Đồng bào Chăm ở Ninh Thuận chỉ tổ chức lễ hội Katê trong phạm vi gia đình

03/10/2021

Trong tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp tại Ninh Thuận, UBND tỉnh cho phép đồng bào Chăm chỉ tổ chức lễ hội Katê trong phạm vi gia đình, không tập trung đông người; không tổ chức tiệc và mời khách tham dự.

Ngày 28/9, ông Nguyễn Long Biên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận, có văn bản gửi các ban ngành, đoàn thể trực thuộc về việc tổ chức lễ hội Katê năm 2021 của đồng bào Chăm Ninh Thuận theo đạo Bà-la-môn.

Cụ thể, trước tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh còn diễn biến phức tạp, UBND tỉnh Ninh Thuận yêu cầu chính quyền các địa phương có đồng bào theo đạo Bà-la-môn sinh sống không tổ chức các hoạt động lễ hội, văn hóa, thể thao, vui chơi, giải trí… tại các đền, tháp Chăm, cơ sở thờ tự, các tộc, họ, nơi công cộng trong thời gian diễn ra lễ hội.

Để phòng chống dịch, người dân được yêu cầu chỉ thực hiện nghi lễ Katê trong phạm vi gia đình; không tập trung đông người; không tổ chức tiệc tùng và mời khách tham dự, kể cả người thân trong gia đình từ nơi khác đến; đồng thời thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
kate (1)

Hằng năm, cứ vào đầu tháng 10 dương lịch (tức tháng 7 Chăm lịch), người Chăm theo đạo Bà-la-môn ở tỉnh Ninh Thuận lại nô nức chuẩn bị cho lễ hội Katê theo phong tục truyền thống. Năm 2017, lễ hội Katê được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đưa vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia.

Lễ hội Katê không chỉ là niềm vui riêng của người Chăm theo đạo Bà-la-môn mà còn là một trong những ngày hội lớn của các dân tộc trong tỉnh. Lễ hội thu hút đông đảo khách thập phương tham gia, tìm hiểu về nét văn hóa độc đáo của người Chăm.

Empty

Ninh Thuận hiện có hơn 53.700 người Chăm theo đạo Bà-la-môn, sinh sống tập trung tại các huyện Ninh Phước, Thuận Nam, Thuận Bắc, Ninh Hải và thành phố Phan Rang - Tháp Chàm. Những năm gần đây, đời sống của người Chăm nói chung và người Chăm theo đạo Bà-la-môn nói riêng không ngừng được cải thiện, nên việc tổ chức lễ hội Katê cũng được tổ chức trang trọng, sung túc hơn.

Huyền Châu - Ảnh: Internet - Nguồn: TTXVN
RELATED ARTICLES