Hai thành phố của Việt Nam nằm trong danh sách những điểm đến nước ngoài được người Ấn yêu thích

23/11/2023

Bối cảnh du lịch của Ấn Độ đang thay đổi khi nước này nổi lên như một cường quốc du lịch.

Du lịch trong nước tăng mạnh

Theo hãng CNN, hiện tại, người dân Ấn Độ sẵn sàng chi nhiều tiền cho hoạt động du lịch và nghiên cứu cho thấy nhu cầu đi du lịch trong nước ở quốc gia này tăng mạnh.

Cổng Ấn Độ nổi tiếng thế giới ở thành phố Mumbai được xây dựng vào thế kỷ 20. Ảnh: Getty Images

Cổng Ấn Độ nổi tiếng thế giới ở thành phố Mumbai được xây dựng vào thế kỷ 20. Ảnh: Getty Images

Theo Booking.com và McKinsey, du khách Ấn Độ đã thực hiện khoảng 1,7 tỷ chuyến du lịch giải trí vào năm 2022 nhưng chỉ gói gọn trong phạm vi du lịch trong nước. Du lịch nước ngoài chỉ chiếm khoảng 1%.

Với mảng du lịch nước ngoài, khoảng 1% người dân Ấn Độ thường lựa chọn các thành phố như Dubai, Bangkok, Singapore, Luân Đôn, Thành phố Hồ Chí Minh, Paris (Pháp), Ubud, thủ đô Hà Nội (Việt Nam), Phuket (Thái Lan) và thành phố Kathmandu (Nepal) là những điểm đến phổ biến trong thời gian qua.

Báo cáo tháng 10 cho biết, đến năm 2030, du khách Ấn Độ kỳ vọng sẽ thực hiện khoảng 5 tỷ chuyến đi, trong đó 99% sẽ là du lịch trong nước. Quốc gia đông dân nhất thế giới cũng đặt mục tiêu sẽ trở thành điểm đến chi tiêu du lịch lớn thứ tư toàn cầu vào năm 2030 trong bối cảnh dân số có thu nhập trung bình ngày càng tăng và khả năng thu nhập hộ gia đình dự đoán sẽ tăng thêm 35.000 USD mỗi năm vào thời điểm đó.

Theo công ty tư vấn quản trị toàn cầu McKinsey, bởi dân số trẻ ở độ tuổi trung bình là 27,6 - "trẻ hơn 10 tuổi so với hầu hết các nền kinh tế lớn nên mức tiêu thụ hàng hóa và dịch vụ, bao gồm cả giải trí và thư giãn, dự báo sẽ tăng gấp đôi vào năm 2030.

Báo cáo cũng ghi nhận chi tiêu cho du lịch và lữ hành được dự đoán sẽ đạt 410 tỷ USD - tăng hơn 170% so với 150 tỷ USD vào năm 2019.

Theo báo cáo "Du lịch Ấn Độ năm 2023", khoảng 2.000 người Ấn Độ và 42.000 khách du lịch toàn cầu từ 18 đến 54 tuổi đã đặt các chuyến du lịch giải trí vào năm 2022 và dự định sẽ thực hiện các chuyến đi tương tự trong năm nay.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Các thành phố New Delhi, Bengaluru, Mumbai và Chennai vẫn giữ vị trí là những điểm đến hàng đầu kể từ nghiên cứu vào năm 2015. Trong khi đó, Kochi là thành phố mới duy nhất nằm trong danh sách.

"Hệ sinh thái du lịch của Ấn Độ đang trưởng thành và Chính phủ cũng đang có nhiều kế hoạch nhằm giúp đất nước kết nối nhiều hơn và đảm bảo phát triển thành một trung tâm du lịch", bà Kanika Kalra, đối tác quản lý tại McKinsey Mumbai cho biết.

Những thành phố nhỏ của Ấn Độ đang có sức hút lớn

10 thành phố nổi tiếng Ấn Độ được ghé thăm nhiều nhất trong thời gian qua đều là những điểm đến đông dân nhưng xu hướng du lịch có thể sớm thay đổi.

Bà Kalra cho biết ngày càng có nhiều người Ấn Độ muốn khám phá các đô thị nhỏ hơn, bao gồm cả những điểm ở thành phố Cấp 2 hoặc Cấp 3 đồng thời cho biết thêm rằng Kochi hiện là thành phố Cấp 2 được du khách đón nhận nhiều.

Theo trang India Briefing, các thành phố cấp 2 ở Ấn Độ là những thành phố có dân số từ 50.000 đến 100.000 người trong khi những thành phố có từ 20.000 đến 50.000 cư dân được phân loại là thành phố cấp 3.

Ngoài các thành phố quốc tế như thủ đô New Delhi và Mumbai thì những thành phố như Jodhpur, Dharamshala, Bodhgaya, Bilaspur, Kodagu và Raipur cũng đang thu hút sự chú ý của các chuỗi khách sạn quốc tế muốn giành thị phần trong ngành du lịch bùng nổ ở Ấn Độ.

Ông Deepak Rao, Giám đốc quản lý doanh thu tại khách sạn Hyatt Hotels ở Ấn Độ và Tây Nam Á cho biết các khách sạn có thương hiệu hiện đang tập trung vào những thành phố cấp 2 để mở rộng quy mô do cơ hội kinh doanh ngày càng tăng và nhu cầu sử dụng các dịch vụ tiêu chuẩn ngày càng nhiều của khách du lịch.

Chuỗi khách sạn Novotel của Pháp đã mở cửa đón khách du lịch đến Jodhpur vào tháng 5 trong khi Tập đoàn khách sạn Radisson thông báo vào tháng 6 rằng sẽ bắt đầu chào đón du khách đến Raipur vào năm 2025.

Báo cáo cũng cho thấy khoảng 1/2 (52%) số lượng khách sạn ở các thành phố Cấp 2 và Cấp 3 sẽ có thương hiệu vào cuối năm 2023 – tăng từ 27% vào năm 2015.

Bà Kalra của Mckinsey nhận định sự quan tâm ngày càng tăng đối với việc đi du lịch đến các thành phố nhỏ hơn của Ấn Độ phần lớn là do việc thúc đẩy cơ sở hạ tầng giao thông đang được tiến hành.

Trong báo cáo công bố ngân sách hàng năm vào tháng 2, Bộ Tài chính Ấn Độ cho biết sẽ có kế hoạch tăng chi tiêu vốn thêm 33% lên 10 nghìn tỷ rupee (120,96 tỷ USD) khi nước này sẵn sàng trở thành nền kinh tế lớn thứ hai vào năm 2075. Báo cáo lưu ý các hãng hàng không Ấn Độ đã đặt hàng hơn 1.000 máy bay mới, nâng tổng số lên từ 1.500 đến 1.700 chiếc vào năm 2030.

"Vì vậy, chúng ta sẽ thấy cảnh quan đã thay đổi đáng kể và đang chứng kiến một làn sóng du khách mới đến các thành phố và thị trấn nhỏ hơn", bà Kalra nói./.

- Nguồn: Tổ Quốc
RELATED ARTICLES