Lần đầu phát hiện hang động trên Mặt Trăng có thể giúp phi hành gia trú ẩn

21/07/2024

Một nhóm các nhà khoa học người Italy đã xác nhận sự tồn tại của một hang động khá lớn trên Mặt Trăng, nơi có thể sử dụng làm nơi trú ẩn cho các phi hành gia trong tương lai.

Gần đây, một nhóm các nhà khoa học Italy đã công bố phát hiện quan trọng về sự tồn tại của một hang động trên Mặt Trăng. Hang động này nằm ở vùng Sea of Tranquility (Biển Thanh bình), cách địa điểm hạ cánh của tàu vũ trụ Apollo 400 km.

Bài liên quan

Nơi này nằm cách không quá xa so với điểm mà hai nhà phi hành Neil Armstrong và Buzz Adlrin đặt chân cách đây 55 năm. Phát hiện mới này còn mang đến một tia hy vọng rằng sẽ còn có hàng trăm hang động khác trên vệ tinh tự nhiên của Trái Đất có thể trở thành nơi trú ngụ của các phi hành gia khám phá trong tương lai.

Các nhà khoa học đã tìm thấy một

Các nhà khoa học đã tìm thấy một "đường hầm" dưới bề mặt Mặt trăng

Theo hãng tin AP, phần hang này nằm trong một hố sâu tương tự như hơn 200 lỗ hố khác được phát hiện xung quanh, được tạo ra do hiện tượng phun trào của ống dung nham. Theo các nhà khoa học, dữ liệu radar đã chỉ ra một phần đầu của hang động ngầm. Họ ước tính nó rộng ít nhất 40 mét và sâu hàng chục mét.

Theo các nhà nghiên cứu, phát hiện này là rất quan trọng, do hang trên Mặt Trăng vẫn còn là một bí ẩn trong suốt 50 năm qua. Các nhà khoa học cũng nghi ngờ sự tồn tại của hàng trăm hang động tương tự, cũng như hàng nghìn ống dung nham trên bề mặt Mặt Trăng. Hầu hết các hố đều được tìm thấy ở vùng đồng bằng dung nham cổ đại, với các vị trí tiềm năng ở cực Nam của Mặt Trăng - khu vực được nhắm mục tiêu cho các sứ mệnh sắp tới của NASA vào cuối thập kỷ này.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Các hang động có thể là một cách quan trọng để bảo vệ các phi hành gia khỏi môi trường khắc nghiệt trên bề mặt mặt trăng

Các hang động có thể là một cách quan trọng để bảo vệ các phi hành gia khỏi môi trường khắc nghiệt trên bề mặt mặt trăng

Những nơi trú ẩn tự nhiên này có thể bảo vệ các phi hành gia khỏi các tia vũ trụ, bức xạ Mặt Trời và các tác động của thiên thạch nhỏ. Nhóm nghiên cứu cho biết, việc xây dựng môi trường sống từ đầu sẽ tốn nhiều thời gian và thách thức hơn, ngay cả khi tính đến nhu cầu gia cố các bức tường hang động để ngăn chặn sự sụp đổ.

Tuy nhiên, thách thức đặt ra không hề nhỏ. Mặt Trăng là một môi trường khắc nghiệt, với nhiệt độ dao động từ cực lạnh (tương đương nitơ lỏng) đến cực nóng (vượt quá điểm sôi của nước trên Trái Đất), cùng với lượng bức xạ cao. Tiến sĩ Daniel Brown, phó giáo sư ngành thiên văn học tại Đại học Nottingham Trent, nhấn mạnh: "Môi trường trên Mặt Trăng rất khắc nghiệt. Không có bầu khí quyển hỗ trợ sự sống." Do đó, việc xây dựng môi trường sống điều áp, cách nhiệt ổn định là điều kiện tiên quyết để con người có thể tồn tại và làm việc lâu dài.

Các vật liệu bên trong các hang động này, được bảo tồn khỏi môi trường bề mặt khắc nghiệt, có thể cung cấp những hiểu biết có giá trị về lịch sử địa chất và hoạt động núi lửa của Mặt Trăng

Các vật liệu bên trong các hang động này, được bảo tồn khỏi môi trường bề mặt khắc nghiệt, có thể cung cấp những hiểu biết có giá trị về lịch sử địa chất và hoạt động núi lửa của Mặt Trăng

Căn cứ Mặt Trăng sẽ bao gồm khu sinh hoạt, phương tiện di chuyển và hệ thống tạo năng lượng như pin mặt trời. Khu sinh hoạt sẽ được trang bị giường, nhà vệ sinh, phòng thí nghiệm và thiết bị tập thể dục để chống lại tác động của trọng lực thấp. Vật liệu xây dựng là yếu tố then chốt, và bụi Mặt Trăng (regolith) nổi lên như một ứng cử viên sáng giá. Với khả năng phản xạ đặc biệt, regolith có thể được sử dụng để che chắn bức xạ, nhiệt độ và các mảnh vỡ không gian.

Nguồn cung cấp thực phẩm là một bài toán khác cần giải quyết. Với thời gian lưu trú lâu dài trên Mặt Trăng, các phi hành gia có thể phải tự trồng trọt. Thực đơn trên Mặt Trăng có thể bao gồm thịt bò nhân tạo được nuôi cấy từ tế bào và các loại cây trồng có thể phát triển trên regolith.

Khu vực phía nam của Mặt Trăng, với trữ lượng nước đá dồi dào, được coi là địa điểm lý tưởng để hạ cánh. "Yếu tố cần thiết nhất cho một cộng đồng con người thành công trên Mặt Trăng là nước," Michelle Hanlon, giáo sư luật không gian tại Đại học Mississippi, khẳng định.

Việc khai thác và xử lý nước đá trên Mặt Trăng thành hydro và oxy là rất quan trọng để duy trì sự sống và cung cấp năng lượng cho máy móc. Tuy nhiên, việc xây dựng căn cứ Mặt Trăng đầu tiên là một bài toán phức tạp với nhiều thách thức. Malcolm Macdonald, kỹ sư công nghệ vũ trụ tại Đại học Strathclyde, cho rằng Artemis III (sứ mệnh đưa con người trở lại Mặt Trăng của NASA) khó có thể diễn ra trước năm 2028, và việc xây dựng căn cứ trên bề mặt Mặt Trăng có thể phải đến những năm 2030 mới được triển khai nghiêm túc.

Khánh Linh - Nguồn: BBC News
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
RELATED ARTICLES