Lễ hội thú vị về ong ở nước Anh

15/09/2019

Thành phố Bristol (Anh) vừa qua đã tổ chức một lễ hội về ong và những loài giúp thụ phấn nhằm tôn vinh những không gian cộng đồng và những khu vườn ngày càng có giá trị với loài ong.

Những loài giúp thụ phấn như ong cần thiết cho 75% mùa vụ, tuy nhiên, môi trường sống của chúng đang dần biến mất. Theo nghiên cứu, nước Anh đã mất 1/3 môi trường sống tự nhiên của động, thực vật trong 50 năm trở lại đây. Vì vậy, hằng năm, Đại học Vườn bách thảo Bristol (University of Bristol Botanic Garden) đều tổ chức lễ hội ong và những loài giúp thụ phấn để người dân nhận ra tầm quan trọng của những loài động vật này. “Tất cả nhằm mục đích học hỏi, truyền cảm hứng và giúp mọi người khám phá, hiểu biết hơn” - Nick Wray, đại diện trường nói.

Empty
Empty

Tại lễ hội, những người nuôi ong sẽ tháo dỡ một tổ ong nhằm minh họa cách nó hoạt động. “Ong phải có thức ăn như bạn và tôi trong tất cả các mùa, từ đầu xuân cho tới cuối thu. Vậy nên, bạn không nên trồng rất nhiều cây ra hoa trong vườn vào tháng 6 rồi sau đó lại không trồng gì, vì như thế sẽ không có gì cho ong ăn” - Wray cho biết.

Empty
Empty
Empty

Bên cạnh đó, lễ hội còn có hoạt động đọc thơ về những loài động vật thụ phấn này. Theo IsamBards, một nhóm thơ địa phương đến lễ hội để nói chuyện thơ về các loài thụ phấn, những con ong tạo cảm hứng tuyệt vời cho họ. Cựu nhà thơ đạt giải Costa về thơ năm 2011, Carol Anne Duffy, đã viết cả một cuốn sách về loài ong.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Empty

Việc ngành nông nghiệp bị công nghiệp hóa và phụ thuộc quá nhiều vào thuốc trừ sâu đã dẫn đến sự suy giảm nghiêm trọng của môi trường sống tự nhiên. Những không gian công cộng và các khu vườn 23 m ở Anh ngày càng quan trọng đối với loài ong.

Ông Freya Cohen, Thạc sĩ Sinh học người Bỉ cho biết: “Chỉ có một loài ong mật ở Anh nhưng có 25 loài ong nghệ và hơn 250 loài ong đơn độc khác... Biết và tìm hiểu về tất cả các loài ong khác nhau thực sự có thể truyền cảm hứng cho trí tưởng tượng của mọi người và mang lại cho bạn rất nhiều niềm vui”.

Empty

Neil Campbell, một thành viên của Hội nuôi ong ở Bristol cho biết: “Có 140 người nuôi ong riêng ở Bristol. Số lượng tổ ong chúng tôi có được gần như quá nhiều so với lượng thức ăn cho ong trong khu vực. Nếu bạn đang cân nhắc việc bắt đầu nuôi ong, bạn phải suy nghĩ về tìm thức ăn cho chúng”.

“Chúng ta cần nhiều cánh đồng hoa dại hơn. Điều đó quan trọng hơn những người nuôi ong bây giờ. Ong yêu hoa oải hương nên bất kì ai quan tâm đến ong hãy tiếp tục trồng nó. Hãy trồng thêm những cánh đồng hoa, cây và để nhiều chậu hoa bên cửa sổ”.

Điều tích cực về các loài thụ phấn là một can thiệp có thể có tác động khá nhanh đến chúng.

Điều tích cực về các loài thụ phấn là một can thiệp có thể có tác động khá nhanh đến chúng.

Kiều Mai - Nguồn: The Guardian
RELATED ARTICLES