7 điều nên làm khi bạn chọn Sri Lanka làm điểm “check-in”

14/11/2017

Leo lên những ngọn núi thiêng cùng những người hành hương đến từ khắp nơi trên thế giới, cầu nguyện dưới gốc cổ thụ lâu năm nhất (2.400 năm tuổi!), thưởng thức hương vị trà tươi mới trong khi ngắm nhìn những đồi chè hay ngắm cá voi… Đó chỉ là vài trong số những trải nghiệm thú vị mà hòn đảo Sri Lanka xinh đẹp mang đến cho bạn.

Tôi từng đi qua và trải nghiệm nhiều đất nước trên thế giới nhưng hiếm gặp nơi nào có nhiều di tích lịch sử và thắng cảnh tự nhiên như Sri Lanka. Vậy bạn còn chần chừ gì nữa, xem dự báo thời tiết, xách vali lên và đi thôi!

 

 

1. Đạp xe vòng quanh thành phố thiêng Anuradhapura

 

Nếu bạn muốn biết Sri Lanka cách đây 200 năm như thế nào thì hãy tới Anuradhapura, thành phố cách thủ đô Colombo 220km. Được thành lập vào thế kỷ thứ 6 trước công nguyên, Anuradhapura là thủ phủ đầu tiên của Sri Lanka suốt hơn 1.000 năm. Những di tích lịch sử vẫn còn được bảo tồn của thành phố cũ là một trong những quang cảnh ấn tượng nhất Nam Á. Đó là nơi hội tụ hơn 10.000 kỳ quan kiến trúc và khảo cổ học Phật giáo với những mộ tháp bằng gạch khổng lồ từng được những cư dân cổ xây dựng thủ công, những đền đài và hồ bơi đổ nát được bao quanh bởi các tu viện nằm trên diện tích 40km2.

v

 

Những công trình kỷ niệm bằng gạch lớn nhất thế giới như Jetavanaramaya, Abhayagiriya hay Ruwanvalisaya thường được đánh giá ngang với các công trình kim tự tháp ở Giza. Mộ tháp Jetavanaramaya 2000 năm tuổi có chiều cao 122m (xấp xỉ tòa nhà chọc trời 40 tầng!) được xem là công trình cao nhất thế giới cổ đại. Ngày nay, nó không còn là công trình cao nhất nữa nhưng vẫn là tòa nhà lớn nhất với diện tích 233m2 được xây dựng trên nền gạch lát. Các kỹ thuật xây dựng được sử dụng vào thời đó ở Anuradhapura vô cùng nổi bật khiến nhiều kiến trúc sư của thế giới hiện đại không khỏi ngạc nhiên. Những bức tượng Phật bằng đá nơi đây là vài trong số những biểu tượng cổ điển nhất của thế giới.

 

 

Một điểm đến quan trọng khác ở Anuradhapura là gốc cây Bồ đề (Sri Maha Bodhi), nơi Đức Phật giác ngộ. Sri Maha Bodhi được mang về từ Ấn Độ và trồng vào thế kỷ thứ 3 trước CN. Kể từ đó, gốc cây Bồ đề được xem là nơi thiêng liêng và tôn kính nhất, được các Phật tử từ khắp nơi trên thế giới tôn thờ. Đây là cây có niên đại cổ nhất trong lịch sử loài người được ghi chép lại.

 

Thông tin thêm:

-Đi lại: Cách tốt nhất để khám phá các di tích của Anuradhapura là đi tuktuk hoặc thuê xe đạp. Bạn có thể thuê xe đạp ở hầu hết các khách sạn và nhà nghỉ homestay.

-Lưu ý: Đừng quên mang theo nước uống và đội mũ vì thời tiết rất nóng. Bạn cũng có thể mang theo vài chiếc bánh sandwich vì có rất nhiều nơi phù hợp với các cuộc dã ngoại. Ngoài ra, bạn cũng nên mang theo vài đôi tất vì khi vào một số đền chùa, khách du lịch phải cởi giày. Nếu mang theo tất, bạn có thể đi chân trần trên nền đá mà không sợ nóng.

