Là một thành phố Trung Hoa bị đô hộ bởi Anh Quốc từ năm 1841 đến 1991, ngày nay, Hong Kong là một vùng đất văn hóa độc đáo, nơi phương Đông và phương Tây hội ngộ. Cái độc đáo ấy hiện diện trong từng cung đường mang tên tiếng Anh, khả năng song ngữ đáng tị hiềm của người dân, những ngôi nhà phong cách thực dân liền kề với ngôi đền Trung Hoa nghi ngút khói, khu chợ huyên náo và các nghệ thuật truyền thống có ở mọi nơi. Nếu bạn nghĩ Hong Kong chỉ là nơi mua sắm lý tưởng thì không, Hong Kong có nhiều hơn thế!

HONGKONG 2

Cùng với Seoul và Tokyo, Hong Kong từ lâu đã được biết đến như một kinh đô thời trang của châu Á, một thiên đường mua sắm với những khu trung tâm thương mại hoành tráng và cửa hàng trang sức lấp lánh. 

Trong thiên đường ấy, Tiêm Sa Chủy (Bán đảo Cửu Long) được ví như cung điện dát vàng. Tiêm Sa Chủy là địa điểm mua sắm quần áo đẳng cấp thế giới với những khu trung tâm thương mại nổi tiếng như Harbour City, 1881 Heritage, K11... Trong số đó, Harbour City là trung tâm thương mại ấn tượng nhất, đắt đỏ nhất và đa dạng nhất. Nơi đây qui tụ đến 450 cửa hàng, bao gồm những thương hiệu thời trang cao cấp nhất thế giới như Hermes, Alexander McQueen, Emporio Armani… Du khách khắp thế giới đến Hong Kong để tìm kiếm những món đồ hàng hiệu trong các mùa cao điểm giảm giá hằng năm. 

Harbour City tập hợp trên 450 cửa hàng, đặc biệt là các cửa hàng của thương hiệu nổi tiếng thế giới (Ảnh chụp trước đợt dịch Covid-19). Ảnh: Hiệp hội du lịch Hồng Kông (HKTB)

Harbour City tập hợp trên 450 cửa hàng, đặc biệt là các cửa hàng của thương hiệu nổi tiếng thế giới (Ảnh chụp trước đợt dịch Covid-19). Ảnh: Hiệp hội du lịch Hồng Kông (HKTB)

Nếu những món đồ xa xỉ không phải gu của bạn, Vượng Giác có thể là một địa điểm lý tưởng hơn, chỉ cách Tiêm Sa Chủy xa hoa 2 km. Vượng Giác – khu mua sắm sầm uất bậc nhất Hong Kong thực chất là một khu phức hợp gồm rất nhiều chợ trời, cửa hàng đồ lưu niệm, thậm chí là một khu trung tâm thương mại khổng lồ. Điều làm Vượng Giác khác biệt so với Tiêm Sa Chủy là những khu chợ rất đỗi Việt Nam: chợ Nữ Nhân và chợ Cá Vàng. Âm hưởng Việt Nam phảng phất khắp khu chợ này. Những người bán hàng cũng khá dễ tính và bạn có thể trả giá cho những món đồ muốn mua. Hãy giữ bình tĩnh trước những dãy sườn xám rực rỡ, những chiếc đũa được trang trí bắt mắt mua về làm quà hay các tác phẩm nghệ thuật trên vải canvas sẽ rất đẹp khi trưng bày trong nhà bạn…

Chợ Nữ nhân là điểm mua sắm sầm uất tại Hong Kong bởi hàng hóa chất lượng và giá cả phải chăng (Ảnh chụp trước đợt dịch Covid-19). Ảnh: HKTB

Chợ Nữ nhân là điểm mua sắm sầm uất tại Hong Kong bởi hàng hóa chất lượng và giá cả phải chăng (Ảnh chụp trước đợt dịch Covid-19). Ảnh: HKTB

Empty

Hong Kong không chỉ là một thiên đường mua sắm mà còn là miền đất hứa cho những trái tim ưa mạo hiểm. Địa điểm đầu tiên là vùng đá núi lửa Sai Kung, thích hợp cho những chuyến đi bộ đường dài. Đây là một quần đảo được UNESCO công nhận là Di sản văn hoá thế giới. Quần đảo này gồm 4 hòn đảo chính với những đặc điểm độc nhất vô nhị. 

