Hấp dẫn dù lượn tại Đà Nẵng

01/08/2023

Dù lượn đang là môn thể thao mới hấp dẫn rất đông người dân và du khách tham gia trải nghiệm. Với mong muốn làm mới các sản phẩm du lịch biển cũng như đa dạng hoạt động dành cho du khách khi vui chơi tắm biển tại Đà Nẵng, các doanh nghiệp đang đẩy mạnh khai thác loại hình này.

Sau hơn nửa tiếng bay lượn trên bán đảo Sơn Trà và hạ cánh xuống bãi biển Mân Thái, anh Võ Văn Thương, thành viên Câu lạc bộ (CLB) dù lượn Đà Nẵng cho biết, dù lượn là môn thể thao còn khá mới mẻ tại Đà Nẵng. Nhiều người có cảm giác “hơi sợ” khi nhìn thấy độ cao từ trên bán đảo Sơn Trà xuống bãi đáp là biển Thọ Quang, nhưng khi bay, được ngắm vẻ đẹp của thành phố từ trên cao thì mọi cảm giác đều tan biến hết, chỉ còn vẻ đẹp của thành phố biển thu gọn trong tầm mắt. Theo anh Thương, Đà Nẵng là một trong những điểm chơi dù lượn được đánh giá đẹp nhất nước, đường đi thuận lợi, từ trên cao có thể ngắm toàn thành phố, các cây cầu và bãi biển xanh mát...

Hiện nay nhu cầu chơi dù lượn tại Đà Nẵng khá phát triển. Ngoài các CLB dù lượn thu hút những người yêu thích môn thể thao này tham gia chơi, sinh hoạt, từ cuối tháng 5/2023, có 4 doanh nghiệp trên địa bàn thành phố đã được cấp giấy phép kinh doanh dù lượn. Các doanh nghiệp này có huấn luyện viên có giấy phép bay, hỗ trợ trực tiếp cho du khách muốn trải nghiệm.

Từ trên cao, người chơi dù lượn có thể thoải mái ngắm toàn cảnh thành phố.

Từ trên cao, người chơi dù lượn có thể thoải mái ngắm toàn cảnh thành phố.

Anh Nguyễn Đình Nhật, huấn luyện viên dù lượn, Công ty TNHH Đà Nẵng Bay chia sẻ, đây là sản phẩm rất mới của du lịch Đà Nẵng, thu hút sự tham gia, trải nghiệm của du khách bay từ 7 giờ đến 17 giờ 30. Mỗi chuyến bay đều có phi công (đạt đủ tiêu chuẩn bay) bay kèm từ lúc cất cánh đến khi hạ cánh để bảo đảm an toàn. Dù nhu cầu của khách khá lớn nhưng môn này phụ thuộc khá nhiều vào yếu tố thời tiết, hướng gió…

Khác với các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ, các thành viên CLB dù lượn Đà Nẵng chủ yếu bay đơn, bay trình diễn. Hằng năm, những thành viên của các CLB thường xuyên tham gia bay tại các giải như: giải dù lượn “Bay trên biển bạc mở rộng” nằm trong chuỗi hoạt động của chương trình “Khai trương mùa du lịch biển Đà Nẵng 2023”, hay tới đây là giải dù lượn “Bay trên Tiên Sa” nằm trong khuôn khổ “Lễ hội tận hưởng mùa hè Đà Nẵng 2023” (dự kiến diễn ra trong 2 ngày 29 và 30/7).

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Giải dù lượn “Bay trên Tiên Sa” là một trong những sự kiện điểm nhấn, nằm trong chuỗi sự kiện của “Lễ hội tận hưởng mùa hè Đà Nẵng 2023” bởi giải đấu lần này dự kiến thu hút gần 100 phi công đến từ các CLB dù lượn trong cả nước như: Hà Nội, Hải Dương, Quảng Ninh, Bắc Ninh, Khánh Hòa, Tây Ninh, Thành phố Hồ Chí Minh… tham gia ở hai nội dung dù lượn có động cơ và không động cơ; hứa hẹn sẽ mang đến cho người dân và du khách tại Đà Nẵng những màn trình diễn đẹp mắt.

