Nghệ thuật làm bánh Pizza Napoli được Unesco công nhận

07/12/2017

Sau 1 thời gian dài chuẩn bị hồ sơ và thu thập 2 triệu chữ kí ủng hộ từ khắp nơi trên thế giới, cuối cùng Hiệp hội người làm bánh Pizza Napoli cũng thành công khi Nghệ thuật làm bánh Pizza Napoli được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) chọn là di sản văn hóa phi vật thể vào ngày 7/12 vừa qua. Quyết định trên được công bố tại cuộc họp của ủy ban di sản UNESCO tổ chức trên đảo Jeju, Hàn Quốc.

Theo hãng tin AFP, trong hồ sơ gửi lên UNESCO, những người ủng hộ giải thích làm bánh Pizza Napoli vươn lên hàng nghệ thuật bởi nó tổng hợp cách thức làm bánh thủ công hoàn toàn và phong cách của người thợ làm bánh thể hiện sự vui vẻ, lạc quan.

Pizza Napoli có một lớp vỏ mỏng được nướng bằng củi với 2 loại bánh truyền thống Marinara (cà chua, tỏi, rau oregano và dầu) và Margherita (cà chua, pho mát mozzarella, húng quế).

Pizza Marinara gồm cà chua, tỏi, rau oregano và dầu

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Pizza Magherita gồm cà chua, pho mát mozzarella và húng quế

Có một câu chuyện về nguồn gốc, xuất xứ của pizza Margherita, cho rằng loại pizza này xuất hiện vào năm 1889. Khi đó, nữ hoàng Margherita Teresa Giovani, hoàng hậu của vua Umberto I của Ý đến thăm Napoli. Raffaele Esposito - chủ quán rượu Pietro Il Pizzaiolo đã được yêu cầu chuẩn bị làm một món ăn đặc biệt để đón tiếp hoàng hậu. Esposito đã làm một chiếc bánh pizza với cà chua, pho mát mozzarella (một loại pho mát được làm từ sữa trâu) và húng quế, những thành phần đã tạo nên ba màu đỏ, trắng và xanh lá cây tượng trưng cho quốc kì Ý. Ông đã đặt tên cho chiếc pizza đó là Margherita.


 

Cho đến nay, pizza không chỉ là một món ăn quen thuộc của người dân Italy, mà còn trở thành một “đại sứ văn hóa của Italy” ở khắp nơi trên thế giới.

 

RELATED ARTICLES