Tới nơi tận cùng thế giới ở Srilanka

17/05/2019

“Hoá ra tận cùng thế giới là trời xanh, mây trắng, nắng vàng, là được phóng tầm mắt ra tận Ấn Độ Dương mênh mông rộng lớn, là sự may mắn khi được chiêm ngưỡng nơi này vào một ngày trời trong xanh”. Tôi đã thốt lên với người bạn đồng hành của mình như thế khi tới World’s End thuộc công viên Quốc gia Horton Plains, nằm cách thành phố Nuwara Eliya thuộc miền Trung Srilanka khoảng 1,5 giờ lái xe.

Horton Plains hoang sơ

Srilanka, hay còn gọi Tích Lan, là đất nước nằm ở phía Nam Ấn Độ, cách Ấn Độ khoảng 30 km. Nơi đây được mệnh danh là đất nước của Phật giáo vì đây đã từng là một trung tâm văn hóa Phật giáo thời cổ. Tuy nhiên, điều khiến tôi ấn tượng nhất về Srilanka không phải là các phế tích cổ mà chính là thiên nhiên xanh mướt và hoang dã được bảo tồn cực kì tốt ở đất nước này.

Công viên Quốc gia Horton Plains là một thảo nguyên xanh mướt và hoang sơ nằm giữa hai ngọn núi cao nhất trong khu vực Kirigalpotta và Totapola. Đây là công viên quốc gia duy nhất ở Srilanka cho phép bạn tự do khám phá theo sự chỉ dẫn của hệ thống biển báo. Ngoài khung cảnh thiên nhiên phong phú với thác nước, hồ xanh, nơi đây còn có hơn 750 loài thực vật và một số loại động vật quý hiếm cần được bảo tồn. Horton Plains còn được gọi là khu rừng trong mây (cloud forest) vì nó thường xuyên được bao phủ bởi sương mù và mây.

Tôi bắt đầu khởi hành từ thị trấn Nuwara Eliya từ 5 giờ sáng, khi trời còn mù tối và se se lạnh. Đường đi khá ngoằn nghèo, nhiều khúc cua tay áo qua bao nhiêu làng mạc thôn xóm vẫn còn đang yên giấc. Chúng tôi kịp đến cổng công viên khi ráng mặt trời đỏ ối ở phía chân trời, từng tia nắng sớm mai dần dần dát vàng khắp các đỉnh núi. Lặng yên đứng ngắm nhìn bình minh trong không gian bao la, rộng lớn, từ khi mặt trời còn khuất trong làn mây tới khi ngạo nghễ toả sáng khắp không gian. Tuy chỉ vài phút ngắn ngủi nhưng chúng tôi đều thấy rất đáng giá với công cuộc chiến thắng bản thân chui ra khỏi chăn ấm để tới đây từ lúc sáng sớm.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Empty

Để đi bộ khám phá hết một vòng công viên Horton Plains, bạn sẽ cần khoảng 4-6 tiếng cho quãng đường 10km, bắt đầu từ việc đi tới World’s End, sau đó tới thác Baker và quay về cổng công viên. Tại đây, nhân viên sẽ hướng dẫn bạn không được bỏ lại rác, chai nhựa, vỏ kẹo… hay bất cứ thứ gì trên đường, nếu vi phạm sẽ bị phạt rất nặng. Ý thức bảo tồn thiên nhiên hoang dã của người dân Srilanka rất tốt, từ những em bé nhỏ xíu cho tới người lớn, người già. Chính vì vậy, bạn sẽ thấy các điểm tham quan ở Srilanka rất sạch sẽ, không có một cọng rác nào.

Empty
Empty
Empty
Thác Baker

Thác Baker

Tôi bắt đầu chuyến khám phá công viên với sự háo hức không thể cưỡng lại, được nhảy chân sáo trên con đường mòn nhỏ, bao bọc xung quanh là thảo nguyên đầy cỏ xanh và cây cối. Ánh nắng vàng chiếu rọi khắp nơi, trời xanh không thể xanh hơn, gió mát lạnh phả vào khuôn mặt. Trên những ngọn cỏ, lá cây còn thấm đẫm sương đêm chưa tan hết. Giữa thiên nhiên khoáng đạt, bao la, con người thật bé nhỏ. Tôi lững thững đi bộ, hết sà vào bụi cỏ này, lại dừng lại ở cây cầu kia, tẩn mẩn ngắm từng bông hoa, từng con bướm, từng ngọn cây hoa đỏ đang chĩa thẳng lên nền trời xanh ngắt. Khắp nơi là một màu xanh trù phù. Không gian lặng yên và yên ả. Thỉnh thoảng tôi còn nhìn thấy những chú chim, một vài con tắc kè, khỉ hay những chú hươu đang lững thững gặm cỏ. Khi nhìn thấy con người, chúng chỉ ngước đôi mắt to tròn lên nhìn và rồi lại thản nhiên gặm cỏ. Những cây hoa trà, hoa dại đủ màu tím, vàng, xanh mọc khắp nơi. Khi đã mỏi chân, tôi nằm gối đầu lên cỏ mượt mà, lặng yên nhìn ngắm thiên nhiên xung quanh, nhắm mắt lại tận hưởng giây phút hiếm hoi quý giá này.

