàn nhà được lát gạch bông đủ kiểu dáng, trong khi đó cầu thang lại được tô điểm bởi đá cẩm thạch sang trọng.

Không gian trưng bày nghệ thuật

Không gian trưng bày nghệ thuật

với nhiều loại hình khác nhau. Ảnh: Nguyễn Minh Đức

với nhiều loại hình khác nhau. Ảnh: Nguyễn Minh Đức

Địa chỉ: 97A Phó Đức Chính, Phường Nguyễn Thái Bình, Quận 1, Tp.HCM.

Thời gian mở cửa: 8:00 - 17:00

Giá vé: 30.000 đồng

2. Bảo tàng thành phố Hồ Chí Minh

Bảo tàng được xây dựng từ năm 1885 bởi kiến trúc sư người Pháp Alfred Foulhoux có diện tích gần 2 ha để trưng bày sản vật trong nước. Tuy nhiên, sau khi hoàn thành, nơi đây lần lượt trở thành tư dinh của nhiều người nắm quyền. Mãi đến năm 1999, đây mới chính thức trở thành Bảo tàng Thành phố Hồ Chí Minh.

Không gian Bảo tàng TPHCM nhìn từ bên ngoài.

Không gian Bảo tàng TPHCM nhìn từ bên ngoài.

Bảo tàng được xây dựng theo kiểu cổ điển phục hưng với phần mặt tiền mang đường nét phương Tây, phần mái được thiết kế theo phong cách Á Đông. Bên trong bảo tàng gồm nhiều phòng như: phòng thiên nhiên - khảo cổ, phòng địa lý - hành chính Sài Gòn, phòng thương cảng - thương mại dịch vụ Sài Gòn, phòng công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, phòng văn hóa Sài Gòn, phòng đấu tranh cách mạng giai đoạn 1930 - 1945, phòng đấu tranh cách mạng giai đoạn 1954 - 1975, phòng kỷ vật thời kháng chiến, phòng tiền Việt Nam.

Cầu thang bên trong bảo tàng được thiết kê ấn tượng.

Cầu thang bên trong bảo tàng được thiết kê ấn tượng.

Địa chỉ: Số 65 Lý Tự Trọng, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh

Giờ mở cửa: 8:00 - 17:00

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Giá vé: 30.000 đồng.

3. Bảo tàng lịch sử Việt Nam

Được thành lập vào năm 1929, tính đến nay đến nay, nơi đây đã sở hữu đến hơn 30.000 hiện vật có giá trị, và có đến 25.000 sách báo, tài liệu quan trọng trong thời kháng chiến. Bước vào bảo tàng lịch sử Việt Nam tại TPHCM, du khách có thể đi suốt chiều dài hàng ngàn năm lịch sử và văn hóa Việt Nam, tìm hiểu về đặc trưng văn hóa vùng đất phương Nam qua các phòng trưng bày cố định và chuyên đề đặc biệt.

Bảo tàng lịch sử Việt Nam tại TPHCM. Ảnh: Nguyễn Minh Đức

Bảo tàng lịch sử Việt Nam tại TPHCM. Ảnh: Nguyễn Minh Đức

Khuôn viên 6057 m2 của Bảo tàng Lịch sử - TPHCM gồm hai tòa nhà: tòa nhà trước xây năm 1927 và tòa nhà sau xây năm 1970. Tòa nhà trước vốn là Bảo tàng Blanchard de la Brosse xưa, có chiều dài 70 m, chiều rộng 30 m, tổng diện tích sử dụng là 2.100 m2 do kiến trúc sư Auguste Delaval thiết kế. Tòa nhà sau có hình chữ U với diện tích 1.000 m2, được kiến trúc sư Nguyễn Bá Lăng thiết kế hài hòa và xử lý cảnh quan cho phù hợp với kiến trúc cổ của tòa nhà trước.

