Krabi, “thiên đường” biển mới nổi ở Nam Thái Lan

19/04/2017

Nhắc đến biển đảo Thái Lan, chắc hẳn nhiều người sẽ nghĩ ngay đến Phuket với những bãi cái trắng trải dài dưới những hàng dừa xanh. Vài năm trở lại đây, Krabi nổi lên như một điểm đến thay thế cho Phuket vốn đã quá tải, nhờ mang hầu hết những tinh túy của Phuket nhưng vẫn còn thưa khách du lịch.

Chèo kayak chinh phục những “vịnh hẹp”

Nét đặc biệt của Krabi trước tiên đến từ những đảo đá vôi sừng sững giữa biển trời xanh ngắt. Có rất nhiều tour đi ngắm đảo ở đây và mỗi cụm đảo đều có những khác biệt. Có đảo nổi tiếng với san hô, đảo khác nổi tiếng với những đàn cá nhiều màu sắc bơi lội cùng con người. Có những đảo là nhà của những chú mèo hoang, hay những cụm đảo tạo thành những vũng nước như “ốc đảo” giữa biển khơi. 

 

 

Điều làm tôi ấn tượng nhất là tour chèo thuyền kayak ở Ao Thalane, nơi có khu rừng đước đẹp nhất Thái Lan. Khởi đầu hành trình, chúng tôi xuôi mái chèo qua vịnh nước lặng sóng để rồi choáng ngợp khi tiến sát các dãy núi đá vôi sừng sững, cảm giác như sắp đổ sập. Hơn lúc nào hết, tại đây mình cảm nhận được sự nhỏ bé của con người giữa núi non trùng điệp và biển cả mênh mông.

 

 

Theo người hướng dẫn viên nhiệt tình và hài hước, chúng tôi đi xuyên qua các dãy núi, qua các bãi cát và đảo nhỏ, trước khi lạc vào một thế giới hoàn toàn khác, với rừng đước xanh tốt rợp trời. Đoàn kayak chúng tôi lướt qua những “vịnh hẹp”, nhiều lúc phải nghiêng người nằm xuống để thuyền trôi qua các rễ cây ngang dọc, hay chui qua các hang động thấp. Trải nghiệm hãi hùng, nhưng cũng thú vị nhất là khi chúng tôi vô tình lạc vào “trận chiến” của hai bầy khỉ hung dữ. Thông thường các chú khỉ khá thân thiện, dù có hơi manh động một chút, nhưng khi chúng đánh nhau tranh giành thức ăn thì sẽ cực kỳ hung tợn. 

 

 

Thỉnh thoảng gặp các đoàn kayak đi từ hướng ngược lại, người hướng dẫn của chúng tôi hỏi đoàn thuyền đối diện: “Các anh có thấy cá sấu và rắn ở phía đó không?” Những câu hỏi rất thật kiểu này làm chúng tôi vừa hoang mang vừa háo hức. Quãng đường dài 12km và mất 4 tiếng để chèo nhưng ai trong chúng tôi cũng không cảm thấy mỏi mệt và muốn đi tiếp. Kết thúc chuyến đi, đoàn dừng tại một bãi tắm nhỏ xinh, chỉ có chúng tôi thỏa mình bơi lội ở đó. 

 

 

Buổi tối ở Krabi khá sôi động với dãy hàng quán sát bờ biển. Sau khi ăn tối ở nhà hàng với ban nhạc sống, chúng tôi đi dạo quanh thị trấn và mua đồ lưu niệm. Chúng tôi ghé vào quán rock. Không phải là người thích rock cho lắm nhưng khi bước vào quán này, tự nhiên tôi bị lôi cuốn bởi những bài rock sôi động với màn biểu diễn thượng thừa của tay trống và lối biểu diễn tự nhiên của nữ ca sĩ. Một anh bạn trong đoàn, vốn là fan nhiệt thành của rock, đã đánh giá cao quán rock này. 

Và thật thiếu sót nếu đến Krabi mà không thử massage truyền thống kiểu Thái. Các tiệm massage có mặt khắp mọi nơi, cách vài bước chân lại có một tiệm. Các nhân viên ở đây làm việc rất chuyên nghiệp và trách nhiệm. Sau nửa ngày chèo thuyền và đi bộ, không gì tuyệt vời hơn là kết thúc một ngày với món massage Thái.

 

 

Một lần chạm mặt kỳ đà khổng lồ ở Koh Hong

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Ngày thứ 2 ở Krabi, chúng tôi tham gia tour đi đảo Koh Hong. Tôi đã quyết định không đi Koh Phi Phi cũng ở gần đấy, dù đó là đảo nổi tiếng nhất, bởi đảo này quá đông và hầu như mọi du khách sẽ chọn tour đảo này. Thay vào đó, tôi chọn Koh Hong, hòn đảo nhỏ xinh với rất nhiều cá. Chúng tôi thuê riêng một chiếc thuyền cao tốc, giá cả không quá đắt so với đi chung cùng những nhóm khách khác. Nếu đi chung, thuyền sẽ chở khoảng 30 - 40 người với giá 800Baht/khách (tương đương 500.000VNĐ). Còn khi thuê thuyền riêng, chúng tôi chỉ đi 12 người với giá 1.000Baht (tương đương 650.000VNĐ). 

