Theo chân NTK Adrian Anh Tuấn khám phá lăng mộ Tần Thủy Hoàng

09/09/2019

Adrian Anh Tuấn là một nhà thiết kế nổi tiếng với thương hiệu Valenciani và thường xuyên tham gia các show diễn thời trang lớn. Mới đây, anh cùng người bạn đời của mình đã có một chuyến du lịch 3 ngày tại Tây An (Thiểm Tây, Trung Quốc), đặc biệt gây ấn tượng với cộng đồng mạng bởi câu chuyện khám phá bí ẩn lăng mộ Tần Thủy Hoàng của mình.

Tây An là một trong 4 kinh đô trong lịch sử Trung Hoa, là kinh đô của 13 triều đại, bao gồm: nhà Chu, nhà Tần, nhà Hán và nhà Đường. Tây An cũng là điểm kết thúc phía đông của Con đường tơ lụa huyền thoại.

Bảo tàng Binh Mã Dũng ở Tây An là một trong những khám phá khảo cổ lớn nhất của thế kỷ 20. Được phát hiện vào năm 1974, nơi đây là hầm mộ của 8.000 chiến binh, ngựa và khoảng 10.000 vũ khí bằng đồng được nung tạc khéo léo từ thế kỷ thứ 3 TCN.

Hầm mộ này thuộc về hoàng đế đầu tiên của Trung Hoa - Tần Thủy Hoàng. Năm 1975, Trung Quốc đã thành lập một bảo tàng rộng 16.300 m2 ngay bên trên các hầm Binh Mã Dũng phục vụ nghiên cứu và bảo tồn di tích đã được UNESCO liệt vào danh sách các di sản văn hóa của nhân loại. Binh Mã Dũng được coi như một kỳ quan thứ 8 của thế giới.

NTK Adrian Anh Tuấn tại hầm mộ Binh Mã Dũng. Ảnh: @adriananhtuan

NTK Adrian Anh Tuấn tại hầm mộ Binh Mã Dũng. Ảnh: @adriananhtuan

Binh Mã Dũng, hay còn gọi là Đội quân đất nung của Tần Thủy Hoàng, là hàng ngàn chiến binh bằng đất nung được tạc bằng tay và xây dựng kế bên lăng mộ nhằm mục đích bảo vệ cho Tần Thủy Hoàng sau khi ông qua đời. Bắt đầu thực hiện từ năm 246 TCN và sử dụng đến 700.000 nhân công và thợ thủ công trong 38 năm. Theo sách sử, để giữ bí mật thông tin về lối vào mộ và của cải trong lăng mộ, nhà Tần đã giết hết lực lượng tham gia xây dựng khu lăng mộ bằng cách bít đường ra vào lăng mộ và chôn sống họ cũng như giết hết một số người liên quan đến việc chôn sống này.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Tuy nhiên, sau hơn 2.000 năm giữ kín được bí mật này, vào tháng 3 năm 1974, những người dân địa phương đào giếng trong cánh đồng lựu và hồng đã vô tình tìm thấy khu lăng mộ. Những gì được tìm thấy ở đây là một trong những khám phá khảo cổ lớn nhất của thế kỷ 20. Được chôn dưới các cánh đồng ở độ sâu 5 mét là hàng ngàn chiến binh bằng đất nung được tạc khéo léo từ thế kỷ thứ 3 TCN của triều đại Tần Thủy Hoàng - vị Hoàng đế đầu tiên của một nước Trung Hoa thống nhất.

Xian_museum

Các bức tượng làm bằng đất nung vô cùng sống động, cao từ 1,8 - 1,95 mét, có kiểu tóc, trang phục, vũ khí khác nhau. Tượng tướng chỉ huy cao nhất. Mỗi bức tượng đều có nét mặt riêng, rất sinh động. Những tượng binh lính và ngựa đứng oai nghiêm, xếp hàng rất trật tự thể hiện tiềm lực quân sự hùng mạnh của nhà Tần.

Empty
Empty

Cho đến nay các nhà khảo cổ đã phát hiện ra ba hầm với 8.000 chiến binh đất nung, 130 toa xe và 520 con ngựa, nhưng những hiện vật này chỉ là một phần nhỏ của toàn bộ đội quân. Phần còn lại vẫn bị chôn vùi và chưa được khám phá.

Empty

Năm 1975, Trung Quốc đã thành lập một bảo tàng rộng 16.300 m2 ngay bên trên các hầm Binh Mã Dũng phục vụ nghiên cứu và bảo tồn di tích đã được UNESCO liệt vào danh sách các di sản văn hóa của nhân loại. Binh Mã Dũng được coi như một kỳ quan thứ 8 của thế giới.

1df5a17b605a98ba18c28831bf3db34a

Sau khi thăm viếng ngôi mộ của Tần Thủy Hoàng, NTK Adrian Anh Tuấn tiếp tục thưởng ngoạn vở diễn về lịch sử được xem là một trong những vở diễn đẹp mắt nhất thế giới, được trình diễn tại rạp ngay trong khu di tích lịch sử này.

Sự hoành tráng và vĩ đại của vở diễn lịch sử khiến NTK xem xong còn ngẩn ngơ chưa muốn về. Ảnh: Adrian Anh Tuấn

Sự hoành tráng và vĩ đại của vở diễn lịch sử khiến NTK xem xong còn ngẩn ngơ chưa muốn về. Ảnh: Adrian Anh Tuấn

3 ngày ở Tây An với những khám phá lịch sử kỳ bí đã hoàn toàn hớp hồn nhà thiết kế trẻ, anh quả quyết sẽ sớm phải quay lại đây để tiếp tục hành trình khám phá trong thời gian tới.

Lan Oanh - Nguồn: Adrian Anh Tuấn
RELATED ARTICLES