Khám phá Mỹ trên các phương tiện độc đáo

07/05/2019

Một trong những cách dạo chơi kiểu “sống chậm” để khám phá các thành phố ở nước Mỹ là du ngoạn trên những chuyến tàu điện, trolley hay xe cab. Khi đó, bạn sẽ cảm nhận xứ sở này bằng một cách rất khác...

Tàu Denver Trolley (thành phố Denver, tiểu bang Colorado)

Empty

Chỉ với giá tiền 2 - 5 USD mỗi người, du khách sẽ có cơ hội bắt chuyến tàu điện trolley chạy dọc sông South Platte trong vòng 30 phút, một góc “ăn chơi” của thành phố Denver sẽ được hiện ra qua lời kể trầm trầm của anh tài xế: “Đi dọc con đường này, chúng ta sẽ khám phá các điểm du lịch của thành phố như: khu vui chơi giải trí cảm giác mạnh Denver, bảo tàng thiếu nhi, sân bóng đá của đội bóng nổi tiếng Denver Broncos, trung tâm thế giới nước Aquarium Downtown, cây cầu có hàng trăm tổ chim yến...”.

Tàu điện DPM (thành phố Detroit, tiểu bang Michigan)

Empty

DPM là tên viết tắt của hệ thống Detroit People Mover thuộc thành phố lớn giáp với biên giới của Canada. Chỉ mất có 0,75 USD mỗi lượt đi, hành khách có thể đi qua các trạm lớn trong thành phố như Quảng trường Times Square, Công viên Grand Circus, Trung tâm Cadillac, Trung tâm Tài chính, Nhà thi đấu Joe Louis hay Trung tâm Cobo...

Sẽ rất tiện lợi cho du khách muốn khám phá khu trung tâm của thành phố lần đầu tiên từ trên cao cũng như định vị dễ dàng những nơi mà mình sẽ muốn đến.

Xe điện KC street car (thành phố Kansas, tiểu bang Missouri)

Empty

Việc tìm chỗ đậu xe ở nơi thành phố đông đúc nhất của bang Missouri sẽ rất khó khăn và tốn nhiều thời gian, nên cách nhanh nhất là bước lên một chiếc xe điện miễn phí khi đến đây. Xe chạy ngược xuôi dọc trung tâm thành phố mất khoảng 20 phút, cứ 7-10 phút có một chuyến và chạy từ 6h sáng đến 12h đêm, thứ Sáu và thứ Bảy chạy đến 2h sáng.

Từ đó, du khách có thể đến các điểm như Chợ trung tâm thành phố City Market, North Loop, Thư viện thành phố Power & Light, Trung tâm Kauffman và Union Station sẽ là điểm cuối. Từ Union Station, bạn có thể bắt tàu hoả đi đến các thành phố lớn của tiểu bang khác một cách dễ dàng.

Xe điện METRO Streetcar (thành phố Little Rock, tiểu bang Arkansas)

Trước đây còn được gọi là River Rail Streetcar, Metro Streetcar là một hệ thống xe điện cũ còn hoạt động ở hai thành phố Little Rock và North Little Rock. Chúng đã được đưa vào hoạt động từ năm 2004, sau đó hệ thống mở rộng thêm vào năm 2007, kéo dài 3,4 dặm xung quanh khu trung tâm và nối liền hai thành phố cạnh nhau. Giá vé từ 0,6 - 1,35 USD/người/chặng.

Empty

Khi ngồi trên chiếc tàu này, du khách còn được bác tài làm hướng dẫn viên miễn phí thuyết minh về các toà nhà, di tích lịch sử nằm dọc tuyến đường. Đừng quên chụp những tấm ảnh kỉ niệm với các bác tài xế vui tính, tốt bụng trước khi xuống tàu nhé!

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Xe điện Metromover (thành phố Miami, tiểu bang Florida)

Metromover là một dịch vụ miễn phí hoạt động cả tuần trong khu vực trung tâm thành phố và Brickell. Các điểm đến chính bao gồm Nhà hát American Airlines, Chợ Bayside, trường Đại học Miami-Dade và Miami-Dade County School Board.