 

 

Buổi sáng, xe ôtô đón chúng tôi ở khách sạn đúng giờ đã hẹn, và chỉ mất khoảng 5 phút di chuyển từ khách sạn ra bến thuyền. Tôi cực kỳ ấn tượng vì quy trình làm việc chuyên nghiệp ở đây. Họ tự động đến đón, đưa ra bến thuyền, người lái xe ôtô giao chúng tôi cho thủy thủ, thủy thủ dẫn chúng tôi lên thuyền. Tôi không phải gọi điện dặn dò, hỏi han nhiều thứ như những nơi khác. Thật thú vị khi chúng tôi được thoải mái đi lại trên thuyền, quả đáng đồng tiền bát gạo. 

Điểm đầu tiên, chúng tôi đến Ko Lao Lading, hòn đảo nhỏ xinh với nhiều chú mèo hoang đáng yêu. Đảo này có một lối đi nhỏ rất đẹp để đi ra bãi sau. Nghỉ một lát, chúng tôi đi tiếp đến Koh Phak Bia. Đây là một cụm đảo, nối với nhau bởi một con đường giấu mình dưới mặt nước. Khi thủy triều rút xuống, con đường nhô lên trở thành một bãi cát trắng, giống như Điệp Sơn thủy đạo ở Khánh Hòa mà bạn từng biết. 

 

 

Ở đảo này có nhiều loài cá lạ. Có loại cá sọc vằn vàng thường đi theo đàn có ở khắp nơi. Cách tìm gặp những chú cá này là lặn men theo các dải đá dọc đảo. Nếu bạn lặn theo cách này, hãy cận thận để không để bị sóng đánh va vào đá hoặc xước chân tay. Sau một tiếng, chúng tôi lên tàu để tới điểm đến tiếp theo: Hong Lagoon. Ở Krabi có rất nhiều lagoon (đầm nước được bao quanh bởi các đảo), nhưng nổi tiếng nhất là Hong Lagoon. 

 

 

Đầm nước này quyến rũ bởi làn nước màu xanh ngọc rất đậm và đặc trưng. Ở đây còn có cả một khu rừng đước nhỏ, chỉ có một đường độc đạo để đi vào và đi ra. Khi thuyền lướt nhẹ qua cánh cổng được tạo thành từ hai vách đá cao, ai cũng phải ồ lên ngạc nhiên vì vẻ đẹp của lagoon này. 

 

 

Cuối cùng, chúng tôi cũng đến được Koh Hong vào lúc giữa trưa. Chúng tôi kiếm một cái bàn lớn ngay sát bãi biển, dưới tán cây mát và bày bữa trưa đã chuẩn bị từ sáng. Về điểm này, tôi muốn nói rõ thêm, vì đi thuyền riêng và không có hướng dẫn viên nên tour không có đồ ăn trưa. Thay vào đó, chúng tôi mua đồ ăn trưa ở Ao Nang, thị trấn du lịch chính của Krabi, vào ngày trước hành trình đi đảo.

 

 

Đang thơ thẩn ngồi nghỉ thì một điều đáng sợ đã xảy ra khi cậu bạn cùng đoàn hớt hải chạy về và thông báo có một con thằn lằn to hơn người đang lững thững đi mấy bàn kế bên. Chúng tôi đổ ra xem có chuyện gì. Quả không sai, đó là một con kỳ đà rất lớn. Tôi chưa từng thấy con kỳ đà nào lớn như vậy, dài khoảng 2m, đang đi dạo kiếm đồ ăn và không có dấu hiệu cho thấy nó sợ hay có ý định tấn công con người.

 

 

Chúng tôi quay trở lại và chuẩn bị đồ để xuống biển lặn. Cần phải nói thêm, gần đây BBC đã xếp Koh Hong là một trong những bãi biển đẹp nhất Châu Á. Tuy vậy, bãi cát và làn nước trong xanh vẫn chưa phải là thứ hấp dẫn nhất đối với du khách. Điều lôi cuốn du khách là những đàn cá nhiều màu sắc đang bơi lội dưới làn nước kia. Chúng không hề sợ con người, bơi quanh khu tắm một cách tự do thoải mái. Điều đó khiến chúng tôi có thể ngồi giữa đàn cá và chơi đùa với chúng. 

Có những con cá to bằng hai bàn tay thong thả bơi lội. Quy định ở đây không được cho cá ăn bất cứ thứ gì, nhưng cũng có một số du khách vô tình (hoặc cố ý) thả đồ ăn xuống nước khiến hàng trăm chú cá quây lại một chỗ, cảnh tượng thực sự ấn tượng. 

