Hành trình Bắc Thái Lan

30/05/2019

Bắc Thái Lan là một điểm đến nằm trong chuyến rong ruổi đầu tiên của tôi năm 2019 - hành trình xuyên Lào và Bắc Thái bằng đường bộ và đường sông ngược dòng Mekong trong 16 ngày.

Sau các chuyến đi Myanmar, Campuchia và miền Trung, Nam Thái Lan vào năm ngoái, đây là hành trình giúp tôi có cảm nhận trọn vẹn về đất nước Thái Lan. Đồng thời hoàn thành việc tìm hiểu hạ nguồn sông Mekong trước khi bước tiếp hành trình khám phá thượng nguồn sông Mekong với những Thanh Hải, Tây Tạng, Vân Nam…

Những thành phố êm đềm

Nơi tôi đặt chân đến đầu tiên là thị trấn Chiang Khong, một thị trấn nhỏ yên tĩnh vùng biên giáp Lào. Chiang Khong như một trạm trung chuyển cho khách du lịch đi từ Lào vào vùng Bắc Thái Lan này. Chiang Khong yên tĩnh và êm đềm khiến tôi cảm nhận rằng những dòng khách du lịch quốc tế lưu chuyển tấp nập cũng không thể làm ảnh hưởng đến nhịp sống hàng ngày của người dân nơi đây. Rời Chiang Khong để đến Chiang Rai bằng một chiếc xe bus địa phương càng khiến tôi cảm nhận rất rõ ràng điều đó. Họ đón tiếp và cư xử với tôi như người nhà, như những người Thái khác.

Empty

Chiang Rai rộng hơn, nhộn nhịp hơn, là thành phố lớn thứ hai của vùng Bắc Thái - chỉ sau Chiang Mai. Ở Chiang Rai, mọi thứ đều rất hài hoà và vừa đủ. Đối với tôi, Chiang Rai như một bữa cơm ngon tươm tất. Ăn vừa đủ còn chút thòm thèm để vẫn cứ mong được ăn mãi mà không lo ngấy. Nếu bạn là người ưa khám phá thiên nhiên, yêu thích những cung đường road trip thì hẳn sẽ rất thích Chiang Rai. Từ nơi đây có rất nhiều sự lựa chọn cung đường đến các đỉnh núi hùng vĩ bồng bềnh mây của vùng đất Bắc Thái. Tôi đã lựa chọn cho mình cung đường lên đỉnh Phu Chi Fa, một đỉnh núi cắm mốc phân chia biên giới giữa Thái Lan và Lào. Điểm thú vị là cấu tạo tự nhiên khiến đỉnh Phu Chi Fa trông giống như một mũi tàu bồng bềnh giữa biển mây. Hàng ngày có hàng trăm du khách vượt qua màn đêm với những cơn gió rít và sương sớm để đến đây ngắm những ánh bình minh đầu tiên, một cảnh tượng vô cùng ngoạn mục.

Empty
Empty

Nhắc đến Bắc Thái Lan thì chắc chắn phải nhắc đến Chiang Mai, thành phố lớn thứ hai của Thái Lan và là trái tim của vùng này. Chiang Mai từ lâu đã nức tiếng du khách bốn phương về du lịch. Với tôi, Chiang Mai như một bữa ăn thịnh soạn có thể chiều lòng đa dạng đối tượng thực khách. Từ những du khách thích tìm hiểu văn hoá lịch sử, hay những du khách yêu thích mua sắm, sưu tầm hàng thủ công mỹ nghệ, những du khách muốn thư thả dạo bộ ngắm phố phường, ngắm những con đường, những góc phố nhỏ, những quán cà phê dễ thương… cho đến những du khách chỉ muốn có một khoảng lặng của riêng mình cho những khoảnh khắc bình minh và hoàng hôn thì Chiang Mai đều đáp ứng trọn vẹn.

