Giữa thung xanh Mai Châu

15/05/2017

Hè này, nếu đã quá quen thuộc với biển hay những khu vui chơi náo nhiệt, hãy thử dành cho mình một lựa chọn khác, nơi khung cảnh đồng ruộng ngát xanh ở thung lũng Mai Châu, Hòa Bình.

Cách Hà Nội gần 150km với 4 giờ di chuyển bằng ôtô, thung lũng Mai Châu nằm gọn trong những rặng núi cao. Là không gian sinh sống của cộng đồng người dân tộc Thái, Mai Châu phát triển khá sớm loại hình du lịch cộng đồng, nên dù chỉ là hành trình ngắn ngày, nơi đây vẫn sẽ mang lại cho bạn nhiều trải nghiệm thú vị. Dưới đây là 4 điểm không thể bỏ qua khi đến Mai Châu.

 

 

Đèo Thung Khe

Đèo Thung Khe, còn được biết đến với tên gọi đèo Đá Trắng, là một trong bốn con đèo đẹp và nguy hiểm nhất ở Tây Bắc. Gọi là đèo Đá Trắng bởi lẽ ở đây có những ngọn núi đá trắng, tuyệt đẹp, sững sừng bên vách đèo. Đứng trên đèo Đá Trắng, bạn có thể nhìn thấy toàn bộ khung cảnh nên thơ trữ tình của thung lũng Mai Châu, những mảng xanh non của lúa, vài nếp nhà sàn ẩn hiện dưới những bụi tre.

 

 

Bản Pom Coọng

Trong tiếng Thái, Pom là quả đồi, Coọng là cái trống, Pom Coọng nghĩa là bản của những quả đồi nằm trên cái trống lớn, chỉ đồng ruộng. Là nơi tập trung của khoảng 80 hộ dân, đây là một điểm hẹn được nhiều du khách ghé thăm. Đến đây, bạn nên lang thang khám phá những cửa hàng thổ cẩm, cừa hàng bán đồ lưu niệm ngay dưới chân nhà sàn.

 

 

Những ngôi nhà sàn ở Mai Châu thường được xây thành từng cụm và theo lối kiểu kiến trúc truyền thống của người Thái. Sàn nhà làm bằng tre hoặc bương và cách mặt đất khoảng 2m bằng những cột gỗ chắc chắn. Mái nhà lợp gianh, lá mây hoặc bằng gạch. Nhà có nhiều cửa sổ có kích thước lớn. Bên dưới nhà sàn là những khung cửi để các cô gái Thái dệt thổ cẩm. Đây là những điểm khác biệt phổ biến so với nhà sàn của các dân tộc khác.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

 

 

Bản Lác

Đây là điểm du lịch cộng đồng nổi tiếng của người Thái Trắng, cộng đồng dân tộc sinh sống lâu đời ở Mai Châu. Bản Lác hội tụ tất cả các đặc tính dân dã, tự nhiên, quyến rũ bởi vẻ đẹp thanh bình của những ngôi nhà nằm dưới bụi tre làng, những bánh xe nước nằm bên những dòng lạch nhỏ chảy róc rách đêm ngày. Men theo con đường vào bản là đồng lúa mạ xanh mơn mởn thơm nồng. Khung cảnh vùng quê thanh bình sẽ níu chân du khách lưu lại lâu hơn với chuyến dạo chơi giữa thiên nhiên nguyên sơ.

 

 

Thám hiểm hang động 

Nằm ở vùng núi đá vôi nên Mai Châu có một số hang nhũ thạch tuyệt đẹp như hang Chiều, hang Mỏ Luông, chỉ cách bản Lác chưa đến 2km. Để lên các hang này, bạn phải chinh phục những bậc đá rất cao. Bù lại những giờ phút đổ mồ hôi vì độ cao, bạn sẽ được tận hưởng cảm giác thư thái dễ chịu khi thu vào tầm mắt khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp xung quanh.

 

 

Hang Mỏ Luông có 2 cửa đều trông ra cánh đồng và các bản làng trong thung lũng. Nằm ở độ cao cách mặt ruộng xung quanh khoảng 5m đến 7m, hang ăn sâu vào lòng núi hơn 500m kể cả ngách, chiều rộng từ 1m đến 30m, vòm trần cao trung bình 10m với hệ thống đá nhũ trắng vàng xanh lóng lánh. Vẻ đẹp bức tranh thiên nhiên kỳ ảo này sẽ khiến bạn mất nhiều thời gian để khám phá, chiêm ngưỡng.

 

 

Hang Chiều là tên gọi do người dân địa phương đặt ra. Nó đặc biệt bởi mỗi khi chiều về, ánh nắng len lỏi vào hang động khiến các khối thạch nhũ càng quyến rũ và lung linh đến lạ thường. Trải qua 1.200 bậc đá , bạn sẽ đặt chân tới hang Chiều. Dạo bước trong đó, bạn sẽ ngỡ ngàng trước sự ảo diệu của thiên nhiên, với muôn vàn hình thù được tạo ra từ đá nhũ trải dọc theo chiều dài 200m của hang. Cuối hang có một dòng suối nhỏ, dòng nước mát lành trong vắt quanh năm. Bạn hãy thử cảm nhận làn nước mát lạnh tại đây.

 

 

Tại Hà Nội, nếu bạn chỉ có 2 ngày cuối tuần, Mai Châu là sự lựa chọn hoàn hảo với hành trình trở về cùng thiên nhiên, đắm mình trong hương sắc của ruộng đồng Bắc Bộ.

Thông tin thêm:

+ Hành trình: Từ Hà Nội đi Mai Châu, bạn có thể lựa chọn ôtô với 4 giờ di chuyển.

+ Đi lại: Về phương tiện di chuyển giữa các bản tại Mai Châu, dịch vụ xe đưa đón cung cấp đầy đủ cho du khách. Một lưu ý nhỏ, hãy thử đạp xe một lần theo những con đường dài giữa 2 bên là ruộng lúa xanh mơn mởn. Đây hứa hẹn sẽ là một trải niệm thú vị.

+ Trải nghiệm theo mùa: Mỗi mùa là một khung cảnh nên thơ riêng có tại Mai Châu, là cơ hội để bạn chìm đắm trong khung cảnh yên bình của thung lũng nhỏ, tạm quên không khí thành thị náo nhiệt. Mùa hè ở Mai Châu đặc trưng với màu xanh ngát của những cánh đồng ruộng lúa non, của không khí mát mẻ cùng nụ cười hiền hòa của người dân nơi đây.

+ Ẩm thực: Nên thử cơm lam, măng rừng, thịt lợn nướng, cá suối. Và chìm đắm trong men say nồng của tiếng hát, tiếng đàn của điệu Thái xòe vang xa, tham gia vào các điệu múa sạp, múa xòe.

+ Lưu trú: Có khá nhiều lựa chọn cho khách du lịch, từ resort nằm giữa núi đồi, đến các khách sạn (giá từ 300.000VNĐ). Bạn cũng có thể nghỉ tại nhà sàn gỗ đặc trưng của người dân tại đây (giá từ 100.000VNĐ).

Bài và ảnh: Tuấn Dương

RELATED ARTICLES