-Tham quan: Giá vé tham quan vào cửa là 25USD/ngày. Tuy nhiên, bạn sẽ mất tới 3 ngày để khám phá hết các di tích nơi đây. Vì thế, để tận dụng được hết ngày, bạn nên tới thăm những ngôi chùa ở xa đầu tiên.

 

2. Đón bình minh trên đỉnh Adam

 

Chắc chắn bạn sẽ thấy mình trở nên thánh thiện hơn sau khi tới đỉnh Adam hay còn gọi là Sri Pada ở Sri Lanka. Đó là ngọn núi cao 2.234m nằm trong khu vực xinh đẹp của miền trung nguyên với cấu trúc đá đặc biệt trên đỉnh, thu hút lượng lớn du khách tới hành hương suốt hơn 1.000 năm qua. Theo truyền thuyết, đây là nơi Đức Phật để lại dấu chân khi Ngài nhập Niết Bàn. Tuy nhiên, những người theo Ấn Độ giáo lại tin rằng đó là dấu chân của thần Shiva. Còn người Kito giáo và Hồi giáo cho rằng nó thuộc về Adam, người đặt chân lên trái đất đầu tiên sau khi rời khỏi thiên đường. Có lẽ chính vì những đức tin này mà nơi đây thu hút số lượng lớn người hành hương tới ngọn núi quanh năm.

 

 

Sau mỗi chuyến leo lên đỉnh núi là những trải nghiệm tuyệt vời với những góc nhìn toàn cảnh vô cùng ngoạn mục. Đường lên đỉnh núi cheo leo với những cung bậc khác nhau. Trung bình, du khách mất khoảng 2,5-4 giờ đồng hồ để leo lên được tới đỉnh. Dù đường lên đỉnh núi rất dốc nhưng chắc chắn đây sẽ là một trong những trải nghiệm hấp dẫn và đáng nhớ nhất trong cuộc đời của bạn.

 

 

Nhiều người Sri Lanka xem việc leo lên đỉnh núi Adam như một nhiệm vụ phải làm ít nhất một lần trong đời. Vì vậy, bạn sẽ dễ dàng gặp gỡ nhiều gia đình địa phương cùng với bố mẹ và con cái họ trên đỉnh núi. Nhiều người cố gắng leo lên đỉnh từ sáng sớm tinh mơ nên họ xuất phát từ khoảng 2 giờ sáng để có thể ngắm mặt trời mọc. Đó thực sự là chuyến trải nghiệm đáng giá.

 

Thông tin thêm:

-Thời điểm: Hành trình leo núi rất đông đúc từ tháng 1 cho tới tháng 3. Các tháng khác sẽ vắng vẻ hơn.

-Lưu ý: Nhớ mang theo thức ăn, đặc biệt là nước uống vì có thể bạn sẽ phải dùng khi không có các dịch vụ cung cấp vào mùa thấp điểm. Thêm vào đó, mang theo một chiếc áo khoác và mũ vì thời tiết khá lạnh khi lên đỉnh. Đừng quên mang theo đuốc nếu muốn leo vào buổi tối. Dù quãng đường leo núi rất an toàn cho khách du lịch nhưng đi theo nhóm vẫn luôn là lựa chọn thông minh nhất.

 

3. Thư giãn trên bãi biển Mirissa tuyết trắng

 

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

 

Hãy gác điện thoại di động của bạn sang một bên, cầm một cuốn sách và gọi một trái dừa tươi hoặc một cốc bia, nằm đu đưa trên võng ngay trên bãi biển và thư giãn. Đó là một trải nghiệm ngọt ngào ở Mirissa, bãi biển yên bình hình bán nguyệt tuyệt đẹp, nơi có thể biến ước mơ về một thiên đường nhiệt đới của bạn thành hiện thực.

