Italy: Venice Carnival 2022 kỳ thú “tái xuất” sau 2 năm gián đoạn vì Covid-19

16/02/2022

Sau 2 năm gián đoạn, lễ hội Văn hóa lớn nhất Italy Venice Carnival 2022 vừa được kích hoạt trở lại. Thời trước Covid-19 thường có tới 3 triệu người dân và du khách đổ tới Venice dịp này, để đắm mình trong bầu không khí đầy mê hoặc của một trong những lễ hội hóa trang hoành tráng và hấp dẫn nhất hành tinh, mà ai cũng mong muốn được trải nghiệm ít nhất một lần trong đời.

"THÀNH PHỐ TÌNH YÊU" VENICE ĐÓN 80.000 DU KHÁCH TRỞ LẠI

Với số ca lây nhiễm Covid-19 đang giảm dần trong những tuần gần đây, nhà chức trách Italy quyết định tổ chức lại Venice Carnival 2022 (Lễ hội hóa trang Venice 2022). Trước đó, vì Covid-19 nên Venice Carnival 2020 chỉ diễn ra với người dân địa phương và Venice Carnival 2021 thì “vắng bóng”. Venice Carnival 2022 đang được Italy hy vọng sẽ góp phần thúc đẩy đà phục hồi du lịch đang có những dấu hiệu khả quan hơn.

Theo lịch trình, Venice Carnival 2022 với chủ đề “Nhớ về Tương lai” kéo dài từ 12/2-1/3 với quy mô nhỏ hơn, để không hình thành các đám đông khổng lồ nhằm tránh nguy cơ lây lan Covid-19 với sự xuất hiện của biến thể mới Omicron. Trước thềm Venice Carnival 2022, Italy đã bãi bỏ quy định đeo khẩu trang khi đi ra ngoài, nhưng thành phố Venice vẫn yêu cầu người dân và du khách đeo khẩu trang tại những khu vực đông đúc.

Màn trình diễn Son-et-lumiere (chương trình giải trí ban đêm, sử dụng hiệu ứng ánh sáng và âm thanh) có tên gọi

Màn trình diễn Son-et-lumiere (chương trình giải trí ban đêm, sử dụng hiệu ứng ánh sáng và âm thanh) có tên gọi "Venezia lux futura" diễn ra trên Grand Canal tối 13/2, chính thức khai mạc Venice Carnival 2022. (Ảnh: ANSA)

Ngay trong hai ngày đầu tiên được kích hoạt với màn “Preview” weekend (chương trình “xem trước” dịp cuối tuần 12-13/2), mặc dù với quy mô đã được thu nhỏ hơn so với năm 2019, Venice Carnival 2022 vẫn tạo “bùng nổ” du lịch với hơn 100.000 du khách đăng ký tham dự.

Trong số khoảng 55.000 du khách đổ tới Venice riêng trong ngày 13/2 và qua đêm tại “thành phố Tình yêu” này kết hợp tận hưởng lễ Tình nhân (Valentine 14/2), có khoảng 25.000 du khách nước ngoài. Đông nhất là du khách Pháp (23,58%). Tiếp theo là du khách Anh (12,97%), du khách Tây Ban Nha (12,89%) và du khách Đức (7,24%)...

Lễ hội Venice Carnival 2022 lộng lẫy tạo dấu ấn đầy mê hoặc với màn trình diễn Son-et-lumiere (chương trình giải trí ban đêm, sử dụng hiệu ứng ánh sáng và âm thanh) có tên gọi "Venezia lux futura" (Tương lai Venice xa hoa) trên Grand Canal (kênh đào tạo nên tuyến giao thông uốn lượn hình chữ S nổi tiếng, đưa du khách tới hầu hết các điểm du lịch của thành phố Venice).

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Dù cắt giảm quy mô, các màn trình diễn chính vô cùng ngoạn mục tiếp tục diễn ra cho tới hết Venice Carnival 2022, và được ban tổ chức hy vọng sẽ thu hút thêm nhiều du khách tham dự hơn nữa. Đặc biệt là khi sự kiện đạt tới cao trào sôi động vào ngày 1/3 - kết thúc Venice Carnival 2022.

