LÃNG MẠN CỐ ĐÔ

26/04/2012

Huế, miền đất cố đô nằm ở miền Trung Việt Nam, vẫn được biết đến như một thành phố thơ mộng và lãng mạn. Là thủ phủ của các chúa Nguyễn xứ Đàng Trong, rồi là kinh đô của nhà Tây Sơn và cuối cùng là triều đại nhà Nguyễn, Huế còn lưu giữ được rất nhiều giá trị văn hóa lịch sử, những dấu tích của vương triều phong kiến xa xưa. Thiên nhiên ưu đãi cho xứ Huế nhiều danh lam thắng cảnh đẹp, nhưng Huế thật sự tỏa sáng cùng những giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể do con người tạo nên. Nơi đây là xứ hội tụ tinh hoa văn hóa, làm nên một tinh thần, một sắc thái rất riêng của Huế.

 

Dòng sông Hương hiền hòa chảy qua, và làm nên thành phố Huế

Trải qua những thăng trầm dâu bể, những biến động của lịch sử, Huế vẫn là miền đất quyến rũ với vẻ hiền hòa, thanh bình đầy lãng mạn. Những giá trị mà Huế lưu giữ đã được ghi nhận xứng đáng với với việc UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa thế giới đầu tiên của Việt Nam vào năm 1993. Và hiện nay, Huế là một trong những điểm dừng chân nhiều nhất của du khách trên bản đồ du lịch Việt Nam cùng với một danh hiệu mới: Thành phố Festival.

 

Từ Ngọ Môn nhìn vào Hoàng Thành; phía xa là điện Thái Hòa

Cổng thành của Kinh thành Huế. Kinh thành Huế được vua Gia Long xây dựng từ năm 1805

Festival Huế hoành tráng,rực rỡ sắc màu diễn ra 2 năm 1 lần

 

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Cầu ngói Thanh Toàn (ở xã Thủy Thanh, huyện Hương Thủy, cách TP Huế 8km về phía Đông Nam) Đây là một kiến trúc đặc sắc đã được xếp hạng di tích cấp quốc gia

Lặng lẽ,bình yên xứ Huế

 

Quăng chài trên sông

 

Dịu dàng nữ sinh Huế

Phố cổ Bao Vinh nhìn từ phía sông 

 

Ngọ Môn trong ánh hoàng hôn

 

Cầu Trường Tiền, cây cầu đầu tiên bắc qua sông Hương, được xây dựng từ năm 1897, một nét duyên dáng của xứ Huế

Thông tin thêm:

-          Thành phố Huế thuộc tỉnh Thừa Thiên - Huế, nằm trên trục quốc lộ bắc - nam; cách Hà Nội 654km, cách thành phố Hồ Chí Minh 1.065km

-          Giao thông tới Huế rất thuận tiện với đường sắt, đường bộ và đường không. Các chuyến xe khách và tàu Bắc – Nam đều dừng lại ở Huế. Hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines có các chuyến bay từ Hà Nội và TP Hồ Chí Minh tới Huế (và ngược lại), hãng Jestar Pacific có đường bay từ TP Hồ Chí Minh tới Huế (và ngược lại) nhưng khai thác theo mùa. Bến xe và ga Huế ở ngay thành phố, cảng hàng không Phú Bài cách trung tâm thành phố Huế hơn 10km.

-          Huế có rất nhiều điểm tham quan: Đại Nội (Hoàng thành) và các di tích khu vực Kinh thành, các điểm khác có thể kể như phố cổ Bạch Đằng, Chi Lăng, các công trình kiến trúc Phật giáo, các nhà vườn, làng nghề…, mua sắm ở chợ Đông Ba. Đi xa hơn ra ngoại ô có thể tới các di tích lăng tẩm như lăng Gia Long, lăng Minh Mạng, lăng Tự Đức… hoặc du ngoạn ngắm cảnh sông Hương, tới các làng mạc, đầm phá - cũng rất thú vị.

-          Bạn có thể thưởng thức ca Huế trên sông Hương (cùng các tour du ngoạn ngắm cảnh), nghe nhã nhạc cung đình ở nhà hát Duyệt Thị Đường trong Đại Nội.

-          Huế cũng là miền đất của ẩm thực, bạn có thể khám phá các món ăn nơi đây từ bình dân tới cao cấp ở khắp mọi nơi, từ trong Thành nội phía bắc cho tới khu phố Tây ở phía nam sông Hương. Các món ăn bình dân có thể kể tới là: Bún bò, cơm hến, bánh bèo (và rất nhiều loại bánh khác), bánh canh cá lóc…; cơm vua và món ăn cung đình có nhiều ở các khách sạn hạng sang. Chè Huế cũng là một món ẩm thực thú vị. Các quán café cũng có khắp mọi nơi với nhiều phong cách.

-          Các món đặc sản làm quà cũng rất nhiều, phổ biến nhất là kẹo mè xửng. Ngoài ra còn có các món đặc sắc và tiêu biểu khác như trà cung đình, rượu Minh Mạng, cà dầm, tôm chua…

Khách sạn ở Huế rất nhiều, tập trung ở khu vực đường Lê Lợi và khu vực lân cận ở khu phố Tây (bờ nam sông Hương)

Bài và ảnh: Hà Thành

RELATED ARTICLES