“Lạc lối” trong lễ hội Trung thu tại Chinatown ở Singapore

09/09/2022

Singapore hằng năm luôn tổ chức lễ hội Tết Trung thu với việc trang trí những con phố rực rỡ ánh đèn vô cùng đặc sắc. Đặc biệt, tại khu phố Chinatown, du khách có thể đắm chìm trong một không gian lễ hội tưng bừng với hương vị trà – bánh thơm ngon.

Lễ hội Tết Trung thu là một trong những lễ hội truyền thống tại các quốc gia Châu Á và rất quan trọng với cộng đồng người Hoa. Tại Singapore, khu phố Chinatown – nơi tập trung đông đảo cộng đồng người Hoa – thường tổ chức nhiều hoạt động đặc sắc trong những ngày hội trăng rằm. Du khách đến đây không chỉ choáng ngợp với những chiếc đèn lồng được chế tác bằng sự sáng tạo và tay nghề thủ công khéo léo, mà còn được “chiều lòng” với những trải nghiệm ẩm thực đặc trưng xuyên suốt mùa Tết Trung thu.

Ngỡ ngàng trước không gian lễ hội lung linh và huyền ảo

Từ nay đến cuối tháng 9, đường phố tại Chinatown sẽ đồng loạt “khoác” lên mình một diện mạo lộng lẫy về đêm theo chủ đề “Hoa nở dưới ánh trăng”. Với chủ đề này, du khách sẽ được chiêm ngưỡng vô số đèn lồng đủ mọi kiểu dáng, màu sắc, chất liệu và kích cỡ.

Góc phố Eu Tong Shen, Chinatown (Singapore) được thắp sáng trong dịp Tết Trung thu.

Góc phố Eu Tong Shen, Chinatown (Singapore) được thắp sáng trong dịp Tết Trung thu.

Người dân Singapore và du khách thích lang thang trên những con phố tại đây để chiêm ngưỡng và lưu lại những khoảnh khắc đáng nhớ cùng người thân, bạn bè. Họ còn hào hứng khám phá hội chợ ẩm thực và các quầy hàng lưu niệm, tham gia cuộc thi trang trí đèn lồng hoặc thưởng thức chương trình biểu diễn âm nhạc trực tiếp vào mỗi cuối tuần.

Góc trưng bày đèn lồng khổng lồ theo chủ đề “Thế giới tình yêu” tại Jurong Lake Gardens.

Góc trưng bày đèn lồng khổng lồ theo chủ đề “Thế giới tình yêu” tại Jurong Lake Gardens.

Tại công viên Jurong Lake Gardens cách khu vực trung tâm của Chinatown khoảng 18km về phía Tây Đảo quốc, du khách có thể ngắm những tác phẩm đèn lồng hoành tráng được chế tác thủ công bởi các nghệ nhân Trung Quốc. 12 khu vực sẽ được thắp sáng theo nhiều chủ đề. Trong đó bao gồm chủ đề về con người và cuộc sống thời xưa tại các quốc gia, bốn mùa trong năm hay tình thân… Giai điệu từ các ban nhạc trình diễn ngoài trời vào cuối tuần, hoạt động thả đèn hoa đăng trên hồ cùng một số workshop về chủ đề Trung thu sẽ càng góp phần khuấy động không khí lễ hội.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Thưởng thức bánh Trung thu truyền thống để tận hưởng vẻ đẹp của thời gian

Ngày hội trăng rằm đúng nghĩa sẽ không thể thiếu hương vị thơm ngon của những chiếc bánh Trung thu. Giữa sự xuất hiện của nhiều phương thức chế biến và nguyên liệu hiện đại, bánh Trung thu truyền thống vẫn chiếm một vị trí đặc biệt trong lòng du khách.

Tiệm bánh gia truyền qua ba thế hệ Poh Guan Cake House tại Chinatown, Singapore.

Tiệm bánh gia truyền qua ba thế hệ Poh Guan Cake House tại Chinatown, Singapore.