 

 

Tất cả các khách sạn và nhà nghỉ được xây dựng bên bãi biển sẽ mang lại cho bạn ấn tượng về một hòn đảo hoang vắng. Có nhiều quán cà phê và nhà hàng nhỏ phục vụ các món hải sản tươi sống dọc bờ biển. Đặc biệt, bạn sẽ cảm nhận được không khí thư giãn nơi đây vào buổi tối, khi các bàn ăn được dựng ngay trên bãi biển với những ngọn nến và đèn lồng sáng rực. Đây là điểm đến tuyệt vời cho những cuộc hẹn hò lãng mạn.

 

Thông tin thêm:

Ba trải nghiệm không thể bỏ qua ở Mirissa:

-Thể thao biển: Ở Mirissa có rất nhiều hoạt động thú vị như lặn biển hay lướt sóng vì nước biển nơi đây rất trong xanh. Nhờ mức độ sóng ổn định và vắng khách du lịch nên nơi đây thu hút nhiều tay lướt sóng từ khắp nơi trên thế giới. Thời điểm lướt sóng tốt nhất là từ tháng 10 tới tháng 3 năm sau.

-Ngắm cá heo: Các tour ngắm cá voi và cá heo rất được khách du lịch yêu thích. Lưu ý chọn các nhà cung cấp tour uy tín, đảm bảo thuyền không quá đông và có đủ áo phao cho tất cả các hành khách. Nếu muốn có cơ hội ngắm cá voi xanh, hãy tới đây từ giữa tháng 12 tới tháng 3.

-Trị liệu cổ truyền Ayurvedic: Mirissa có nhiều spa, trung tâm trị liệu cổ truyền Ayurvedic và yoga với các bài massage toàn thân bằng thảo dược khác nhau và các liệu pháp hương thơm. Giá cả phải chăng.

 

4. Thăm những đồi chè ở Nuwara Eliya

 

 

Một điểm đến lý tưởng khác ở Sri Lanka để tận hưởng không khí mát mẻ và hít thở khí trời là thành phố Nuwara Eliya được bao bọc quanh những ngọn núi. Với khí hậu mát mẻ cùng với phong cách kiến trúc thuộc địa, những công viên và vườn xinh xắn với những bãi cỏ được cắt xén gọn gàng mang lại cho du khách cảm giác về một vùng quê yên bình như ở Anh. Vào thế kỷ 19, các nhà tiên phong Anh trong nền công nghiệp trồng chè thường đến nghỉ dưỡng, săn bắn hươu nai và cáo, chơi golf và cricket tại đây.

 

 

Đi dạo vòng quanh những đồi chè đẹp như tranh vẽ xung quanh thành phố, bạn sẽ bắt gặp các bà, các chị mang địu trên lưng những chiếc giỏ đầy ắp lá chè. Đây cũng là những hình ảnh ấn tượng không kém quang cảnh xung quanh. Sau một ngày dài lao động mệt mỏi, những người dân địa phương vẫn không quên dành tặng du khách những nụ cười tươi mới.

 

Thông tin thêm:

-Hoạt động: Một trong những hoạt động không thể bỏ qua khi tới Nuwara Eliya là thăm nhà máy sản xuất chè. Bạn có thể đi theo tour hoặc đi một mình để tìm hiểu các quy trình sản xuất chè, kỹ thuật trồng chè, các loại chè khác nhau như thế nào và tại sao vài loại chè lại có màu cam tươi…

-Thưởng trà: Sau chuyến tham quan sẽ là trà đạo khi du khách được mời nếm thử các loại trà tươi khác nhau.


