Khám phá đặc trưng lễ hội "Halloween" ở các quốc gia trên thế giới

31/10/2019

Mỗi quốc gia đều có lễ hội liên quan đến ma quỷ thường được gọi chung là Halloween. Nhưng mỗi lễ hội lại có những đặc trưng riêng về tên, phong tục, ẩm thực... Sự khác biệt này mang đến cho du khách nhiều trải nghiệm thú vị không thể bỏ lỡ.

Lễ hội Samhain (Ireland và Scotland)

Ireland được cho là nơi bắt nguồn của lễ hội Halloween thời hiện đại. Ngày nay, Ireland và Scotland đều tổ chức lễ hội với lửa trại, trò chơi cùng các món ăn truyền thống như “barmbrack” - một loại bánh hoa quả đặc trưng vào dịp này. Người dân bỏ đồng xu, khuy áo và nhẫn vào bánh, cầu mong may mắn về tài vận hoặc tình cảm vào năm tới.

the-festival-of-samhain-is-celebrated-in-glastonbury

Lễ hội Halloween (Mỹ)

Halloween bắt đầu phổ biến rộng rãi ở Mỹ kể từ thế kỷ 19. Lễ hội có nguồn gốc từ một nhóm người Scotland và Ireland nhập cư vào Mỹ. Halloween ở Mỹ được tổ chức chính thức vào ngày 31/10 hàng năm. Vào ngày này, mọi người thường hóa trang thành các nhân vật ma quái, trang trí nhà cửa theo phong cách kinh dị, rùng rợn. Trẻ em sẽ đến nhà hàng xóm xin kẹo, nếu không được chủ nhà cho, chúng sẽ quậy phá, chọc ghẹo om sòm trước cửa nhà.

Lễ hội Dia de los Muertos (Mexico)

Từ ngày 1-2/11, Mexico và nhiều nơi khác ở châu Mỹ Latinh tổ chức Día de los Muertos (Ngày của người chết). Theo quan niệm, cổng thiên đường mở cửa lúc nửa đêm ngày 31/10, linh hồn trẻ em sẽ trở về đoàn tụ với gia đình trong 24 giờ. Vào ngày 2/11, linh hồn người trưởng thành từ thiên đường xuống để tham gia vào lễ hội. Bàn thờ trong mỗi nhà trang trí hoa quả, đậu phộng, gà tây, soda... và bánh mì "Pan de muerto" đặc trưng. Ngoài ra, các gia đình chuẩn bị kẹo, đồ chơi, thuốc lá hoặc rượu để tưởng niệm người đã khuất.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Lễ hội Obon (Nhật Bản)

Obon hay Bon (ngày của người chết) là một phong tục truyền thống của người Nhật theo Phật giáo. Người Nhật tổ chức lễ hội này vào tháng 8 dương lịch để tưởng nhớ những người thân đã qua đời. Vào ngày này, người dân xuống đường thực hiện những nghi lễ múa truyền thống, làm lễ Toro Nagashi (thả thuyền giấy)... Các con thuyền được xếp bằng giấy rồi thả theo các con sông như biểu tượng để tiễn đưa linh hồn những người quá cố trở về thế giới của họ.

iStock-818876022

Halloween Kawasaki (Nhật Bản)

Lễ hội hóa trang này cũng diễn ra ở Nhật Bản. Khác với Obon, Halloween Kawasaki có nhiều điểm tương đồng với lễ hội Halloween diễn ra ở Mỹ. Vào ngày cuối cùng của tháng 10, mọi người hóa trang theo phong cách ma quái và đi diễu hành khắp đường phố ở Kawasaki, vùng ngoại ô Tokyo.

kham-pha-le-hoi-halloween-o-cac-nuoc-tren-the-gioi-7

Lễ cúng Ma đói (Hong Kong)

Rằm tháng 7 âm lịch hàng năm, người dân Hong Kong tổ chức lễ hội ma đói. Mọi người tin rằng, những linh hồn sẽ trỗi dậy và lang thang khắp nơi vào thời gian này. Nhiều gia đình thực hiện phong tục đốt vàng mã, cúng thức ăn cho người quá cố ở thế giới bên kia.

Người dân thường tham gia tổ chức các lễ rước trên đường phố, cúng bái thần linh và múa hát, mua vui cho những người đã khuất.

Tường Minh - Nguồn: Tổng hợp
RELATED ARTICLES