Có một Pai cho kẻ mộng mơ

Nhưng cả hành trình Bắc Thái Lan này với một người cá tính như tôi thì có lẽ thị trấn Pai thuộc tỉnh Mae Hong Son, cực tây của Thái Lan là nơi phù hợp nhất và quả thật Pai đã để lại trong tôi cảm xúc dâng trào. Pai cách Chiang Mai khoảng 136 km, một quãng đường không quá xa nhưng để đến được Pai bạn sẽ phải vượt qua 762 cua khuỷu tay. Đối với những ai say xe và lựa chọn mini bus để di chuyển thì có thể như “vừa chết đi sống lại” sau chặng đường này. Tuy nhiên, sau khi được “sống lại” thì bạn đang được sống ở một nơi như thiên đường. Còn đối với những ai có sở thích phượt xe máy thì có lẽ cung đường này sẽ nằm trong top những cung đường đẹp nhất của bạn. Ở Pai, bạn sẽ cảm nhận đủ 4 mùa trong một ngày. Sáng sớm Pai lạnh ghê gớm, cái lạnh khiến người ta chỉ muốn chui rúc bên cạnh một cái gối ôm 37 độ nào đó. Rồi khi những tia nắng đầu tiên trong ngày xuất hiện, Pai lại tươi tắn tràn đầy sinh động cho mọi hoạt động trong ngày. Pai trọn vẹn cảm xúc cho một kẻ mơ mộng ngắm nhìn vẻ đẹp của mẹ tự nhiên nhưng Pai cũng nhẹ nhàng kéo kẻ mộng mơ quay về cuộc sống êm đềm hiền hoà của những người dân nơi phố núi. Nếu như Chiang Mai vốn đã nổi tiếng là nơi lưu trú, làm việc của cộng đồng Nomadism life thì có lẽ Pai là nơi phù hợp hơn cả cho những nhà văn nhà thơ, những nghệ sĩ hoạt động nghệ thuật tìm chốn riêng để sáng tác.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Empty

Nếu bạn đến vùng Bắc Thái Lan này để tìm kiếm những khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ, những cảnh sắc để khiến bạn phải thốt lên một từ “wow” vì quá đẹp thì có lẽ bạn sẽ không được toại nguyện. Cả một vùng Bắc Thái Lan với địa hình đồi núi trập trùng, những khúc cua khuỷu tay, những đường đèo uốn lượn… nhưng không có nơi nào được gọi là “kiệt tác thiên nhiên”. Vậy thì vùng Bắc Thái Lan này có điều gì hấp dẫn mà khiến ngành du lịch Thái Lan phát triển đến thế? Cảnh sắc này có gì để mà khiến hầu hết những người từng đến đây phải xuýt xoa mà thốt lên rằng “Tôi sẽ quay trở lại”? Tôi đã tự hỏi rồi tự đi tìm sự lý giải cho riêng mình.

Empty

Xét về địa lý thì Bắc Thái Lan nằm trong khu vực Tam Giác Vàng - Golden Triangle tiếp giáp Myanmar và Lào. Đây là nơi giao thoa về văn hoá, lịch sử và con người giữa ba nước và nằm trên cung đường mà các phượt thủ, các backpackers thường lựa chọn đi qua trong hành trình khám khu vực Đông Nam Á hoặc tìm hiểu về sông Mekong. Bắc Thái Lan lại sở hữu khí hậu trong lành, mát mẻ của vùng núi cao khác hẳn miền Trung, miền Nam Thái Lan với đặc trưng của kiểu khí hậu nhiệt đới nóng ẩm và ven biển. Cái khí hậu trong lành và dễ chịu ấy đã là điểm cộng vô cùng lớn để mỗi du khách đến thăm nơi đây có thể mở hết giác quan của mình cảm nhận một vùng đất mới. Tôi vẫn còn nhớ tôi đã bị tuột cảm xúc như thế nào ở Vang Vieng - Lào chỉ vì khói bụi quá kinh hoàng của những chiếc xe Buggy. Tôi cũng không thể quên hai ngày ở Mandalay - Myanmar gần như tôi không thể ăn gì vì quá nóng. Đấy, cái nhiệt độ, khí hậu, môi trường ảnh hưởng trực tiếp đến cảm xúc của con người thế đấy!

Tôi gọi Bắc Thái là “nhà”!