5. Tham quan công trình Đá sư tử Sigiriya ngoạn mục

 

Mang nghĩa “Đá sư tử”, Sigiriya là địa danh vô giá nhất của Sri Lanka. Địa danh này nổi tiếng với di tích cung điện trên đỉnh một tảng đá cao 200m được bao quanh bởi mạng lưới vườn nước và các vòi phun nước, bể bơi, hồ ao, sân cùng các công trình khác. Tất cả thể hiện những kỹ năng tuyệt đỉnh của các kiến trúc sư cảnh quan tài ba thời cổ đại.

 

 

Cách đây 1600 năm, tảng đá tự nhiên này được vua Kasyapa chuyển đổi thành một pháo đài hoàng gia. Các nhà sản xuất loạt phim “Trò chơi vương quyền” nổi tiếng chắc hẳn đã được câu chuyện về cuộc đời đầy mưu mô và phản bội của nhà vua này truyền cảm hứng. Cung điện của nhà vua trên đỉnh cao chỉ có một lối vào duy nhất là qua miệng hố của một con sư tử và những vết chân khổng lồ của nó được khắc vào đá. Trên đường đi, bạn sẽ được chiêm ngưỡng hàng loạt bức tranh tường nổi bật và các hang thờ. Trong suốt khoảng thời gian 2,5-4 giờ đồng hồ đi lên, bạn sẽ được hướng dẫn viên giải đáp những câu hỏi về từng tạo tác mà bạn nhìn thấy.

 

Thông tin thêm:

-Tham quan: Vé vào khu di tích Sigiriya được UNESCO công nhận là kỳ quan thứ 8 của thế giới này được bán với giá 30USD/người. Nếu mức vé này quá cao với bạn thì bạn cũng có thể ghé thăm khu di tích Pidurangala bên cạnh. Khu di tích đá này cũng cao ngang bằng với Sigiriya và mang lại cho du khách tầm nhìn ngoạn mục xuống khu vực cảnh quan xung quanh.

-Lưu ý: Không hề dễ dàng khi leo lên những bậc thang xoắn ốc gắn liền với những bức tường đứng ở Sigiriya. Vì thế, bạn nên cân nhắc nếu đi cùng trẻ em. Đừng quên mang theo nước uống, đồ ăn nhẹ và một chiếc mũ.

 

6. Mua sắm ở pháo đài Galle

 

Các đấng mày râu lưu ý! Nếu bạn đi cùng chị em tới pháo đài Galle thì hãy giữ ví thật kín vì họ sẽ tiêu hết sạch hầu bao của bạn đấy! Sẽ rất khó để kiềm chế bản thân khi đi qua những cửa hiệu trang sức, đá quý và hàng tá cửa hàng đồ làm bằng thủ công.  

 

 

Pháo đài Galle xinh đẹp với diện tích 90ha là cảng biển được bảo tồn tốt nhất tại Nam Á. Suốt hàng trăm năm qua, người Ba Tư, Hy Lạp, Ấn Độ và Trung Quốc kinh doanh buôn bán tại cảng biển này, chủ yếu là giao thương các loại gia vị. Nhưng lịch sử “hiện đại” của Galle bắt đầu từ năm 1505, khi người Bồ Đào Nha chiếm pháo đài và 100 năm sau người Hà Lan tiếp quản và xây dựng lên pháo đài hiện tại với những con đường và nhà cửa rộng rãi.

 

Ngày nay, khu vực pháo đài được xem là di sản văn hóa của UNESCO, là nguồn cảm hứng và là điểm đến của nhiều nghệ sĩ, nhà văn, nhà thiết kế, các nhiếp ảnh gia nước ngoài. Ở đây có sự trộn hòa đặc biệt của những cửa hàng nhỏ, các khách sạn kiểu thuộc địa, nhà hàng ấm cúng, viện bảo tàng độc đáo và các phòng trưng bày nghệ thuật.

