Hành trình đi tìm mặt trời - chinh phục cực Đông Tổ quốc

29/07/2023

Mũi Đôi nằm trên bán đảo Hòn Gốm (xã Vạn Thạnh, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa) thuộc điểm cực Đông trên đất liền của Việt Nam. Đây là địa điểm hấp dẫn mà bất cứ dân phượt nào cũng khao khát chinh phục một lần trong đời. Ngoài được tạo hóa ban tặng phong cảnh thiên nhiên hữu tình và biển trời thơ mộng, Mũi Đôi còn là nơi đón ánh bình minh sớm nhất của một ngày mới trên dải đất hình chữ S.

“Trekking đến Mũi Đôi được xem như cơ hội để mình thoát khỏi cuộc sống bận rộn và tận hưởng khoảng thời gian yên bình giữa thiên nhiên hoang sơ và biển cả”. Đó là lý do để anh Nguyễn Văn Ngọ (33 tuổi, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), một nhiếp ảnh gia tự do đam mê xê dịch trải nghiệm, quyết tâm chinh phục điểm cực Đông trên đất liền của Việt Nam.

Trekking Mũi Đôi được nhiều bạn trẻ ưa thích du lịch cho vào danh sách khám phá trải nghiệm. Một hành trình thú vị, trải qua đủ loại địa hình mang đến cho tín đồ yêu trải nghiệm sự thích thú, cảm giác vượt qua giới hạn vốn có của bản thân. Đặc biệt, một cảm giác được tận tay chạm tới chóp đá hoa cương khắc dòng chữ màu vàng “Mũi Đôi - Hòn Đôi (Hòn Đầu), điểm cực Đông trên đất liền, tọa độ 12˚39'0" vĩ độ bắc - 109˚28'0" kinh độ Đông” và ngồi ngắm cảnh bình minh tuyệt đẹp tại nơi đón ánh mặt trời đầu tiên của Việt Nam.

Tạo hóa ưu ái ban tặng phong cảnh thiên nhiên hữu tình và biển trời thơ mộng.

Tạo hóa ưu ái ban tặng phong cảnh thiên nhiên hữu tình và biển trời thơ mộng.

Vết chân hằn trên cát

Xuất phát từ Đầm Môn vào buổi sáng, anh Ngọ và đoàn lữ hành bắt đầu chuyến du lịch bằng việc trải qua con đường có địa hình đồi cát, khá khó khăn trong việc di chuyển. Giữa tiết trời ngày hè hanh khô nóng cháy da cháy thịt, việc đi bộ trên cát sa mạc không một bóng cây và gió đứng lặng như tờ cũng là một thử thách lớn.

Dù đã từng có nhiều chuyến phượt chinh phục các khung cảnh hiểm trở trước đây, song anh Ngọ vẫn gặp những khó khăn trong hành trình của mình. “Trekking gần 5 km trên đường cát sa mạc dưới cái nắng nóng như thiêu như đốt là một thử thách về cả thể chất và tinh thần. Điều kiện khắc nghiệt như mặt đất cát sa mạc có thể bào mòn sức hơn đi leo núi một chút, nhưng nó cũng mang đến một trải nghiệm đáng nhớ”, anh Ngọ tâm sự.

Mất khoảng ba giờ đồng hồ, đoàn lữ hành đã vượt qua được những đồi cát cao vút nối tiếp nhau và cảm giác kiệt sức do cát nóng bám vào chân gây bỏng rát. Thế nhưng, trải nghiệm có được là thỏa sức tận hưởng vẻ đẹp hoang sơ của sa mạc với cát trắng và trời xanh bao la xung quanh. Thử thách chông gai, khí hậu khắc nghiệt là những kỷ niệm anh Ngọ nhớ nhất trong chuyến đi của mình. Dọc đường đi, anh luôn đồng hành cùng chiếc máy ảnh để có thể tự tay chụp lại những bức ảnh lưu giữ kỷ niệm.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Empty
Empty
Hành trình chinh phục địa hình sa mạc cát nóng bỏng chân.

Hành trình chinh phục địa hình sa mạc cát nóng bỏng chân.

Sau khi chinh phục địa hình sa mạc cát nóng bỏng chân, cả đoàn lại tiếp tục thử thách lội suối, băng rừng và lách mình qua các cung đường chật hẹp. Là một người yêu thích thiên nhiên và chạy địa hình, đoạn đường mòn trong rừng này đã quá quen thuộc với chàng nhiếp ảnh gia. Vẫn là địa hình cát, thêm cả những đoạn đường đất đá dốc hẹp lấy khá nhiều sức lực. Tuy nhiên, đổi lại, anh Ngọ cảm thấy choáng ngợp khi được ngắm trọn vẹn cảnh thiên nhiên thơ mộng, tuyệt đẹp hớp hồn. Nơi đây rừng núi, biển trời như xanh biếc một màu hòa vào nhau, phần nào giúp đoàn du lịch quên đi tất cả mệt mỏi.