Hòn đảo đầu tiên là vịnh Lương Thuyền (High Island), nơi các dãy đá núi lửa đứng sừng sững như những chiếc cột. Hòn đảo này bao phủ một vùng lớn bán đảo Tây Cống ở phía đông Hong Kong. Đứng từ đây nhìn về phía đông nam, chúng ta có thể thấy được quần đảo Ung Cang với một bờ biển dốc cùng hệ thống hang động nguy nga. Bên cạnh vịnh Lương Thuyền nhưng xa hơn về phía đông là quần đảo Quả Châu. Vùng hải đảo này có rất nhiều các vách đá núi lửa và phong cảnh biển hùng vĩ. 

Vùng đá núi lửa Sai Kung là điểm hiking lý tưởng. Ảnh: Tugo Cheng

Vùng đá núi lửa Sai Kung là điểm hiking lý tưởng. Ảnh: Tugo Cheng

Địa điểm cuối cùng ở vùng đá núi lửa Sai Kung là đảo Châu Kiều Thư. Đây là một dãy núi đá trầm tích được tạo nên từ các đợt phun trào dung nham trước đây. 

Nếu bạn cảm thấy choáng ngợp với phong cảnh biển và thích đi bộ đường mòn hơn các hoạt động leo trèo thì hãy thử tìm đến hồ Thành Môn (còn được biết đến với cái tên Julibee). Hồ này toạ lạc ở giữa thị trấn Sa Điền và vịnh Thuyên Loan, được khai phá từ thời nhà Minh. Để đến được đây, bạn có thể đi bằng tàu điện MRT và xe buýt. Đây sẽ là một chuyến đi khám phá tiêu tốn nhiều sức lực mà cần ăn uống đầy đủ trước khi bắt đầu cuộc hành trình.

Đến với Hong Kong, bạn có thể khám phá thêm các điểm du lịch nổi tiếng như công viên Wetland Hongkong, Dragon’s Back,… Với địa hình đa dạng, du khách có thể đi bộ đường dài, đạp xe, ngắm nhìn đáy biển trong veo tại đây. Người ta đùa rằng, thậm chí có thể tập ba môn phối hợp giữa mây trời Hồng Kông. 

Empty

Không chỉ làm dịu đi cơn khát adrenaline của những ai yêu mạo hiểm, Hong Kong cũng là một nơi thoả mãn người nghệ sĩ trong bạn. Tại đây, bạn có thể thưởng thức nghệ thuật ở bất cứ đâu, từ những kiệt tác đường phố trên các bức tường, công trình kiến trúc độc đáo xây dựng từ thế kỷ 20 và nghệ thuật ở trung tâm phố cổ. 

Các tác phẩm nghệ thuật ở khu Trung tâm Phố cổ. Ảnh: HKTB

Các tác phẩm nghệ thuật ở khu Trung tâm Phố cổ. Ảnh: HKTB

Bạn cũng có thể mua được các dụng cụ sáng tạo với giá cả phải chăng như các phụ kiện, đồ da, vải, màu vẽ… tại phố Thâm Thuỷ Bộ. Nếu say mê nghệ thuật chân chính, bạn có thể check-in tại Viện Bảo tàng Nghệ thuật Hong Kong. 

Nếu bạn đi du lịch cùng trẻ em, Hong Kong có rất nhiều buổi hội thảo lý tưởng cho các thiên thần nhỏ. Hãy để các bé thỏa sức khám phá nghệ thuật khi tha hồ vẽ vời, làm đồ thủ công và phát triển óc sáng tạo.