 

 

Phía trong pháo đài Galle, bạn có thể mua những tấm poster về du lịch và phim ảnh từ cuối những năm 1800, các loại vải vóc, đồ thủ công mỹ nghệ, các phụ kiện gia đình, các bức vẽ bằng tay hay mặt nạ. Nếu bạn cảm thấy mệt khi đi mua sắm, hãy ghé qua một trong những điểm đến nổi bật của pháo đài, đó là Nhà thờ Tin lành Hà Lan với chiếc đàn organ 300 năm tuổi! Ngoài ra, bạn cũng có thể tới thăm ngọn Hải đăng kêu hàng giờ, nhà thờ hồi giáo Meera, nhà thờ All Saints hay nhà chính phủ Hà Lan cũ.

 

Thông tin thêm:

-Tham quan: Pháo đài mở cửa tự do cho khách du lịch. Cách tốt nhất để khám phá pháo đài là đi bộ bên trong những bức tường thành ngay trước hoàng hôn. Dân địa phương và du khách thường đi dạo và thưởng thức một món đồ uống hoặc ngắm nhìn hoàng hôn trên Ấn Độ Dương.

-Đặc biệt: Nếu may mắn, bạn có thể được tận mắt nhìn thấy những chú thằn lằn khổng lồ tắm nắng dọc những bức tường. Dù trông giống như cá sấu nhưng chúng không hề nguy hiểm.

 

7. Ngắm voi tắm ở Kandy

 

Được UNESCO bảo vệ, thành phố Kandy có vô số hoạt động làm kinh ngạc mọi du khách dù bạn là người yêu thiên nhiên hay thích khám phá đền chùa và viện bảo tàng. Bạn có thể tới thăm một ngôi đền được xem là một trong những thánh địa thiêng nhất của Sri Lanka với di vật là chiếc răng của Đức Phật.

 

 

Nếu bạn muốn tìm kiếm một chỗ ít khách du lịch và yên tĩnh hơn thì vườn Thực vật Hoàng gia là điểm đến lý tưởng. Đây là một trong những khu vườn rộng rãi (60ha) và tuyệt đẹp nhất thế giới, dễ dàng tới thăm bằng taxi hoặc xe buýt. Có hơn 10.000 loại cây cối với các niên đại, hình dạng và loài khác nhau. Trong số đó có những loài cây rất quý hiếm như cây đa, cây tre Burma khổng lồ cao 40m, cây sung cổ thụ Javan với những chiếc rễ trải rộng tới 1.800m2. Các loài hoa lan và hồng nở rộ cũng khiến cho khu vườn vô cùng ảo diệu.

 

Nhưng một trong những trải nghiệm tuyệt vời nhất ở đây mà chắc chắn bạn sẽ yêu thích là xem cả trăm chú voi tắm trên sông. Có tới cả trăm con! Đây là số lượng ước tính của đàn voi sống trong Trại mồ côi voi Pinnewala (cách Kandy 40km). Đàn voi có thói quen khá nhàm chán hàng ngày, đó là ăn và tắm hai lần một ngày. Thật may là chúng không bị ép giải trí cho khách du lịch chơi bóng đá hoặc vẽ, không giống như anh chị em của chúng ở một số trang trại voi ở Thái Lan.

 

 

Vui nhất là xem chúng tắm và cả cách chúng di chuyển đến sông. Đầu tiên, chúng sẽ đi băng qua đường, lúc đó xe cộ sẽ dừng lại để nhường đường. Sau đó, chúng nối đuôi nhau đi dọc con đường hẹp giữa các cửa hàng lưu niệm. Cùng lúc, một đám đông du khách ồ lên kinh ngạc và tay bấm máy liên tục từ khoảng cách an toàn. Ngắm nhìn những chú voi con tắm cũng rất thú vị. Thêm vào đó, du khách cũng có thể cho chúng bú sữa bình nhưng bạn sẽ phải trả thêm tiền.

 

Thông tin thêm:

Vé vào cửa có giá khoảng 16USD nhưng đây thực sự là hoạt động thú vị, đặc biệt là khi bạn đi cùng trẻ em.

 

 

Bài và ảnh: Iryna Kokota

 

RELATED ARTICLES