Bắt một chiếc xe metromover để khám phá thành phố Miami lộng gió từ trên cao, tránh tắc đường, cũng là một trải nghiệm lý thú. Chỉ cần kiểm tra màn hình kỹ thuật số phía trên bản đồ ở trung tâm và tiếng chuông vang lên khi một chiếc xe đến gần trạm dừng, Miami sẽ nằm trong tầm tay của bạn.

Empty

Xe metromover chạy qua nhiều tuyến điểm và mật độ thường xuyên - cứ sau 90 giây vào giờ cao điểm và cứ sau 3 phút vào giờ thấp điểm. Ra khỏi xe và sử dụng cầu thang, thang cuốn hoặc thang máy để bước xuống đường phố, du khách lúc này có thể tận hưởng gió biển vùng Florida.

Thành phố cũng có thêm nhiều xe trolley miễn phí khác, cung cấp các phương tiện vận chuyển đáng tin cậy bổ sung cho mạng lưới vận chuyển hiện có và kết nối với các tuyến vận chuyển trong khu vực, mang đến cho du khách sự thuận lợi tối đa khi tham quan Miami.

Xe cable (thành phố San Fransisco, tiểu bang California)

Đây là hệ thống cáp được vận hành thủ công cuối cùng trên thế giới, với những chiếc tàu điện cũ kỹ - biểu tượng của San Francisco, tạo thành một phần của mạng lưới giao thông đô thị đa phương thức được vận hành bởi Đường sắt thành phố San Francisco.

Empty

Trong số 23 tuyến được thiết lập từ năm 1873 đến 1890, hiện nay chỉ còn ba tuyến: hai tuyến từ trung tâm thành phố gần Quảng trường Liên minh (Union Square) đến Bến Ngư phủ (Fisherman's Wharf) và tuyến thứ ba dọc theo đường California. Giá vé 7 USD/ một lượt.

Những chiếc xe cáp đã chuyên chở trung bình 7 triệu hành du khách từ khắp nơi trên thế giới. Bảo tàng xe cable ở đường Mason hay đứng ở các điểm ga đầu - cuối để xem bác tài và nhân viên kỹ thuật quay ngược chiếc tàu một cách nhẹ nhàng.

Tàu Fox River Trolley (thành phố South Elgin, tiểu bang Illinois)

Chỉ mở cửa từ trưa đến chiều vào các ngày cuối tuần, chuyến tàu Fox River Trolley sẽ đưa du khách như trở về với tuổi thơ. Phía đầu nhà ga nhỏ là một bảo tàng đường sắt được thành lập vào năm 1961 với tên R.E.L.I.C. (Công ty cho thuê và đầu tư thiết bị đường sắt), được khai trương vào năm 1966 và trở thành bảo tàng tàu Fox River Trolley năm 1984.

Đó đây là những chiếc tàu trolley cũ đang được tu sửa như níu kéo một hoài niệm của ngày xưa, thời gian mà chúng được phục vụ không ngừng giữa vùng ngoại ô phía Tây xa xôi của Carpentersville, Elgin, South Elgin, Geneva, St. Charles, Batavia, Aurora & Yorkville.

Empty

Đoàn xe lửa này được tồn tại bởi sự đóng góp thầm lặng của những tình nguyện viên đã lớn tuổi nhằm khôi phục các toa tàu và duy trì hoạt động của nhà ga. Chỉ cần từ 5 -14 USD, du khách có thể tham quan dọc “dòng sông Cáo” trong vòng 30 phút, nhìn ngắm khung trời bình yên và cùng tham gia các lễ hội do các ông lão tổ chức.

Những chuyến tàu, xe như vậy cũng có ở rất nhiều thành phố khác. Không những giúp cho du khách có cơ hội khám phá nước Mỹ rộng lớn, các phương tiện độc đáo này còn đưa du khách đến với những miền văn hoá, lịch sử phong phú, làm cho chuyến đi của bạn thêm phần thi vị...

Vinh Phan
RELATED ARTICLES