Anh Nguyễn Bá Hải, Chủ nhiệm CLB dù lượn Đà Nẵng cho biết, hiện tại công tác chuẩn bị cho giải đã sẵn sàng. Ngoài nhân sự, dù của mỗi cá nhân tham gia, hằng tuần các thành viên của CLB cũng dành thời gian để luyện tập cất cánh, bay, hạ cánh... Ngoài tham gia giải dù lượn “Bay trên Tiên Sa”, CLB dù lượn Đà Nẵng còn tham gia trình diễn dù lượn có động cơ trong buổi tối khai mạc “Lễ hội tận hưởng mùa hè Đà Nẵng 2023”. Theo đó có khoảng 10 chiếc dù lượn có động cơ sẽ bay trình diễn dọc bãi biển khu vực gần sân khấu để hưởng ứng các hoạt động của mùa lễ hội để phục vụ người dân và du khách.

“Hy vọng thông qua những giải như thế này môn thể thao dù lượn sẽ phát triển mạnh mẽ và trở thành sản phẩm du lịch thu hút khách đến với Đà Nẵng”, anh Hải chia sẻ.

Theo anh Hải, Đà Nẵng có rất nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển môn thể thao dù lượn, không chỉ bay tại bán đảo Sơn Trà, các điểm bay khác cũng rất hấp dẫn như Nam Ô, Hòa Bắc… Ngoài dù lượn không động cơ, nếu được thành phố cho phép bay trải nghiệm dù lượn có động cơ dọc hai bờ sông Hàn vào các buổi tối cuối tuần. Với loại hình dù lượn có động cơ các thành viên bay có thể kết hợp với trình diễn pháo sáng, hoặc bay trước giờ cầu Rồng phun lửa, phun nước để kéo dài thời gian trải nghiệm của du khách lâu hơn, dài hơn…

Theo Trưởng Ban quản lý Bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng Nguyễn Đức Vũ, đây là sản phẩm mới được xếp vào môn thể thao có tính chất mạo hiểm. Do đó, để khai thác hiệu quả và tạo ấn tượng cho du lịch Đà Nẵng cần phải bảo đảm đúng trình tự, an toàn cho người hướng dẫn và người bay. Nhằm phát triển sản phẩm dù lượn không động cơ, ban quản lý tiếp tục phối hợp với Trung tâm Xúc tiến du lịch Đà Nẵng tham mưu cho Sở Du lịch quảng bá và phát triển dù lượn thành một sản phẩm đặc sắc của Đà Nẵng phục vụ người dân và du khách trong mùa hè 2023.

Thí điểm mô hình kinh doanh dịch vụ dù lượn không động cơ đến hết năm 2024

Hoạt động kinh doanh dù lượn không động cơ tại bãi dù lượn bán đảo Sơn Trà được UBND thành phố cho phép tổ chức thí điểm từ cuối tháng 5/2023 đến hết năm 2024. Các doanh nghiệp hoàn thiện các thủ tục liên quan được Sở Văn hóa và thể thao Đà Nẵng cấp phép đủ điều kiện hoạt động thể thao dù lượn không động cơ tại bán đảo Sơn Trà. Hiện nay, Ban quản lý Bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng đã hướng dẫn các doanh nghiệp có các biện pháp bảo đảm an toàn khi kinh doanh như: bảng cảnh báo; phương án cứu hộ, cứu nạn; bảo đảm thông tin liên lạc; bố trí, sử dụng huấn luyện viên, kỹ thuật viên, hướng dẫn viên có chuyên môn phù hợp...

Tổng cục du lịch
RELATED ARTICLES