Ra đời tại Chinatown vào năm 1930, tiệm bánh gia truyền qua ba thế hệ Poh Guan Cake House đến nay vẫn tiếp tục gìn giữ nghề làm bánh Trung thu thủ công. Tại đây có hơn 30 loại bánh truyền thống với nguồn gốc từ miền Nam Trung Quốc. Bánh Trung thu ngàn lớp kiểu Triều Châu nhân đậu, mè đen hay sầu riêng và kiểu Quảng Đông do những người thợ lâu năm tại đây chế biến đã trở thành món bánh quen thuộc trên mâm cỗ đoàn viên của nhiều gia đình Singapore.

Một số sản phẩm đặc trưng của cửa tiệm là các loại bánh được làm thủ công và bày bán từ năm 1930, bao gồm tau sar piah (bánh pía nhân đậu xanh) và gong tang (kẹo đậu phộng thường xuất hiện trên mâm cỗ dâng cúng tổ tiên). Bên cạnh đó, vào dịp Tết Nguyên Đán, không ít gia đình tại Đảo quốc vẫn duy trì thói quen đến Poh Guan Cake House để chọn mua bánh tart dứa và chi kak kueh (bánh dẻo nhân đậu xanh với vỏ bánh màu xanh đen làm từ một loại thảo mộc).

Bánh Trung thu truyền thống kiểu Triều Châu tại Poh Guan Cake House.

Bánh Trung thu truyền thống kiểu Triều Châu tại Poh Guan Cake House.

Nhấm nháp vị trà tươi mới pha để cảm nhận trọn vẹn tình thân

Vị ngọt bùi của bánh Trung thu hòa quyện với chút đắng của trà ngon sẽ mang đến sự kết hợp hoàn hảo cho cuộc chuyện trò thú vị cùng người thân và bạn bè trong mùa Tết Trung thu. Không chỉ riêng người cao tuổi hay lứa trung niên, giới trẻ ngày nay cũng đang tìm về nét văn hóa ẩm thực truyền thống để tận hưởng vẻ đẹp của sự thanh bình.

Là một trong những thương hiệu trà lâu đời nhất tại Singapore, vào dịp Trung thu hằng năm, Pek Sin Choon Tea Merchants thường phối hợp với các đơn vị tổ chức workshop về pha trà và thưởng trà. Tại đây, khách tham dự từ nhiều lứa tuổi cùng tìm hiểu về nguồn gốc các loại trà nổi tiếng như trà Nanyang và ý nghĩa của trà trong văn hóa ẩm thực Singapore.

Kenry Peh – chủ sở hữu đời thứ tư của thương hiệu trà lâu đời bên những gói trà được rang và đóng gói thủ công.

Kenry Peh – chủ sở hữu đời thứ tư của thương hiệu trà lâu đời bên những gói trà được rang và đóng gói thủ công.

Được thành lập vào năm 1925, Pek Sin Choon đã trải qua nhiều thăng trầm với các cột mốc phát triển, những lần thay đổi địa điểm và thậm chí cả thời kỳ chiến tranh. Hiện tại, đây vẫn là một trong những thương hiệu hiếm hoi tại Singapore duy trì truyền thống gói trà thủ công với những lá trà vẹn nguyên và không pha trộn hương liệu nhân tạo. Tất cả những nỗ lực này hướng đến mục tiêu đảm bảo chất lượng cho bất kỳ sản phẩm nào, kể cả với loại trà White Fur Monkey có mức giá thấp nhất. Du khách có thể thưởng thức hoặc mua làm quà gói trà Unknown Fragrance – một hỗn hợp của các loại trà oolong khác nhau và là sản phẩm nổi tiếng nhất của Pek Sin Choon.

Ngoài ra, Pek Sin Choon còn là nhà cung cấp lá trà cho gần 80% cửa tiệm bán bak kut teh (món súp sườn heo nấu trà quen thuộc và được nhiều thực khách ưa chuộng) ở Đảo quốc và một số nhà hàng Trung Hoa lớn như Din Tai Fung.

RELATED ARTICLES