Khỉ núi “đại náo” đường phố Vũng Tàu

18/07/2021

Lãnh đạo UBND TP. Vũng Tàu cho biết, khỉ xuống núi, xuất hiện trên đường phố Vũng Tàu là chuyện chưa từng xảy ra trước đây. Có thể do giãn cách xã hội tại thành phố khiến không còn người cho khỉ thức ăn như thường lệ, nên đàn khỉ bị đói.

Ngày 16/7, người dân ở khu vực biển Bãi Trước và một số khu vực trên đường Hạ Long (TP. Vũng Tàu) phát hiện nhiều con khỉ hoang đi lang thang khắp phố. Lo ngại tình trạng sẽ gây nguy hiểm cho bầy khỉ hoang dã, chính quyền thành phố đã ra chỉ thị sử dụng thức ăn để dụ bầy khỉ về núi.

Lực lượng chức năng dùng thức ăn để dụ khỉ về núi (ảnh: báo Bà Rịa - Vũng Tàu).

Lực lượng chức năng dùng thức ăn để dụ khỉ về núi (ảnh: báo Bà Rịa - Vũng Tàu).

Tuy nhiên, ngày 17/7, đàn khỉ tiếp tục trở lại phố phường, lần này số lượng còn đông hơn đợt trước. Đàn khỉ khoảng 20 con, con lớn khoảng 15 kg, con nhỏ tầm 5-6 kg. Không chỉ dạo phố, đàn khỉ này còn đại náo khu dân cư TP. Vũng Tàu. Chúng còn đi tới cả khu vực bãi sau, lên cả khu đô thị Chí Linh nơi cách xa núi hơn chục cây số. Việc khỉ xuống phố có thể là một cảnh quan độc đáo nhưng điều này gây bất an cho người dân sinh sống tại khu vực.

Đàn khi leo trèo, đu dây diện (ảnh: Zing.vn).

Đàn khi leo trèo, đu dây diện (ảnh: Zing.vn).

Bà Nguyễn Thị Thúy (45 tuổi, phường 2, TP. Vũng Tàu) cho biết mới sáng sớm đàn khỉ đã xuất hiện trong khu dân cư, chúng leo trèo khắp nơi, nhiều con nhảy vào nhà dân, trèo lên cây, leo lên mái nhà, thậm chí nhà nào mở cửa là chúng lẻn lấy trộm thức ăn. Thấy chúng phá phách người dân chỉ đứng xa ngắm nhìn, chứ không dám xua đuổi vì sợ khỉ tấn công.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

“Lực lượng dân phòng phường được huy động tới để xua đuổi, dụ khỉ lên núi. Tuy nhiên, thấy người là chúng leo lên cây xanh, trụ điện, đuổi mãi không đi. Loại động vật này gần gũi với con người nhưng rất hung dữ, tuy chưa tấn công con người nhưng sự xuất hiện của chúng ở khu dân cư là điều đáng lo lắng”, bà Thúy nói.

Empty

Lãnh đạo UBND TP. Vũng Tàu cho biết, khỉ xuống núi, xuất hiện trên đường phố Vũng Tàu là chuyện chưa từng xảy ra trước đây. Người này lý giải việc đàn khỉ có mặt tại phố phường có thể là do đói. Mấy ngày qua TP. Vũng Tàu giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, không còn người đi bộ, leo núi và cho khỉ thức ăn như thường lệ, nên đàn khỉ bị đói.

Chính quyền địa phương mang thức ăn lên núi để tiếp tế cho khỉ hoang (ảnh: báo Bà Rịa - Vũng Tàu).

Chính quyền địa phương mang thức ăn lên núi để tiếp tế cho khỉ hoang (ảnh: báo Bà Rịa - Vũng Tàu).

Đại diện hạt trưởng Hạt kiểm lâm Vũng Tàu - Phú Mỹ cho biết hiện không thể thống kê được số lượng cá thể khỉ trên ở các khu vực núi ở TP. Vũng Tàu. Và việc đàn khỉ xuất hiện trên đường phố ngày càng nhiều và đại náo khu dân cư là điều đáng lo ngại. Hiện kiểm lâm cùng với địa phương đang lập kế hoạch xua khỉ quay trở lại núi.

Bá Di - Nguồn: Tổng hợp
RELATED ARTICLES