Empty

Khi đi du lịch, điều thi vị nhất là đứng ngoài cuộc, ngắm nhìn cuộc sống tất bật tại nước sở tại với một lăng kính hoàn toàn khác người bản xứ, một lăng kính trung lập. Giống như người Việt Nam, người Hong Kong dù thuộc bất cứ giai tầng xã hội nào cũng làm việc rất chăm chỉ. Hãy đứng ở khu trung tâm, ngước mắt lên những tòa nhà chọc trời nổi tiếng thế giới. 

Quận trung tâm, nơi các cao ốc văn phòng tọa lạc, phần nào phản ánh một thành phố năng động và chăm chỉ. Ảnh: HKTB

Quận trung tâm, nơi các cao ốc văn phòng tọa lạc, phần nào phản ánh một thành phố năng động và chăm chỉ. Ảnh: HKTB

Đây là nơi các công ty đặt văn phòng, vận hành hoạt động kinh doanh với tốc độ “chóng mặt”, đóng góp vào nền kinh tế Hong Kong phát triển. Có rất nhiều điều có thể học từ Hong Kong bởi họ là trung tâm tài chính lớn thứ ba thế giới, là cửa ngõ đầu tư nước ngoài vào Trung Quốc. 

Tại hòn đảo này, người ta làm việc chăm chỉ để đạt được vị trí trong xã hội. Tinh thần này có thể nhận thấy ở mọi nơi, từ những chủ nhà hàng tận tụy phục vụ khách món dim sum ngon nhất, người bán quần áo đầy nhiệt tình tại các ngôi chợ hay bàn tay tài hoa miệt mài của người làm lồng chim cuối cùng ở Vượng Giác…

Dẫu vậy, người Hong Kong luôn biết cách xả stress sau giờ làm việc, giữ cân bằng trong cuộc sống. Giờ tan tầm, dòng người đổ đến Lan Quế Phường ngày một đông. Từ mọi ngành nghề, họ đến đây thư giãn, làm vài ly và kết giao bạn bè. Những người hướng nội hơn lựa chọn phố Star Street Prescient ngay sát bên quận Loan Tể để làm một cốc latte, nạp lại năng lượng.

Giờ tan tầm, dòng người đổ đến Lan Quế Phường để làm vài ly và kết giao bạn bè. (Ảnh chụp trước đợt dịch Covid-19). Ảnh: HKTB

Giờ tan tầm, dòng người đổ đến Lan Quế Phường để làm vài ly và kết giao bạn bè. (Ảnh chụp trước đợt dịch Covid-19). Ảnh: HKTB

Empty

Hong Kong cũng là một nơi linh thiêng để thể hiện đức tin và tìm kiếm sự bình yên trong tâm hồn. Có hơn 600 ngôi đền ở Hong Kong mà nổi tiếng nhất là đền Sik Sik Yuen Wong Tai Sin (xây dựng năm 1945). Ngôi đền này rất nổi tiếng với nghệ thuật bói Kau Cim. 

Sik Sik Yuen Wong Tai Sin – đền nổi tiếng nhất ở Hồng Kông (Ảnh chụp trước đợt dịch Covid-19). Ảnh: HKTB

Sik Sik Yuen Wong Tai Sin – đền nổi tiếng nhất ở Hồng Kông (Ảnh chụp trước đợt dịch Covid-19). Ảnh: HKTB

Ít nổi tiếng hơn là ngôi đền cổ nhất Hong Kong - Văn Võ Miếu, được công nhận là một di tích lịch sử. Ngôi đền này được xây dựng từ năm 1847 và là nơi thờ thần Văn chương và Võ thuật. Tại đây, bạn có thể tìm hiểu lịch sử Hong Kong và thiền định trong không gian yên tĩnh. 

Hong Kong là một điểm đến độc đáo, ở đó, phương Đông hội ngộ phương Tây, sự hiện đại song hành cùng giá trị văn hóa truyền thống. Đến với Hong Kong, bạn cảm nhận được một không khí cởi mở, thân thiện, năng động, trung thực và tân tiến, nơi bạn tự do khám phá giá trị truyền thống hiện diện ở mọi nơi.