Mẹo đảm bảo an toàn cho hộ chiếu khi đi du lịch

17/04/2014

Với các tín đồ du lịch, hộ chiếu đóng một vai trò đặc biệt quan trọng. Tuy nhiên, để đảm bảo hộ chiếu của mình an toàn trong hành trình du lịch thì không phải ai cũng biết.

Dưới đây là các cách giúp bạn giữ gìn hộ chiếu của mình thật thông minh và cẩn thận để tránh sự cố mất mát.

1. Đừng bao giờ gửi theo đường bưu điện

Nếu bạn cần phải làm mới lại hộ chiếu của mình, cơ quan chức năng sẽ yêu cầu bạn gửi cho họ hộ chiếu cũ để hủy. Đừng bao giờ cho nó vào phong bì, dán tem rồi gửi qua bưu điện nhé, hãy đến nộp trực tiếp hoặc sử dụng các dịch vụ gửi có biên nhận bảo đảm, vì bưu điện sẽ có trách nhiệm hơn với hàng hóa được gửi. Nếu nó bị thất lạc, bạn sẽ phải bắt đầu lại từ đầu.

2. Đừng mang theo nếu không cần thiết

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Khi đã có CMND thì không còn lý do gì để bạn phải mang theo hộ chiếu mỗi khi ra đường nếu không thực sự cần thiết. Nếu bạn bị mất cắp túi hoặc ví có chứa hộ chiếu trong đó thì nhọc công làm lại. Dù sao làm lại một chiếc CMND đơn giản hơn nhiều.

3. Cất ở nơi an toàn

Sẽ chẳng an toàn nếu bạn cất hộ chiếu ở ngăn quần áo lót, hộc bàn máy tính hay trong hộp trang sức bởi những chỗ đó chính là nơi một tên trộm sẽ lục soát đầu tiên. Hãy giấu nó ở những nơi mà không ai ngờ tới hoặc khó có thể tiếp cận được, như két sắt chẳng hạn.

4. Photo một bản sao để giữ

Nếu đang du lịch ở nước ngoài mà bạn bị mất hộ chiếu, bạn sẽ cần một bản sao (hoặc bản scan) để có thể trở về nhà. Việc lưu giữ bản sao này quan trọng cũng không kém gì đối với bản gốc. Nếu bạn có bản sao điện tử, hãy chắc chắn là nó đã được mã hóa trong tệp trên một ổ đĩa được mã hóa.

5. Thông báo bị mất hộ chiếu ngay lập tức

Nếu hộ chiếu của bạn bị mất hoặc thất lạc, đặc biệt khi đang du lịch nước ngoài, hãy thông báo việc bạn bị mất hộ chiếu cho các nhà chức trách ngay lập tức. Đừng lãng phí thêm thời gian để hồi tưởng lại những việc đã qua. Điều tồi tệ nhất có thể xảy ra khi bạn đang ngồi chờ đợi và hi vọng nó xuất hiện vì có thể có ai đó với chiếc hộ chiếu của bạn đang thực hiện một mưu đồ xấu như khủng bố chẳng hạn.

RELATED ARTICLES