UNESCO lần đầu xóa bỏ một lễ hội khỏi danh sách của mình

17/12/2019

Lần đầu tiên, một lễ hội hóa trang nổi tiếng của Bỉ bị xóa khỏi danh sách Di sản Văn hóa Phi vật thể của UNESCO vì lý do phân biệt chủng tộc.

Lễ hội Aalst đã bị loại khỏi danh sách Di sản Văn hóa Phi vật thể của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hiệp quốc - UNESCO sau cuộc họp mới đây tại Bogota (Colombia). Điều hi hữu này đã khiến lễ hội Aalst trở thành lễ hội truyền thống văn hóa đầu tiên bị loại khỏi danh sách này của Liên hiệp quốc.

Buổi lễ diễu hành Carnival là sự kiện chính hàng năm tại Aalst - một thành phố nhỏ phía tây bắc Brussels, Bỉ. Trong ngày hội người dân tụ họp lại, uống rượu và tham gia vào lễ diễu hành - nơi họ chế giễu và mỉa mai mọi thứ xung quanh bằng những hình nộm đầy màu sắc.

Hình ảnh người nộm được cho là bôi nhọ dân tộc Do Thái

Hình ảnh người nộm được cho là bôi nhọ dân tộc Do Thái

Empty

Và năm nay, một người tham gia cuộc diễu hành đã mang theo hai hình nộm khổng lồ người Do Thái, với những lọn tóc hai bên mai, mũi to kỳ dị và ngồi trên túi tiền. Một nhóm khác cũng diễu hành trong trang phục với chiếc mũ trùm đầu màu trắng và áo choàng của Ku Klux Klan - một hội kín cổ xúy cho thuyết thượng đẳng của người da trắng đã tồn tại hơm trăm năm nay. Với các biểu hiện của chủ nghĩa bài Do Thái và chủ nghĩa phân biệt chủng tộc, hình ảnh về sự kiện này nhanh chóng lan truyền khắp các mạng xã hội và liên tục nhận được những lời buộc tội, chỉ trích về sự cố chấp, phi nhân đạo.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang phục của hội kín Ku Klux Klan xuất hiện tại lễ hội Aalst năm nay

Trang phục của hội kín Ku Klux Klan xuất hiện tại lễ hội Aalst năm nay

Một số nhà phê bình đã mở ra một chiến dịch quốc tế để thúc đẩy UNESCO rút lại sự công nhận chính thức của Aalst Carnival bằng một bản kiến nghị đồng thuận của hơn 8.000 người. Theo bản kiến nghị này, đây là một hành động ngang nhiên kêu gọi sự phân biệt chủng tộc và chống Do Thái. “Thật không thể tin được rằng một trong những lễ hội lớn nhất châu Âu lại có những hành động kêu gọi bài xích phi nhân tính như vậy!” - Daniel Schwammenthal - Giám đốc Ủy ban Do Thái Hoa Kỳ tại Brussels bức xúc.

Ban thư ký của UNESCO cũng cho rằng sự kiện này đi ngược lại các nguyên tắc của tổ chức, bao gồm điều khoản thúc đẩy sự tôn trọng giữa các cộng đồng. "Họ có thể tiếp tục tổ chức lễ hội. Chúng tôi không phản đối điều đó. Nhưng chúng tôi không mong muốn danh tiếng của UNESCO sẽ liên quan đến một lễ hội, mà đối với nhiều người có thể là hài hước, nhưng đối với chúng tôi lại là sự chế giễu một số cộng đồng!" - Ernesto Ottone, Trợ lý phụ trách văn hóa của UNESCO cho biết.

5184

Điều đáng nói là đây không phải lần đầu tiên UNESCO nhận được những khiếu nại như vậy về lễ hội này. Vào năm 2013, UNESCO đã lên án một màn trình diễn hóa trang thành sĩ quan Đức Quốc xã mang theo những vũ khí gợi nhớ đến quá khứ lịch sử đầy đau thương của người Do Thái trong các trại tập trung.

Do vậy, đến thời điểm này quyết định xóa tên lễ hội Aalst ra khỏi danh sách Di sản Văn hóa Phi vật thể đã chính thức được ban hành từ sự thống nhất cao của nhiều quốc gia thành viên. Chính phủ Bỉ cũng tự nguyện yêu cầu loại bỏ lễ hội khỏi danh sách của UNESCO sau những khiếu nại này.

Một số hình ảnh chế giễu các sự kiện xảy ra trong các năm

Một số hình ảnh chế giễu các sự kiện xảy ra trong các năm

Empty
Empty

Lễ hội Carnival ở Aalst có nguồn gốc từ thời Trung cổ và phát triển lớn mạnh thành một trong những sự kiện lớn nhất ở châu Âu trong hai thế kỷ qua. Mỗi năm, hơn 40 nhóm người dân địa phương cùng nhau quyên góp khoảng 50.000 đến 100.000 euro để tổ chức lễ hội và tạo nên những hình nộm, bộ trang phục diễu hành. Lễ hội Aalst từng được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa Phi vật thể năm 2010. Trên trang web chính thức, sự kiện được mô tả là nhằm tôn vinh dịp thị trấn nói tiếng Flemish này được thống nhất.

My Tống - Nguồn: Tổng hợp
RELATED ARTICLES