Khám phá sông băng Jokulsarlon ở Iceland

15/07/2013

Những tảng băng xanh nổi bồng bềnh trên mặt nước chính là vẻ đẹp thu hút khách du lịch đến với đầm phá sông băng Jokulsarlon ở Iceland.

Jokulsarlon là khu đầm phá sông băng ở phía Đông Nam Iceland, gần công viên quốc gia Vatnajokull và là một địa chỉ du lịch nổi tiếng ở quốc gia này. Khu vực này được hình thành hoàn toàn tự nhiên do sự tan chảy của những tảng băng trôi. 

Đầm phá sông băng Jokulsarlon ở Iceland chính là một phần của dòng sông băng Breidamerkurjokull. Khi những người dân Iceland đầu tiên đặt chân tới đây từ năm 900, đầm phá sông băng Jokulsarlon hoàn toàn không tồn tại mà chỉ có dòng sông băng Breidamerkurjokull dài khoảng 20km chảy về phía Bắc và đổ ra biển. 


Diện tích nơi này ngày một được mở rộng thêm bắt đầu từ năm 1970 khi những tảng băng tiếp tục tan chảy. Ngày nay, chiều dài của đầm phá sông băng Jokulsarlon đã lên đến 1.500m với diện tích khoảng 18km2 khiến nơi đây trở thành dòng sông băng sâu nhất Iceland với độ sâu gần 250m.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Khi nhiệt độ vùng tăng dần trong khoảng những năm 1920–1965, dòng sông băng Breidamerkurjokull bắt đầu tan chảy ở những vị trí khác nhau tạo ra những tảng băng trôi với nhiều hình dạng, kích thước và hình thành nên khu đầm phá sông băng Jokulsarlon như ngày nay.



Tuy nhiên, băng ở đầm phá Jokulsarlon gần như nằm “bất động” trong mùa đông, không dịch chuyển, cũng không tan chảy. Đến mùa hè, khi nhiệt độ tăng lên, những tảng băng ở đây mới dần tan và xuôi dòng đổ ra biển.



Ngày nay, Jokulsarlon là địa chỉ du lịch có tiếng, thu hút khá đông khách du lịch khi đến Iceland. Khu vực này nằm cạnh đường quốc lộ của Iceland, rất thuận lợi cho bạn tham quan.

Thông thường sẽ có tuyến xe buýt đến đầm phá sông băng Jokulsarlon và dừng lại đây khoảng một giờ trước khi quay lại thành phố. Vì thế, nếu muốn đến tham quan Jokulsarlon, xe buýt chính là phương tiện di chuyển lý tưởng cho bạn.

 

RELATED ARTICLES