Làm gì nếu mất hộ chiếu khi đi du lịch?

23/03/2019

Hộ chiếu chính là tài sản quý giá nhất của mỗi người khi đi du lịch, mất tiền nhiều khi không đáng sợ bằng mất hộ chiếu. Vậy nên trong bài viết này, travel blogger Nguyễn Hoàng Bảo sẽ chia sẻ bí quyết để các bạn “dằn túi” trong tình huống mất hộ chiếu nơi xứ người.

Theo Bộ Ngoại giao Việt Nam, khi thất lạc hộ chiếu còn giá trị sử dụng, để phòng trừ tình huống bị ăn cắp danh tính cho những mục đích xấu, bạn phải thông báo ngay tình trạng này cho cảnh sát nước sở tại và Cơ quan Đại diện Ngoại giao Việt Nam có trụ sở gần nhất.

BẠN CẦN LÀM GÌ?

what-if-i-lost-my-passport

• Điền đầy đủ thông tin vào Đơn trình báo mất hộ chiếu theo Mẫu Hộ chiếu (ĐÍNH KÈM LINK Ở DƯỚI) , và gửi email về Cục Lãnh sự (theo địa chỉ [email protected]) và Cơ quan Đại diện Ngoại giao Việt Nam nơi bạn đang có mặt, kèm theo 02 ảnh cỡ 4x6 cm.

• Nộp kèm theo bản chụp giấy xác nhận báo mất hộ chiếu của cảnh sát.

• Có mặt tại Cơ quan Đại diện.

• Những thông tin mà bạn cung cấp trong Đơn trình báo mất hộ chiếu (Mẫu Hộ Chiếu) sẽ được nhập vào dữ liệu của Cục Quản lý Xuất nhập cảnh (Bộ Công an) và thông báo hủy giá trị sử dụng quyền hộ chiếu đó tới hầu hết các nước trên thế giới.

• Khi hộ chiếu mất đã được thông báo hủy, quyển hộ chiếu đó sẽ không được phục hồi giá trị, bạn không thể sử dụng lại nếu bạn tìm thấy quyển hộ chiếu đó. Bạn cần xin cấp hộ chiếu mới.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

THỜI GIAN NHẬN LẠI HỘ CHIẾU

J42UN54KUJC4DMVWN7HEIORB5E

• Nếu bạn có mang theo giấy tờ khác chứng minh quốc tịch Việt Nam như chứng minh nhân dân, bằng chứng bạn nhập cảnh nước sở tại hợp pháp (vé máy bay, tờ khai nhập cảnh) trong vòng 5 ngày làm việc, bạn sẽ được lại hộ chiếu nếu bạn tiếp tục hành trình đi nước khác; nếu bạn về nước sẽ được cấp Thông hành.

• Nếu bạn đi theo tour hoặc nhóm, đoàn công tác, người đi cùng đoàn xuất trình hộ chiếu cá nhân, xác nhận bạn là thành viên của đoàn, bạn sẽ được cấp Thông hành về nước trong vòng 24 giờ.

• Nếu bạn không có bất kỳ giấy tờ nào khác và không thuộc đối tượng nêu trên, Cơ quan Đại diện Việt Nam phải tiến hành xác minh. Thời gian không quá 5 ngày làm việc, bạn sẽ được xem xét cấp lại hộ chiếu hoặc Thông hành.

CÁCH BẢO QUẢN GIẤY TỜ VÀ PHÒNG BỊ SỰ CỐ

ho-chieu-va-nhung-dieu-can-biet-1024x683

1. Luôn giữ hộ chiếu bên mình: Hãy mua loại túi chuyên dụng để hộ chiếu an toàn bên trong áo cũng như cất tiền và các giấy tờ quan trọng khác. Các loại túi bao tử hiện nay thực hiện rất tốt nhiệm vụ này.

2. Chuẩn bị sẵn giấy tờ để tiết kiệm thời gian khi xảy ra sự cố: Hãy bỏ túi ít nhất ba ảnh 4×6 (nền trắng, mặt nhìn thẳng, đầu để trần, không đeo kính màu), photo trang thông tin trên hộ chiếu, chứng minh thư nhân dân và thị thực nếu có. Chú ý không kẹp giấy tờ quan trọng, tiền hay thẻ tín dụng trong hộ chiếu. Ngoài ra, nên scan và lưu trữ các giấy tờ này trên các kênh lưu trữ trực tuyến.

3. Tra cứu và lưu lại địa chỉ, số điện thoại của đại sứ quán hoặc lãnh sự quán Việt Nam tại nước ngoài.

rawpixel-com-191102-351zodj0m32d6uj3jyl98g

4. Học vài câu giao tiếp cơ bản: Bạn có thể luyện tập vài câu tiếng Anh cơ bản, với những ngôn ngữ khác bạn có thể ghi chú hoặc chụp lại những câu giao tiếp cần thiết trong sổ tay hoặc điện thoại.

Với sự phát triển của công nghệ ngày nay, bạn hãy tải sẵn những phần mềm, ứng dụng dịch tự động về điện thoại. Đừng quên tải phần ngôn ngữ của nước bạn sắp tới, để có thể sử dụng ứng dụng ngay cả khi không có internet.

5. Giữ bình tĩnh khi xảy ra sự cố: Bình tĩnh là chìa khóa đầu tiên khiến bạn có thể tuần tự giải quyết vấn đề của chính mình, đặc biệt trong trường hợp du lịch một mình thì hãy chuẩn bị tinh thần ứng phó với các tình huống xấu khi xảy ra.

Link tải mẫu đơn cấp lại hộ chiếu: https://bit.ly/2Y3m14a

THÔNG TIN THÊM:

- Tác giả: Nguyễn Hoàng Bảo

- Nghề nghiệp: Giảng viên khoa du lịch

- Facebook Page: https://www.facebook.com/NguyenHoangBao.DocHanh/

Screen Shot 2019-03-23 at 10.14.21 AM

Tại Travel Fest 2019 được tổ chức tại Hà Nội vừa qua, anh là một trong những khách mời đặc biệt của talkshow chia sẻ kinh nghiệm về loại hình Du lịch bụi. Anh cũng chính là một trong "7 travel blogger ấn tượng của năm 2018" mà Travellive đã từng giới thiệu tới độc giả.

Hơn 70 quốc gia và vùng lãnh thổ đã in dấu chân đam mê khám phá và phần còn lại của thế giới thì đang nằm trong kế hoạch chinh phục của anh, trong đó có cả Nam cực. Câu chuyện về những chuyến đi “để đời” của anh có ý nghĩa như chất xúc tác, truyền cảm hứng du lịch và khám phá thế giới đến với tất cả mọi người.

Nguyễn Hoàng Bảo
RELATED ARTICLES