Bơi lội khoảng hai tiếng, chúng tôi quay lại cảng nơi thuyền đợi, rồi về thẳng Ao Nang. Hôm đó biển hơi động, chiếc thuyền cao tốc lướt trên các con sóng cao, thỉnh thoảng va mạnh vào cơn sóng lớn, làm chúng tôi giật mình phấn khích.

 

 

Kết thúc một ngày vi vu sóng nước, sau khi tắm rửa ở khách sạn, tôi quay lại bến thuyền nơi có dãy phi lao xanh rì để đón hoàng hôn. Đã từng đón hoàng hôn ở nhiều nơi nhưng phải thú thực rằng hoàng hôn ở Ao Nang vẫn tuyệt vời nhất. Không gian yên bình và thanh sạch của thị trấn duyên hải này đã mang lại một cảm giác như chất men say khó phai mờ khi bạn ở yên hay lúc đã rời xa đó. 

Thông tin thêm:

+ Hành trình: Từ TP.HCM hoặc Hà Nội, bạn có thể bay với các hãng hàng không giá rẻ Nok Air, Jetstar, Vietjet, Air Asia, Thai Airways tới sân bay Suvarnabhumi hoặc Don Muang (Bangkok). Từ Bangkok đi Krabi, đặt vé của Nok Air, với 1 chuyến duy nhất trong ngày khởi hành lúc 10h sáng và từ Krabi - Bangkok khởi hành lúc 11h sáng. Nếu đi máy bay, bạn sẽ mất gần 1 ngày để di chuyển, khá tốn thời gian. Lần thứ 2 trở lại Krabi, tôi đã chọn đi bằng ôtô, đặt vé ở trang: https://12go.asia/en. Xe chạy khoảng 10 tiếng, từ 8h tối đến sáng sớm hôm sau. Xe khách chất lượng cao chạy rất thoải mái, không bị mệt.

Krabi là trung tâm thị trấn, nơi tập trung sân bay, bến xe. Bạn phải bắt xe để di chuyển đến thị trấn Ao Nang. Có xe buýt nhanh giá tương đương 100.000VNĐ hoặc thuê xe riêng 4 chỗ với giá 600Baht (390.000VNĐ).

+ Khách sạn: Bạn có thể tìm đặt khách sạn tại trang Booking.com hoặc Agoda.com. Có rất nhiều loại nhà nghỉ từ bình dân đến cao cấp. Giá phòng cho 2 người khoảng 600 – 800Baht (tương đương 390.000 – 520.000VNĐ). 

+ Thuê xe máy: Nếu muốn di chuyển quanh thị trấn Ao Nang, bạn có thể thuê xe máy với giá 150.000 – 200.000VNĐ. Lưu ý ở Thái lái xe bên trái.

+ Ẩm thực: Krabi nằm ở miền Nam Thái Lan, nơi đa số cư dân theo đạo Hồi nên thịt heo sẽ không xuất hiện phổ biến trong các menu. Ở đây có rất nhiều hàng quán ven đường, mở cửa lúc 4-5h chiều, với nhiều món tôm chiên, mực nướng, mực chiên, vẹm biển nướng, hấp. Giá mỗi phần khá rẻ, với 100Baht (65.000VNĐ). Bạn nên thử món gỏi đu đủ Som Tam và canh chua Thái Tom Yum, nhưng nhớ nói “No spicy” hoặc “mai phet” (không cay) vì người dân ở đây ăn rất cay.

+ Đặt tour: Du khách không tự đi các đảo được mà phải đặt qua nhà tour. Có rất nhiều công ty du lịch cung cấp các tour, giá cả cũng ngang nhau. Đến Ao Nang, bạn có thể tự đặt tour luôn. Có các tour như sau:

  -Phi Phi Island: 1000Baht (650.000VNĐ)

  -Hong Island: 800Baht (520.000VNĐ) 

  -Ao Thalane kayaking tour: 500Baht (390.000VNĐ)

+Lưu ý trang phục: Trang phục đi biển, bạn đừng quên đồ bơi, mũ, kính và kem chống nắng. Nếu đi nhiều tour, bạn có thể cân nhắc mua các túi đựng đồ chống nước, dung tích từ 5 lít đến 20 lít, giá tiền dao động từ 150Baht đến 350Baht. 

+ Quà lưu niệm: Có rất nhiều cửa hàng lưu niệm ở dọc các con phố, quần áo có in biểu tượng của Krabi. Các tượng voi, cú biểu tượng của Thái Lan có thể dễ dàng bắt gặp ở bất cứ hàng lưu niệm nào. Đáng chú ý nhất là các huy hiệu nam châm (magnet) biểu tượng Krabi rất đẹp mắt và chỉ có thể mua ở đây, với giá 100Baht/3 chiếc.

Bài và ảnh: Thế Anh

RELATED ARTICLES