Có thể cả vùng Bắc Thái Lan này không sở hữu được vẻ đẹp hùng vĩ ngoạn mục như Tây Bắc Việt Nam nhưng nơi đây lại mang cho du khách cảm giác yên bình thanh thản. Chính phủ Thái Lan đã đầu tư rất tốt cho việc phát triển hạ tầng và giao thông toàn vùng. Không có những khói bụi hay kẹt xe như Bangkok hay Phuket, Bắc Thái Lan sở hữu những cung đường đèo mênh mông, quanh co uốn lượn ngoạn mục được đầu tư và xây dựng đồng bộ. Tôi còn nhớ trong hành trình khám phá Bắc Thái Lan này, rất nhiều lần cả con đường dài chỉ có chúng tôi là những kẻ duy nhất di chuyển. Nó khiến tôi như có cảm giác toàn bộ cảnh quan ấy, cả toà thiên nhiên ấy là của riêng tôi. Ngay cả đến việc thực hiện một chuyến phượt xuyên đêm bằng xe máy như chúng tôi đã từng làm để lên đỉnh Phu Chi Fa cũng vô cùng phấn khích. Hoàn toàn không có bất cứ sự lo sợ nào về địa hình hiểm trở, nó giúp chúng tôi dành trọn vẹn cảm xúc cho thiên nhiên mà không bị bận tâm bởi bất kỳ điều gì khác.

Empty

Về văn hoá lịch sử, Chiang Mai nói riêng hay toàn vùng Bắc Thái Lan nói chung là vùng giao thoa văn hoá và có sự tương đồng về văn hoá với Lào và Myanmar do những biến động lịch sử từ nhiều thế kỷ trước. Nơi đây không sở hữu những công trình kiến trúc lịch sử, những công trình văn hoá tôn giáo hoành tráng như Myanmar láng giềng, thậm chí đoạn tường thành còn sót lại ở Chiang Mai hầu hết chỉ còn là phế tích. Nhưng chùa chiền, các công trình kiến trúc nơi đây mang lại sự gần gũi thân thiện với khách viếng thăm, không tạo ra bất cứ sự áp chế nào.

Empty
Empty

Điển hình như Doi Suthep, một ngôi chùa linh thiêng và nổi tiếng bậc nhất Thái Lan, cũng mang bề dày lịch sử và kiến trúc tương đồng với hầu hết các chùa của Myanmar nhưng Doi Suthep tọa lạc trên một ngọn đồi hoà lẫn vào thiên nhiên, thân thiện với những tín đồ hành hương. Đến Doi Suthep, kẻ hành hương như cảm giác được về “nhà”. Hôm tôi đến Doi Suthep, một đoàn phật tử người Hàn Quốc hành hương đến đây. Họ xếp hàng dài đi vòng quanh chùa đọc kinh cầu nguyện khiến tất cả các du khách và người hành hương đều cảm thấy rất an yên, thanh thản. Việc bất đồng ngôn ngữ hoặc khác biệt về tôn giáo cũng không phá hỏng cảm giác an yên ấy.

Empty

Ẩm thực vùng Bắc Thái Lan cũng có sự tương đồng rất lớn với Myanmar và Lào. Chẳng hạn như món Khao Soi - một món mỳ nổi tiếng bậc nhất và luôn dẫn đầu danh sách đề xuất về ẩm thực nơi đây - thực chất cũng có thể dễ dàng tìm thấy tại Lào và Myanmar. Tuy nhiên, có lẽ Khao Soi nổi tiếng nhất ở Thái Lan là do người Thái đã biết cách dung hoà và cải tiến để nâng tầm món Khao Soi lên cao và dễ dàng chiều lòng thực khách quốc tế nhất. Mà ẩm thực vùng này đâu phải chỉ có Khao Soi, đó còn là những Khanum Chin Naam Ngiaw, Khao soi naam naa, Laap muu khua…, cả các món ăn trứ danh của Thái Lan như pad Thái, kem dừa, xôi xoài, xôi sầu riêng… Tất cả đều có thể níu kéo du khách ở lại nơi này trong thời gian dài mà không quá nhớ quê hương.

