Hà Nội 3 ngày rong chơi

22/03/2018

Nếu chỉ có một vài ngày ở Hà Nội? Vác máy ảnh, mang theo một cái bụng đang đói, và lao ra đường! Nhiếp ảnh gia Daniel Schwartz đã có 3 ngày "chóng mặt" nhưng thú vị với Hà Nội như vậy!

Tôi đã có một kỳ nghỉ gia đình kéo dài hai tuần bắt đầu ở Sydney và kết thúc tại Singapore, với một chuyến đi ngắn đến Hà Nội ở giữa. Mặc dù ba ngày ở thủ đô của Việt Nam quá ngắn ngủi, nhưng thật ấn tượng đối với tôi. Là một nhiếp ảnh gia đường phố nhiệt tình với dạ dày như không đáy, điểm tới của tôi là cuộc sống đường phố, người dân địa phương, trải nghiệm ẩm thực, giá bình dân, và bạn chỉ việc vừa đi, vừa ăn, vừa chụp ảnh. Thành phố của những cái hồ - là một đô thị cổ đại và thịnh vượng với các quận mới và cũ. Để tận dụng thời gian, tôi đã khám phá những con phố nhộn nhịp, bé nhỏ ở khu phố cổ và các đại lộ đầy cây xanh của khu phố Pháp - ăn uống, chụp ảnh và "tránh né" giao thông.

Giao thông chóng mặt

Biệt thự Pháp cổ và ngõ phố cổ

Phương tiện giao thông xưa của Hà Nội hiện được sử dụng trong dịch vụ du lịch.

Giao thông trên các con phố trung tâm

Thành phố

Giao thông của Hà Nội giống như một mớ rối bòng bong hỗn loạn, một thành phố ở trạng thái entropy (thuận- nghịch) liên tục. Các tòa nhà xưa được đặt trong một trạng thái tuyệt đẹp của sự phân rã, một lời nhắc nhở của một lịch sử lâu dài và phức tạp. Quần áo và các biển báo và dây điện treo lủng lẳng từ ban công và mái nhà, làm cho việc tìm kiếm trong những ngõ hẻm là một trải nghiệm đáng khen thưởng.

Trên đường, xe đạp và xe tay ga bay qua những ánh sáng đỏ, những hành lang hẹp, và dọc theo hai bên đường với hầu như không quan tâm đến đường phân quyền. Đi ngang qua con đường cảm thấy như mình đang diễu qua một con cá mập đói đang chực băng qua mình, họ chẳng thèm quan tâm tới mình nhưng chính họ lại làm cho mình bị căng thẳng.

Làm thế nào hệ thống này có thể vận hành mà không có ai cáu giận là một bí ẩn. Lời giải thích duy nhất mà tôi có thể nghĩ đến, chắc là do người Hà Nội được thấy hạnh phúc khi cả gia đình đi với nhau, ví dụ như 4 người trên 1 xe máy, xung quanh dắt toàn túi xách các loại, luồn lách qua những người đi bộ, cứ 10 giây một lần lại lạng lách một cái.

Công việc của người dân nơi đây

Hàng cắt tóc và hàng nước trên vỉa hè

Trong ngõ phố, 36 phố phường

Người dân

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Hình như ở đây người ta thích mua bán, ai cũng bán một cái gì đấy, đây thật là một trong những thị trường phát triển nhanh nhất thế giới. Trong khu phố cổ 36 phố Hà Nội, mỗi đường phố lại bán một thứ đồ như đồ trang sức, lụa, bông, tre, y học… dụng cụ, nước mắm, hàng mã, vải, quần áo…

Trong ba ngày lang thang, tôi bị gạ mua từ nhiều nhóm bán hàng vỉa hè, hàng rong, bám theo rất… dai dẳng. Tôi chỉ có thể khâm phục sự quyết tâm đeo bám của họ.

Một đêm nọ, sau khi từ một quán bar trong khu phố cổ, đường phố tưởng như vắng vẻ, nhưng lại có những hàng rong bán bánh mỳ trên đường phố, hoặc thi thoảng là các hàng rong bán ngô khoai, xôi, đồ ăn nhẹ đỡ đói trong đêm.

