Khi nhà thiết kế kết nối toán học với thời trang

12/12/2018

Kết nối toán học với thời trang - đó là ý tưởng độc đáo của nhà thiết kế thời trang Xuân Thu. Đó cũng là tiền đề để Câu lạc bộ Toán học và Thời trang Talinpa F được ra đời.

Ngày 16/12 tới, tại “Vườn ươm tài năng Talinpa, thuộc huyện đảo Tuần Châu (Quảng Ninh), Công ty cổ phần Talinpa và Nhà thiết kế Xuân Thu sẽ chính thức ra mắt Câu lạc bộ toán học và thời trang Talinpa F (viết tắt của Talinpa Fashion).

Tại tọa đàm “Toán học trong thiết kế thời trang” diễn ra trước đó, nhà thiết kế Xuân Thu nhận ra rằng, khi đưa các thuật toán vào thiết kế thì việc xây dựng một ý tưởng trở nên dễ dàng hơn. “Và đặc biệt câu chuyện thiết kế là của mình mà không cần vay mượn hay bắt chước ở đâu. Ngành thiết kế thời trang ở Việt Nam vẫn còn mới mẻ, liên tục các lớp sinh viên ra trường thiếu kinh nghiệm và nếu học thiết kế, nắm được các kỹ thuật được giải thích từ nguồn gốc là toán thì sẽ tốt hơn rất nhiều”, nhà thiết kế Xuân Thu nói.

Empty

Bà được truyền cảm hứng từ những kiến thức toán học, những mẫu họa tiết có thể đến từ những hình phẳng cơ bản như tam giác, hình chữ nhật, những tỉ số vàng mô phỏng mọi kiến trúc bền vững, hay những quy luật biến hình muôn hình vạn trạng.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Nhà thiết kế Xuân Thu.

Nhà thiết kế Xuân Thu.

Đặc biệt, khi trò chuyện với các nhà toán học, các nhà giáo dục, bà cảm nhận được rằng mình có thể “thổi hồn” toán học vào thời trang để có thể tạo nên những sản phẩm tinh túy về thẩm mỹ, có thể thúc đẩy hơn nữa cảm hứng nghệ thuật của con người.

Đặc biệt, điều này cũng nhận được sự ủng hộ của GS Ngô Bảo Châu và mẹ ông - bà Trần Lưu Vân Hiền. “Châu nói làm được điều gì đấy cho thế hệ trẻ thì cần cố gắng làm và Vườn ươm Tài năng như là một vườn ươm đủ thứ, tức là có một sân chơi không chỉ về Toán học mà cả âm nhạc, kiến trúc, thời trang,... Có thể việc được tham gia các hoạt động như vậy trẻ sẽ thích thú hơn việc chỉ ngồi học. Càng có được đam mê trong sự học thì trẻ sẽ trở thành những người tử tế, tự phát hiện ra được năng khiếu của mình. Khi nghe ý tưởng của Xuân Thu, tôi nghĩ không phải điều dễ dàng nhưng tôi tin nếu nhận được sự hỗ trợ của các nhà toán học thì sẽ trở thành hiện thực”, bà Trần Lưu Vân Hiền chia sẻ.

PGS.TS Trần Lưu Vân Hiền (giữa) - mẹ của GS Ngô Bảo Châu ủng hộ sự ra đời của câu lạc bộ Talinpa F.

PGS.TS Trần Lưu Vân Hiền (giữa) - mẹ của GS Ngô Bảo Châu ủng hộ sự ra đời của câu lạc bộ Talinpa F.

Cũng trong buổi tọa đàm, nhà thiết kế Xuân Thu đã cho trình diễn một số mẫu áo dài được thiết kế họa tiết từ các hình khối, tính toán.

Empty
Empty
Thu Trang
RELATED ARTICLES