Hầm ngục 2.300 tuổi ngập đầy tử khí

26/02/2014

Trong suốt 2.300 năm, một hầm ngục tối ngập đầy tử khí- nơi từng tra tấn nhục hình kinh hoàng vẫn im lìm nằm ẩn sâu trong lòng đất

 Trong suốt 2.300 năm, một hầm ngục tối ngập đầy tử khí- nơi từng tra tấn nhục hình kinh hoàng vẫn im lìm nằm ẩn sâu trong lòng đất.

Vương quốc Bithynia xưa kia vốn nằm ở vùng Tiểu Á, ngày nay, nó chính là thành phố Bursa, nằm ở vùng Tây Bắc Thổ Nhĩ Kỳ. Mới đây, các nhà khảo cổ học đã tìm thấy những gì còn sót lại từ một hệ thống những ngục tối đào sâu dưới lòng đất, những đường hầm đã từng được sử dụng để binh lính áp giải những tử tù đi tới với… tử thần.

Bên trong những ngục tối nằm sâu dưới lòng đất này, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy những phòng chuyên dùng để tra tấn, những phòng dùng để thi hành án tử hình… Đặc biệt, người ta còn tìm thấy cả một cái giếng máu ghê rợn. Dựa trên nghiên cứu những mẫu vật còn lại bên trong lòng giếng, người ta có thể khẳng định chiếc giếng này từng một thời được sử dụng để… hứng máu.

 

Trong quá trình khảo cổ, khai quật những bức tường thành bao quanh kinh đô của vương quốc Bithynia cổ xưa, các nhà khảo cổ học đã tìm thấy hàng loạt những phòng giam, đường hầm được đào sâu dưới lòng đất.

Vương quốc Bithynia tồn tại trong khoảng thời gian từ năm 297-74 trước Công nguyên, vì vậy, những hầm ngục này ước tính đã có niên đại 2.300 năm tuổi.

Chính trong quá trình khai quật những bức tường thành cổ xưa này mà các nhà khoa học đã phát hiện ra những hầm ngục tối từng một thời là nơi thi hành luật pháp của vương quốc Bithynia.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Những hầm tối này được xây dựng bên dưới những ngôi nhà. Có lẽ ở thời đó, người dân Bithynia đã sống mà không hề hay biết rằng ngay dưới chân nhà họ là một nhà tù.

Điểm đặc biệt là hệ thống nhà ngục nằm dưới lòng đất này được nối với những tòa tháp cao vốn để dành giam giữ phạm nhân, tù binh chiến tranh.

Hiện tại, chính quyền thành phố Bursa đang dự kiến biến những hầm ngục và hành lang bí mật này trở thành một viện bảo tàng, mở cửa cho du khách vào thăm quan.

Những người thi hành án tử hình ngày đó thường là những người bị khiếm thính và bị câm, nhiệm vụ của họ rất đáng sợ: sau khi treo cổ phạm nhân rồi, họ sẽ phải chặt đầu xác chết và bỏ vào chiếc giếng máu như một minh chứng của việc đã hoàn thành xong việc thi hành án. Phần thi thể còn lại sẽ được gửi về cho gia đình của phạm nhân.

Trong hầm ngục này, cho tới tận hôm nay, vẫn còn những vật dụng vốn được dùng để tra tấn nhục hình. Tất cả những hiện vật này đều sẽ được đem ra trưng bày. Dự kiến đến năm 2016, di tích khảo cổ này sẽ mở cửa đón chào du khách.

Hiện tại, công tác khảo cổ vẫn đang được tiến hành. Đây hứa hẹn là một trong những phát hiện thú vị nhất của giới khảo cổ trong năm 2014. Đội khảo cổ ở thành phố Bursa cũng khá kín tiếng khi họ không đăng tải nhiều hình ảnh về địa điểm khảo cổ mới được phát hiện.

Bích Ngọc
Theo DM

 

 

RELATED ARTICLES