Nơi ở

Để trải nghiệm chính xác, chúng tôi đã đặt qua Airbnb một căn phòng tại khu phố Pháp cổ phía Nam thành phố. Muốn tới đó, phải đi qua một con hẻm, có những người bán ngô nướng, cạnh đó, là một quán café đang chơi nhạc Rock’n’roll. Thật kỳ lạ.

Nơi chúng tôi ở gần Nhà Thờ Lớn

Căn nhà cổ hai tầng duyên dáng, cho dù quanh đây có khá nhiều lựa chọn tốt, giá cả phải chăng như Central Hotel & Spa và Khách sạn Essence Hà Nội. Thích nhất vì gần Nhà Thờ Lớn, rất đông du khách qua lại và chúng tôi đã được cùng hát Thánh ca vào đêm Giáng Sinh và tiếng chuông nhà Thờ đánh thức chúng tôi vào năm giờ sáng.

Ẩm thực:

Thật thiếu sót nếu không đề cập tới ẩm thực Việt Nam, sự cân bằng tinh tế của các vị ngọt, mặn, cay và chua làm kích thích sự thèm ăn và không cần phải ăn quá nhiều, bạn sẽ được thỏa mãn no nê với các món ăn đường phố. Có rất nhiều món ăn, tôi chỉ đề cập tạm thời ra đây:

Ảnh dưới là Quán Phở Thìn, (13 Lò Đúc) với một tô phở bự với thịt bò, và thật nhiều hành, ít bánh mỳ chiên, bữa cơm đầu tiên của chúng tôi ở Hà Nội thật là hoàn hảo!

Quán Phở Thìn

Bữa ăn sáng

Cô Thu bán bún riêu ngon miệng từ một gian hàng nhỏ ở Thọ Xương gần Nhà Thờ Lớn. Tôi tìm mãi mới ra được quán này nhưng nó quá đông. Những ngày sau, tôi ăn phở ở quán Phở Sướng (24B Trung Yên; 84-91-619-76-86). Sau đó ngồi café trên sân thượng của một quán cà phê nổi tiếng với các nghệ sĩ trong và ngoài nước. Tôi đã thử café trứng ở Cafe Đinh. Thật thú vị!

Bún riêu cô Thu ở gần Nhà Thờ Lớn

Bữa trưa

Ẩm thực của “Hàng Sơn 1871” ở phố Ngô Thì Nhậm ngon và hấp dẫn tới nỗi tôi chụp ảnh mê mệt, và show chúng trên Instagram của tôi. Mỳ Moto-San Uber của ông chủ quán Tadioto nép mình trên một con phố yên tĩnh, là một nơi tuyệt vời để thư giãn với một ổ bánh mỳ và một loại bia quá ngon. Nhà hàng Madame Hien, hay ẩm thực tại khách sạn Metropole được đánh giá rất cao, lần sau, tôi sẽ trở lại những nơi này.

Hàng Sơn 1871, với món chả cá Lã Vọng - nổi tiếng Hà Nội

Bánh tráng trộn - Món ăn vặt ưa thích của giới trẻ

Ăn tối + Đồ uống

Nếu bạn muốn thưởng thức ẩm thực lấy cảm hứng từ thời miền Bắc trong thời kỳ chiến tranh chống Mỹ, hãy tới Cửa hàng ăn uống mậu dịch số 37 Nam Tràng, + 84-24-3715-4336. Phong cách của quán gợi nhớ các món ăn thời chiến tranh, bao cấp, với nhiều món ăn dân dã. Nếu bạn thích tới quán bún chả Obama và Anthony Bourdain, hãy tới quán Bún Chả Hương Liên ở Lê Văn Hưu. Để thưởng thức đồ uống ở trung tâm, tới Tadioto Bar, với những đồ uống thơm và có quầy bar sushi – một sự lựa chọn tuyệt vời kết hợp cùng đồ uống.

Bánh đa cua và bánh cuốn

Thịt quay

Nộm gà

Buổi tối thú vị với Tadioto bar

Nếu có thời gian, bạn hãy thuê một chiếc xe đạp, mũ bảo hiểm, và thế là ta có thể đi dạo quanh phố phường Hà Nội!

Lam Tuệ - Nguồn: Fathom
RELATED ARTICLES