Empty
Empty
Empty

Nhưng có lẽ điều thuyết phục nhất để khiến tôi dành nhiều tình cảm cho vùng đất này đó chính là con người. Chính sự thân thiện đón tiếp và cư xử của người dân nơi đây khiến tôi có cảm giác như là người nhà. Tôi không tìm thấy bất kỳ sự tấp nập, hối hả nào. Tôi cũng không tìm thấy khuôn mặt căng thẳng áp lực nào, chỉ thấy ở đó những nụ cười, sự dễ thương và nồng nhiệt. Những nguồn năng lượng tích cực an yên của họ, những con người Bắc Thái tôi đã gặp trong hành trình này giúp tôi hoà vào vùng đất này theo cách tự nhiên nhất và hưởng luôn cái sự an yên từ họ. Không những vậy, họ còn giúp tôi có cái nhìn khách quan, đầy đủ và trọn vẹn hơn về Thái Lan.

Có phải chăng sự hiền hoà thân thiện của con người nơi đây là vì có sự tương đồng về văn hoá giao thoa từ Lào, từ Myanmar? Những quốc gia Phật Giáo đã nổi tiếng về vẻ đẹp tâm hồn hiền hoà? Tôi không rõ và tôi nghĩ rằng mình không cần làm rõ câu hỏi này. Tôi chỉ cần biết rằng cảm xúc của tôi là thật, tình cảm của tôi dành cho vùng đất Bắc Thái Lan này là thật. Tôi nhớ lắm và chắc chắn tôi sẽ còn về thăm “nhà”.

Empty

THÔNG TIN THÊM

- Visa: Khách du lịch Việt Nam đi Thái Lan được miễn visa, chỉ cần hộ chiếu còn hạn sử dụng nhiều hơn 6 tháng.

- Hành trình: Đi đường bộ từ Lào sang Bắc Thái Lan, di chuyển giữa các thành phố bằng green bus và trở về TP.HCM bằng đường hàng không từ sân bay quốc tế Chiang Mai.

- Lưu trú: Có đủ các loại hình từ nhà trọ giá rẻ đến khách sạn xa hoa cho du khách lựa chọn.

- Ẩm thực: Nên đến thăm chợ đêm Chiang Rai vào cuối tuần để thưởng thức đa dạng ẩm thực địa phương. Đến Chiang Mai thì nhất định phải dùng thử món Khao Soi trứ danh. Và Khao Soi Maesai là quán được rất nhiều người sành ăn tìm đến để thưởng thức ẩm thực Bắc Thái Lan mỗi khi đặt chân đến Chiang Mai.

- Phương tiện di chuyển: Green bus và bus địa phương là phương tiện phổ biến để đi lại giữa các thành phố. Để khám phá các địa danh trong thành phố và thị trấn, bạn có thể đi bằng xe máy.

- Tiền tệ: Thái Lan sử dụng tiền bath, 1 bath bằng khoảng 730 đồng

- Trang phục: Chiang Mai và Chiang Rai không khí rất mát mẻ dễ chịu cho bạn thoải mái phối đồ. Tuy nhiên, vùng núi Pai thì sáng sớm và buổi tối khá lạnh. Bạn cần chuẩn bị đồ ấm phù hợp. Khi đến thăm chùa chiền cần ăn mặc lịch sự, kín đáo, mặc áo có tay, quần hoặc váy qua đầu gối.

- Chi phí cho chuyến đi: Tổng chi phí cho chuyến đi là 7 triệu đồng cho 7 ngày, đã bao gồm vé máy bay và không bao gồm quà cáp mua sắm.

- Thời điểm: Bạn nên đến Bắc Thái Lan vào mùa xuân để hưởng không khí dễ chịu trong lành. Ngoài ra, lễ hội Té nước Song Kran, lễ hội Thả đèn trời Loy Krathong cũng là dịp rất đáng đến thăm.

- Lưu ý khác:

+ Bạn nên trải nghiệm bus địa phương vì giá rất rẻ và dễ hoà nhập vào cuộc sống thường nhật của dân địa phương.

+ Đường xá vùng Bắc Thái Lan rất tốt. Nếu bạn có sức khoẻ và bằng lái quốc tế, hãy thuê một chiếc xe máy để trải nghiệm một vài cung đường đồi núi nơi đây.

+ Hành trình từ Chiang Mai lên Pai qua rất nhiều khúc cua. Nên chuẩn bị trước thuốc chống say, không nên ăn uống trước và trong hành trình này.

Bùi Việt Hà
RELATED ARTICLES