Empty
Empty
Empty

World’s End

Cái tên Nơi tận cùng thế giới (World’s End) khiến tôi rất tò mò vì sao nơi đây lại có tên thú vị đến thế? Khi tới tận nơi mục sở thị thì World’s End là một vách đá dựng đứng với độ cao 880m, là ranh giới chia cắt công viên với một vực sâu hun hút, phía bên dưới là thung lũng và một ngôi làng nhỏ. Đứng từ trên đỉnh World’s End phóng tầm mắt ra xa là thấy những vách núi xanh thẫm, thậm chí là đỉnh Adam Peak hay từng lớp mây núi trập trùng đan xen. Vào những ngày trời đẹp, không một gợn mây như hôm tôi đi thì bạn có thể nhìn ra phía biển cách xa vài chục kilomet. Còn thông thường, cứ sau 10h sáng là nơi này chìm trong sương và mây mù. Có lẽ khi mây mù phủ kín lối đi, người ta chẳng còn nhìn thấy gì, phía trước là màn sương dầy đặc, không thể bước tiếp, chỉ có thể lùi lại phía sau mò đường đi tiếp thì nơi đây mới thật sự là Nơi tận cùng thế giới.

Empty

Thời gian lý tưởng nhất, có tầm nhìn thoáng đãng để tới thăm World’s End là từ tháng 1 đến tháng 3. Lúc này lượng mưa ít nhất trong năm, cũng ít người tham quan nên bạn có rất nhiều thời gian và không gian để tận hưởng chuyến đi của mình một cách trọn vẹn.

Trước khi tới Srilanka, tìm hiểu về đất nước này, trong tưởng tượng của tôi là hình ảnh những chiếc xe tuk tuk đầy màu sắc chạy trên những đoạn đường khói bụi, là những món ăn đậm vị cari cay nồng, là những người phụ nữ mặc saree sặc sỡ trên phố. Hay tôi chỉ tò mò vì Srilanka là quê hương của hãng trà Dilmah rất phổ biến ở Việt Nam. Khi đi bộ trên con đường mòn từ World’s End để ra khỏi công viên, tôi mới nhận ra rằng ở Srilanka được mệnh danh là Hòn ngọc Ấn Độ Dương còn bởi thiên nhiên hùng vĩ, tươi đẹp, làm say đắm lòng người và thực sự quyến rũ.

Empty

THÔNG TIN DU LỊCH

- Visa: Bạn có thể xin visa tại sân bay Colombo ở Srilanka hoặc xin e-visa trước với mức phí là 35 USD. Trang web xin e-visa Srilanka: http://www.eta.gov.lk/slvisa/

- Hành trình: Hiện nay chưa có đường bay thẳng từ Việt Nam tới Srilanka, bạn sẽ phải quá cảnh ở một nước thứ 3 như Malaysia, Thái Lan… Có rất nhiều hãng bay như Air Asia, Malaysia Airlines, Srilanka Airlines, Malindo Air với giá vé dao động từ 250-400 USD/vé khứ hồi.

- Thời điểm: Địa hình ở Srilanka khá đa dạng, có biển, có núi, cao nguyên, đồng bằng với nền nhiệt độ trung bình từ 25-30 độ. Bạn có thể du lịch Srilanka vào tất cả các tháng trong năm nhưng đẹp nhất là từ tháng 1 đến tháng 3.

- Phương tiện đi lại: Các phương tiện công cộng như xe bus, xe khách đường dài, tàu hoả ở Srilanka có giá vé rất rẻ. Nếu di chuyển trong thành phố hoặc các cự li ngắn thì có xe tuk tuk chở được tối đa 4 người. Nếu đi nhóm đông, có thể thuê xe ô tô lớn hơn để tiện di chuyển.

- Lưu trú: Các thành phố lớn như Colombo, Kandy, Galle đều có rất nhiều nhà nghỉ bình dân tới khách sạn 5 sao. Ở một số vùng cao nguyên như Ella hay Nuwara Eliya có ít lựa chọn hơn nhưng những nơi này có các homestay, resort được bao bọc xung quanh bởi các đồi chè, hoa cỏ xanh mướt. Bạn có thể lựa chọn và đặt trước trên các trang đặt phòng trực tuyến.

- Ẩm thực: Đồ ăn ở Srilanka khá giống Ấn Độ với cari, nước cốt dừa, khá mặn và cay so với khẩu vị của người Việt Nam. Một số món ăn đặc sắc của Srilanka là Hoppers trứng, hải sản, kottu roti… Đặc biệt trái cây ở Srilanka rất rẻ và ngon, nhiều nhất là chuối, dưa hầu, xoài, măng cụt.

- Một số lưu ý:

  • Đi đền chùa phải mặc áo có tay, quần/váy phải dài quá đầu gối
  • Khi chụp ảnh, không được quay lưng vào các tượng Phật
  • Nhớ mang kem chống nắng, mũ, kính mát, áo dài tay.
  • Trà, các sản phẩm điêu khắc, tranh vẽ về hình ảnh Phật giáo, các loại trang sức, đá quý, quế, hạt tiêu… là những loại quà lưu niệm tuyệt vời.

Trần Hồng Ngọc
RELATED ARTICLES