Không gian trưng bày

Không gian trưng bày

với nhiều đồ vật cổ.  Ảnh: Nguyễn Minh Đức

với nhiều đồ vật cổ. Ảnh: Nguyễn Minh Đức

Địa chỉ: Số 2 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Bến Nghé, Quận 1, TPHCM

Thời gian mở cửa: 8h - 11h30 và 13h - 17h (nghỉ thứ 2)

Giá vé: 40.000 đồng (sinh viên 20.000 đồng, học sinh 10.000 đồng)

4. Bảo tàng chứng tích chiến tranh

Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh là bảo tàng chuyên đề nghiên cứu, sưu tầm, lưu trữ, bảo quản và trưng bày những tư liệu, hình ảnh, hiện vật về những chứng tích tội ác và hậu quả của các cuộc chiến tranh mà các thế lực xâm lược đã gây ra đối với Việt Nam. Tiền thân của Bảo tàng là "Nhà trưng bày tội ác Mỹ - Ngụy", sau đó được đổi tên thành Nhà Trưng bày Tội ác Chiến tranh xâm lược (ngày 10/11/1990) trước khi trở thành Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh (ngày 4/7/1995).

Bảo tàng Chứng tích chiến tranh.

Bảo tàng Chứng tích chiến tranh.

Bảo tàng gồm khối nhà 3 tầng hiện đại với diện tích sàn 4.522 m2, cùng một số công trình phụ trợ và không gian trưng bày ngoài trời 3.026 m2. Bảo tàng lưu giữ hơn 20.000 tài liệu, hiện vật và phim ảnh, trong đó hơn 1.500 tài liệu, hiện vật, phim ảnh đã được đưa vào giới thiệu ở 8 chuyên đề trưng bày thường xuyên.

Bảo tàng Chứng tích chiến tranh đón số lượng lớn khách quốc tế đến tham quan.

Bảo tàng Chứng tích chiến tranh đón số lượng lớn khách quốc tế đến tham quan.

Địa chỉ: 28 Võ Văn Tần, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh

Thời gian mở cửa: 7:30 - 17:30 các ngày trong tuần

Giá vé: 40.000 đồng

5. Bảo tàng áo dài

Dù nằm cách xa trung tâm thành phố, nhưng Bảo tàng áo dài được nhiều du khách trong nước và quốc tế ghé thăm. Quần thể rộng 20.000 m2 bao gồm khu vực sân vườn, nhà từ đường, khu lưu niệm và nhà nghỉ có không gian kiến trúc truyền thống. Công trình được thiết kế bởi họa sỹ, nhà thiết kế Sỹ Hoàng, khánh thành vào năm 2014 sau 10 năm ấp ủ.

Khuôn viên bảo tàng tại quận 9 có diện tích 20.000 m2.

Khuôn viên bảo tàng tại quận 9 có diện tích 20.000 m2.

Nơi đây quy tụ hơn 300 mẫu áo dài truyền thống Việt, được sưu tầm trong những giai đoạn lịch sử khác nhau. Du khách đến đây lần lượt đi qua sự vận động uyển chuyển của áo dài qua các thời kỳ, từ chiếc áo tứ thân, ngũ thân, áo dài vương triều, áo dài Lemur, áo dài cổ cao, áo dài raglan, áo dài cổ thuyền. Ngoài ra, đây cũng là nơi trưng bày áo dài của những nhân vật tầm cỡ có sức ảnh hưởng, như nhà ngoại giao Nguyễn Thị Bình, Tôn Nữ Thị Ninh, Nguyễn Phương Nga, Nguyễn Thị Hồi...

Không gian trưng bày áo dài tại nhà dài của bảo tàng.

Không gian trưng bày áo dài tại nhà dài của bảo tàng.

Địa chỉ: 206/19/30 Long Thuận, P. Long Phước, Q. 9, TPHCM

Giá vé: 120.000 đồng (học sinh, sinh viên 30.000 đồng).

Bi Lê - Nguồn: Ảnh: Tổng hợp
RELATED ARTICLES