Lễ hội Ok-Om-Bok trở thành di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia

07/09/2014

Lễ hội Ok-Om-Bok của đồng bào Khmer tỉnh Trà Vinh đã chính thức trở thành di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia.

Với người dân tộc Khmer, lễ hội Ok-Om-Bok là lễ cúng trăng, tạ ơn và cầu cho mùa màng tươi tốt. Bởi theo quan niệm tín ngưỡng của đồng bào thì Trăng chính là vị thần cai quản thời tiết và mùa màng. Lễ cúng trăng thường được người Khmer tổ chức vào ngày rằm tháng 10 âm lịch, tại mỗi phum sốc, sân chùa.. Trong những dịp lễ hội như vậy, đồng bào Khmer cúng tạ ơn thần mặt trăng trong năm đã cho mưa thuận gió hòa, giúp mùa màng bội thu và cầu cho năm tới, thời tiết được thuận lợi, giúp người dân trúng mùa, no đủ…

Trong những ngày diễn ra lễ hội, tỉnh Trà Vinh còn tổ chức nhiều hoạt động thể thao, vui chơi, giải trí như: đua ghe ngo, đánh bóng chuyền, các trò chơi dân gian như kéo co, đẩy gậy, hội chợ thương mại, Trà Vinh là tỉnh có số người đồng bào dân tộc Khmer sinh sống đông nhất trên cả nước với số lượng 320.000 người chiếm 32% dân số của tỉnh.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Mỗi năm cứ đến ngày rằm tháng 10 âm lịch, tỉnh Trà Vinh lại thu hút rất đông khách thăm quan, du lịch từ các địa phương các tìm đến dự lễ hội Ok-Om-Bok. Trước Lễ hội Ok-Om-Bok, tỉnh Trà Vinh đã có lễ hội Cúng biển Mỹ Long; Nghệ thuật Chầm Riêng - Chà Pây của nghệ nhân Khmer xã Tân Hiệp, huyện Trà Cú.... được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. 

RELATED ARTICLES