Nhiều địa danh bị UNESCO đề xuất xóa danh hiệu Di sản Thế giới

23/06/2021

Nhiều thành phố đứng trước nguy cơ bị loại khỏi danh sách “Di sản thế giới” của UNESCO do sự phát triển của đô thị hiện đại và du lịch làm mai một nét văn hóa lịch sử vốn có.

Mới đây UNESCO đã có một tuyên bố gây tranh cãi khi đề xuất xóa thành phố cảng Liverpool ở trung tâm TP Liverpool (Anh) khỏi danh sách Di sản Thế giới, do lo ngại "các dự án quy hoạch đô thị quá mức đang gây ảnh hưởng tới tính toàn vẹn của di sản này”.

Ngay khi hay tin, Thị trưởng thành phố Liverpool Steve Rotheram đã bày tỏ thái độ thất vọng trước quyết định của UNESCO. Chia sẻ trên mạng xã hội, Thị trưởng Liverpool cho hay: "Chúng tôi tự hào về lịch sử của mình nhưng di sản là một phần quan trọng trong quá trình tái tạo của chúng tôi".

UNESCO từng cảnh báo sân vận động bóng đá mới của Everton được dự kiến xây trên bến tàu lịch sử Bramley-Moore là điều không thể chấp nhận được.

UNESCO từng cảnh báo sân vận động bóng đá mới của Everton được dự kiến xây trên bến tàu lịch sử Bramley-Moore là điều không thể chấp nhận được.

Năm 2004, UNESCO đã công nhận khu vực phố cảng thương mại ở trung tâm thành phố Liverpool là Di sản Thế giới bởi đây là "nhân chứng cho sự phát triển của một trong những trung tâm thương mại lớn nhất thế giới vào thế kỷ 18 và 19".

Tuy nhiên, 8 năm sau, di sản này đã bị UNESCO đưa vào danh sách Di sản Thế giới bị đe dọa do chính quyền thành phố đề xuất dự án xây dựng Liverpool Waters. UNESCO cảnh báo các dự án xây dựng tại Liverpool có thể phá vỡ các di sản lịch sử tại đây. Đây là một trong hai Di sản thế giới bị đe dọa ở châu Âu, cùng với các đài tưởng niệm thời Trung cổ ở Kosovo.

Việc đưa vào danh sách Di sản Thế giới bị đe dọa là một lời cảnh báo của UNESCO, song cho đến nay dự án vẫn được tiếp tục.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Ngoài thương cảng lịch sử ở Liverpool, Khu bảo tồn thiên nhiên hoang dã Selous ở Tanzania cũng được UNESCO khuyến nghị đưa ra khỏi danh sách Di sản Thế giới.

Khu bảo tồn thiên nhiên hoang dã Selous ở Tanzania.

Khu bảo tồn thiên nhiên hoang dã Selous ở Tanzania.

Tiếp tục là một tuyên bố gây xôn xao dư luận, UNESCO cũng đề xuất đưa rạn san hô Great Barrier (Úc), "thành phố của những cây cầu" Venice (Ý) và thành phố "trái tim của châu Âu" Budapest (Hungary) cùng một số địa danh khác vào Danh sách Di sản thế giới bị đe dọa do đứng trước nguy cơ biến mất.

Vịnh san hô Great Barrier ở Úc.

Vịnh san hô Great Barrier ở Úc.

Ngày 22/6, Úc tuyên bố rằng họ sẽ phản đối mạnh mẽ khuyến nghị của UNESCO, lấy lí do sự bào mòn vì biến đổi khí hậu dẫn đến các hậu quả khó khắc phục.

Ở “thành phố của những cây cầu” Venice, tác động từ các hoạt động du lịch quá mức là một trong những tiêu chí khiến UNESCO yêu cầu đưa thành phố vào danh sách Di sản Thế giới bị đe dọa.

Venice - Thành phố của những cây cầu.

Venice - Thành phố của những cây cầu.

Tại Budapest, việc phá dỡ “không phù hợp” và xây dựng lại trên diện rộng, đặc biệt là các tòa nhà quá cao tầng làm biến dạng hai di tích lịch sử bờ sông Danube và cung điện Buda.

Thành phố được mệnh danh là

Thành phố được mệnh danh là "Trái tim của châu Âu".

Thung lũng Kathmandu ở Nepal, khu vực xung quanh hồ Ohrid nằm giữa hai quốc gia Albania và Macedonia cũng được đề xuất đưa vào danh sách Di sản Thế giới bị đe dọa. UNESCO cũng đưa ra khuyến nghị này với các ngọn núi lửa tại khu vực Kamchatka của Nga.

Các quyết định cuối cùng sẽ được Ủy ban Di sản thế giới đưa ra tại cuộc họp diễn ra tại thành phố Phúc Châu, Trung Quốc, từ ngày 16 - 31/7.

Bá Di - Nguồn: Tổng hợp
RELATED ARTICLES