Làng hoa Sa Đéc tất bật những ngày cận Tết

27/01/2024

Trước thềm Tết Nguyên Đán, những mảnh vườn, ruộng hoa của người nông dân tại làng hoa Sa Đéc dần nở rộ, đua sắc như một nét chấm phá cho mùa xuân Đồng Tháp.

Cứ mỗi độ xuân về, làng hoa Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp lại sôi động hơn bao giờ hết. Những chậu hoa kiểng toả hương khoe sắc, mang niềm vui, hạnh phúc cho một năm mới đến với mọi nhà. Với khu vực sản xuất tập trung lớn nhất vùng châu thổ sông Cửu Long, hoa kiểng Sa Đéc có quanh năm, nhưng đặc biệt rực rỡ vào mỗi dịp Tết đến. Những ngày này, làng hoa Sa Đéc đang khoác lên mình những tà áo hoa rực rỡ, tươi thắm, điểm tô thêm sắc màu như vẫy gọi mùa xuân về.

Những ngày này, làng hoa Sa Đéc đang khoác lên mình một chiếc áo mới.

Những ngày này, làng hoa Sa Đéc đang khoác lên mình một chiếc áo mới.

Thủ phủ hoa lớn nhất miền Tây

Hình thành từ cuối thế kỷ 19, nép mình thơ mộng bên dòng sông Tiền, làng hoa Sa Đéc ban đầu được biết đến với tên gọi là làng hoa Tân Quy Đông - một làng nghề truyền thống hơn trăm năm tuổi. Thời ấy, người dân tại khu vực này trồng hoa để trang trí dịp Tết. Dần dà công việc hàng năm trở thành ngành nghề chính của các hộ dân tại Tân Quy Đông. Từ một làng nghề truyền thống, làng hoa Sa Đéc đã mở rộng ra nhiều khu vực khác nhau, trở thành một trong những vựa hoa lớn nhất vùng Đồng bằng sông Cửu Long và miền Nam với hơn 2.300 hộ trồng và 2.000 loài hoa kiểng khác nhau trên diện tích 500 ha.

Từ một làng nghề truyền thống, làng hoa Sa Đéc đã trở thành thủ phủ hoa kiểng của miền Tây.

Từ một làng nghề truyền thống, làng hoa Sa Đéc đã trở thành thủ phủ hoa kiểng của miền Tây.

Là người con của Đồng Tháp, Huy Bảo (29 tuổi) có cơ hội ghé thăm làng hoa Sa Đéc đúng dịp bà con nơi đây đang tất bật vào vụ Tết. Anh cho biết: "Thường thì trước Tết âm lịch là thời điểm hoa ở Sa Đéc đẹp nhất. Các cô chú chủ vườn sẽ chăm sóc để có được những cây, loại hoa xinh đẹp nhất vừa để chuẩn bị cho bà con bán ở nội thành Sa Đéc, vừa để vận chuyển cung cấp cho các tỉnh lân cận khác".

Empty
Empty

Sinh ra và lớn lên giữa những thân thương ruộng vườn, bởi thế mà điều ấn tượng với Huy Bảo nhất là những hình ảnh mộc mạc, bình dị của cảnh sắc và con người nơi đây. Tầm độ tháng Chạp, ghé thăm Sa Đéc, du khách sẽ được chứng kiến nông dân trồng hoa Sa Đéc tất bật ngoài đồng chăm sóc những cây hoa, cây kiểng để phục vụ trong dịp Tết Nguyên Đán, không khí thật nhộn nhịp. Với những ai một lần đặt chân đến đây, ngắm nhìn hình ảnh các cô chú đang kéo ống nước tưới giàn hoa, bón lại các chậu cây, đẩy những xe phân bón... giữa muôn trùng sắc hoa đang nở rộ là cảnh tượng thật bình yên, đáng trải nghiệm.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Hình ảnh các cô chú nông dân tất bật chuẩn bị cho vụ Tết thật năng lượng, bình yên.

Hình ảnh các cô chú nông dân tất bật chuẩn bị cho vụ Tết thật năng lượng, bình yên.

Hiện nay, làng hoa ươm mầm nhiều giống hoa như cúc kim cương, cúc mâm xôi, violet, hồng ri, hoa hồng xanh, cúc tia, cúc đồng tiền mini siêu lùn… Các loài hoa được người dân trồng theo luống thẳng tắp trên ruộng, bởi do đặc trưng về địa lý hoa ở đây được trồng trên giàn cao, bên dưới là mặt nước được dẫn từ các con kênh chảy vào. Mỗi khi chăm sóc hoa người dân sẽ phải lội xuống, đến mùa lũ thì dùng xuồng len lỏi giữa các luống hoa để chăm sóc. Chính điều này đã tạo nên sự đặc biệt và ấn tượng của làng hoa Sa Đéc.

Giữ gìn vẹn tròn nét đẹp làng nghề

Năm qua, kinh tế khó khăn nhưng với người dân bản địa nơi đây họ vẫn náo nức chuẩn bị cho những ngày cuối năm với tinh thần lạc quan, tích cực.

"Mình chưa có cơ hội nói chuyện về nghề làm hoa kiếng với các cô chú tại đây, nhưng mình có một người bạn cũng làm nghề. Mỗi dịp Tết đến, bạn mình và các thành viên trong nhà luôn phải tất bật làm đủ mọi việc lớn nhỏ. Từ chăm, tưới cây, chuẩn bị chậu, bón phân, bó hoa để vận chuyển bán cho khách… song song với các việc nhà trong gia đình.

Thật sự, mỗi ngành nghề đều có một cái khó khăn riêng, nhất là trong năm nay do tác động của nền kinh tế toàn cầu nên đời sống của các hộ trồng hoa kiểng cũng bị ảnh hưởng phần nào do giá cả phân bón, chi phí vận chuyển tăng lên. Dù vậy, họ vẫn luôn cố gắng để giữ gìn làng nghề, giữ vững nét đẹp từ những cây kiểng, chậu hoa đầy màu sắc nơi đây để làm đẹp cho vùng đất Sa Đéc nói riêng và vùng đồng bằng sông Cửu Long nói chung", Huy Bảo tâm sự.

Muôn hoa đua nở, khoe sắc thu hút nhiều du khách ghé thăm.

Muôn hoa đua nở, khoe sắc thu hút nhiều du khách ghé thăm.

Hoa bắt đầu chúm chím và nở rộ nhất từ giữa tháng 11 âm lịch đến tháng 12 âm lịch tại làng hoa Sa Đéc. Lúc này, làng hoa trở nên đẹp và sôi động nhất, thu hút du khách đến tham quan, mua hoa về trang trí Tết. Cổng vào làng hoa được trang trí đẹp mắt, dọc đường là các vườn hoa xinh đẹp của các hộ dân, thu hút du khách khám phá cách trồng, chăm sóc hoa cũng như tìm hiểu đời sống của nông dân địa phương.

Thỏa sức check-in

Thỏa sức check-in "sống ảo" tại những vườn hoa đẹp lung linh.

Hà Mai Trinh - Ảnh: Huy Bảo
RELATED ARTICLES