Du khách mặc trang phục của các lãnh chúa và quý bà thời thế kỷ 18, đeo mặt nạ Venice tới Venice Carnival 2022 từ ngày 12/2. (Ảnh: Xinhua)

Du khách mặc trang phục của các lãnh chúa và quý bà thời thế kỷ 18, đeo mặt nạ Venice tới Venice Carnival 2022 từ ngày 12/2. (Ảnh: Xinhua)

“Có một chút khác biệt vì không khí yên tĩnh hơn, không có quá nhiều chương trình lễ hội như trước đây. Nhưng chúng tôi sẽ tổ chức những bữa tiệc và lễ hội riêng của mình nên vẫn sẽ rất vui” - Tylaz.net dẫn lời nữ du khách Fiona Spagnuolo chia sẻ.

“Đối với tôi, những trang phục lễ hội như thế này là biểu tượng của sự tái sinh. Mặc trang phục đó, tôi hy vọng góp phần đem tới đây một lễ hội hóa trang nhỏ, cũng như sẽ được chiêm ngưỡng nhiều màn trình diễn mặt nạ ngoạn mục tại Venice Carnival 2022” - nam du khách Matteo đến từ Vicenza bày tỏ.

TRẢI NGHIỆM CẢM GIÁC KHÁC LẠ VỚI VENICE CARNIVAL

Venice Carnival vốn có lịch sử lâu đời từ năm 1162. Lễ hội được tổ chức vào thời điểm “thoải mái” cuối cùng trước mùa Chay - kéo dài 40 ngày trước lễ Phục sinh theo truyền thống. Khi tham dự Venice Carnival, mọi người có cảm giác được ẩn danh khác lạ để “bung xõa” hết mình, họ mặc những bộ trang phục lộng lẫy của các lãnh chúa và quý bà thời thế kỷ 18 và giấu mặt dưới những chiếc mặt nạ Venice ma mị.

Dấu ấn chủ đạo làm nên bản chất của Venice Carnival được cho là các loại mặt nạ truyền thống Venice. (Ảnh: IANS)

Dấu ấn chủ đạo làm nên bản chất của Venice Carnival được cho là các loại mặt nạ truyền thống Venice. (Ảnh: IANS)

Venice Carnival tạo nên sức cuốn hút đầy mê hoặc từ những cảnh tiệc tùng xa hoa “hoang dã”, các vũ hội lộng lẫy tưng bừng, tới những cuộc diễu hành rực rỡ dài bất tận, các màn tái hiện lịch sử hoành tráng cùng nhiều trò giải trí vui nhộn “phá phách”... Đặc biệt, khung cảnh mang tính biểu tượng của Venice tạo ra bối cảnh kỳ diệu nhất cho những đám đông khổng lồ như cùng “xuyên không trở về quá khứ” vô cùng khác lạ.

Nhưng dấu ấn chủ đạo làm nên bản chất của Venice Carnival mà có lẽ không lễ hội hóa trang nào khác trên thế giới có được, chính là các loại mặt nạ truyền thống Venice. Mặt nạ Venice được làm thủ công, có thiết kế phức tạp, trang trí theo phong cách Baroque, màu sắc tươi sáng hoặc dát vàng, bạc sang trọng.

Hầu hết hoạt động giải trí miễn phí đều diễn ra trên Quảng trường St. Mark - trung tâm của Venice Carnival. (Ảnh: carnivaland.net)

Hầu hết hoạt động giải trí miễn phí đều diễn ra trên Quảng trường St. Mark - trung tâm của Venice Carnival. (Ảnh: carnivaland.net)

Nổi tiếng nhất là mặt nạ Bauta che hầu hết khuôn mặt, chỉ để hở miệng và cằm để ăn uống và trò chuyện. Một số loại khác cũng được ưa chuộng như mặt nạ Columbia chỉ che mắt, mặt nạ Plague Doctor có cái mũi rất dài kỳ lạ, mặt nạ Volto màu trắng trơn che kín mặt và thường đồng bộ với chiếc mũ trùm đầu màu đen tăng thêm vẻ bí hiểm…

Trải nghiệm Venice Carnival là điều mà có lẽ du khách nào cũng muốn có được ít nhất một lần trong đời, nhất là cảm giác trở nên “vô danh” giữa đám đông rực rỡ và cuồng nhiệt. Khi đó, ai cũng có thể dấn thân vào những trò “điên rồ” nhất mà không lo bị kỳ thị, kể cả… không mặc gì, miễn chỉ đeo một chiếc mặt nạ che mặt theo quy định bắt buộc.

Thanh Nguyễn - Nguồn: Ansa.it,Tylaz.net
RELATED ARTICLES