UNESCO chính thức tước bỏ danh hiệu Di sản Thế giới của Liverpool

23/07/2021

Ủy ban Di sản Thế giới của UNESCO đã tước bỏ tình trạng Di sản Thế giới của thành phố cảng Liverpool, Anh vào ngày 21/7. Đây là địa điểm thứ ba trên thế giới bị xóa khỏi danh sách di sản danh giá.

Quyết định được đưa ra bởi Ủy ban Di sản Thế giới trong phiên họp thứ 44 được tổ chức tại Phúc Châu, tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc vào ngày 21/7.

Năm 2012, UNESCO đưa Liverpool vào danh sách Di sản Thế giới đang bị đe dọa. Động thái này diễn ra sau khi thành phố thông báo về dự án Liverpool Waters, cho phép tái tạo, xây dựng các tòa nhà mới như căn hộ, văn phòng, khách sạn... tại các bến tàu nổi tiếng có từ thời Victoria.

Empty

UNESCO đã nhiều lần bày tỏ lo ngại về việc các công trình mới này làm giảm sức hấp dẫn của các bến tàu lịch sử, cũng như có hại cho "tính xác thực và tính toàn vẹn của di sản". Trong khi đó, bất chấp sự phản đối của các cơ quan bảo tồn, chính quyền thành phố vẫn phê duyệt dự án xây dựng sân vận động mới của câu lạc bộ bóng đá Everton trên phần đất của các bến tàu cũ đầu năm 2021. Hành động này được coi là giọt nước tràn ly, khiến UNESCO quyết định "ra tay".

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Thị trưởng Joanne Anderson cho biết "vô cùng thất vọng và quan ngại" trước hành động của UNESCO. Bà tuyên bố rằng Ủy ban Di sản Thế giới đã đưa ra một quyết định "hoàn toàn sai lầm" và sẽ làm việc với Chính phủ để kháng cáo.

Empty

Steve Rotheram, Thị trưởng khu vực thành phố Liverpool, cũng lên án động thái này, ông gọi đó là một "bước ngược dòng không phản ánh được những gì đang diễn ra trong thực tế".

Trước đó, Liverpool được công nhận là Di sản Thế giới vào năm 2004. Quyết định mới nhất của UNESCO đã khiến Liverpool trở thành địa điểm thứ ba trên thế giới bị xóa khỏi danh sách di sản danh giá sau Thung lũng Elbe ở Dresden, Đức (2009) và Khu bảo tồn động vật hoang dã ở Oman (2017).

Huyền Châu - Nguồn: Tổng hợp
RELATED ARTICLES