Sau khi đã hoàn thành thử thách chinh phục 8 km hiểm trở, khung cảnh mở ra trước mắt là bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp với bãi biển thơ mộng, hoang sơ của Bãi Rạng. Nơi đây sở hữu làn nước xanh biếc cùng những bãi cát trải dài trắng mịn.

Đắm chìm vào làn nước biển trong xanh, tận hưởng mùi gió biển và nằm dài trên bãi cát trải dài trắng mịn.

Đắm chìm vào làn nước biển trong xanh, tận hưởng mùi gió biển và nằm dài trên bãi cát trải dài trắng mịn.

Trời lúc này đã chập choạng tối, cả đoàn bắt đầu dựng trại qua đêm. Thưởng thức các món hải sản tươi ngon bên lửa trại, đắm chìm trong bầu không khí trong lành, hít thở từng cơn gió mang theo hơi mặn nhàn nhạt của biển cả, ngửa mặt lên là bầu trời đen đầy sao lấp lánh… không có khói bụi hay tiếng xe cộ ồn ào, chỉ có ta và thiên nhiên, tất cả tạo nên những ký ức không thể nào quên.

Empty
Cắm trại dưới bầu trời đầy sao là trải nghiệm không thể nào quên

Cắm trại dưới bầu trời đầy sao là trải nghiệm không thể nào quên

Chạy theo ánh mặt trời

Để tới được Mũi Đôi kịp đón bình minh, anh Ngọ phải thức dậy lúc bốn giờ và khởi hành rất sớm khi trời vẫn còn nhá nhem tối. Thử thách đón ánh mặt trời tiếp tục là hành trình chinh phục những cung đường đầy ghềnh đá. Khoảng cách từ Bãi Rạng tới Mũi Đôi chỉ vài trăm mét – một khoảng cách không quá xa nhưng vẫn mất nhiều thời gian cho hành trình này.

Anh Ngọ kể lại: “Sau 30 phút leo trèo, nhảy nhót, chui rúc thì cũng đến được 'chóp' của điểm Cực Đông. Để lên được đây thì mọi người cần phải đu thang dây hơn 2 m, nhìn cũng khá chông chênh nhưng mọi thứ vẫn ổn”.

Empty
Empty
Đứng trên bãi biển ngắm nhìn những con thuyền đang nhấp nhô ngoài khơi xa vào khoảnh khắc mặt trời ló rạng.

Đứng trên bãi biển ngắm nhìn những con thuyền đang nhấp nhô ngoài khơi xa vào khoảnh khắc mặt trời ló rạng.

Chào ngày mới với ánh nắng ban mai chan hòa, phủ ánh vàng lên từng tảng đá, khung cảnh bãi biển thơ mộng tại nơi đón bình minh đầu tiên trên mảnh đất hình chữ S càng trở nên huyền ảo và cuốn hút hơn. Đứng trên bãi biển ngắm nhìn những con thuyền đang nhấp nhô ngoài khơi xa, tất cả hiện lên bức tranh cuộc sống yên bình, giản dị khó có thể bắt gặp nơi phố thị tấp nập, hối hả hàng ngày.

Mũi Đôi là địa điểm hấp dẫn mà bất cứ dân phượt nào cũng khao khát chinh phục một lần trong đời.

Mũi Đôi là địa điểm hấp dẫn mà bất cứ dân phượt nào cũng khao khát chinh phục một lần trong đời.

Dành lời khuyên cho các bạn trẻ cũng đang mong muốn tìm hiểu về hành trình chinh phục cực Đông Tổ quốc, nhiếp ảnh gia cho biết thêm: “Mũi Đôi là một khu vực hoang sơ, nơi tiếp cận các tiện nghi và dịch vụ có thể hạn chế. Khi đi trekking và du lịch tại các địa điểm như Mũi Đôi, bạn sẽ phải thích nghi với điều kiện sinh hoạt đơn giản và cơ bản như ngủ trại, không có điện, nước sạch rất ít chỉ để phục vụ nhu cầu cá nhân. Buổi tối khá kín gió và nóng ở khu vực cắm trại, bạn nên mang theo kem chống muỗi và quạt mini cá nhân”.

Phương Mai - Nguồn: Ảnh: Nhân vật cung cấp
RELATED ARTICLES