Lockdown ư? Hãy biến nó thành điện ảnh

14/09/2021

Bạn nghĩ rằng đại dịch và giãn cách xã hội có thể cản trở được sự sáng tạo nghệ thuật của các nhiếp ảnh gia? Nếu vậy, hãy đến với câu chuyện dưới đây của Enda Burke - một nhiếp ảnh gia đường phố người Ireland.

Tôi thường chụp ảnh trên đường phố, nhưng vì đại dịch nên đường phố giờ vắng tanh. Khi Ireland bắt đầu áp dụng những biện pháp nghiêm ngặt để ngăn chặn Covid-19, tôi đã quyết định chụp ảnh cho những người mà mình vẫn gặp mỗi ngày: bố mẹ mình. Tôi xây dựng phông nền, những câu chuyện xoay quanh bố mẹ và để họ làm nhân vật chính trong cả bộ ảnh.

Tôi bị cuốn hút bởi sự đơn điệu gắn liền với cuộc sống gia đình giữa bối cảnh đại dịch. Tôi khám phá ra rằng, những chi tiết trong mọi màu sắc và hoạt động thường ngày, dù nhỏ nhất, cũng có thể trở thành tuyệt tác giữa sự đơn điệu đó.

Khi bắt đầu dự án này, tôi đã đọc được một bài báo nói rằng, mọi người thường hay mơ mộng về những ý nghĩ hoài cổ như một hình thức thoát ly khỏi tình hình thực tại. Tôi cũng muốn biến những nỗi hoài cổ ấy thành một cách để quên đi sự căng thẳng của dịch bệnh trong dự án của mình.

Lớn lên ở Ireland vào những năm 1990, tôi luôn nhìn thấy những hình tượng Công giáo trong nhà mọi người. Chúng làm tôi mê mẩn, kinh ngạc và cũng khiến tôi khó thốt nên lời. Tôi nhớ mình đã nhìn những bức hình ấy là tự hỏi không biết họ là ai. Việc sử dụng các hình ảnh của đạo Thiên Chúa trong tác phẩm của tôi không phải là để truyền giáo, chúng mang ý nghĩa trung lập. Rất nhiều người được an ủi khi nhìn thấy chúng.

- Enda Burke.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Nhiếp ảnh gia Enda Burke, chủ nhân của bộ ảnh mang phong cách retro

Nhiếp ảnh gia Enda Burke, chủ nhân của bộ ảnh mang phong cách retro

Enda Burke đã dành thời gian giãn cách ở nhà cùng với cha mẹ mình tại thành phố Galway trên bờ biển phía tây Ireland. Vốn là một nhiếp ảnh gia đường phố, khi phố xá đang ngừng hoạt động, anh đã quyết định đưa những người gần gũi nhất vào trong tác phẩm nghệ thuật của mình, và biến những câu chuyện thường ngày của họ thành một series ảnh cổ điển với tên gọi Homebound With My Parents (Ở nhà với bố mẹ). Bộ ảnh sau đó đã đạt được nhiều giải thưởng nhiếp ảnh và được phát hành dưới dạng bưu thiếp phiên bản giới hạn.

Những phông nền sặc sỡ được dàn dựng theo phong cách cổ điển và biểu cảm "bất cần đời" của hai nhân vật chính đã khiến bộ ảnh trở nên sống động và nghệ thuật theo một cách rất riêng. Những màu sắc tươi sáng rực rỡ - màu hồng như kẹo bông gòn, màu vàng hoa hướng dương và màu xanh ngọc bích - xuất hiện trong mọi khung hình như một "liều thuốc giải độc cho cái u ám mà Covid-19 mang đến". Đó là nỗ lực cho "sự rung động, nét hài hước, một hình thức của chủ nghĩa thoát ly thực tế", như Enda chia sẻ. Để có được những cảnh chụp tươi sáng này, anh đã lục tung cả ngôi nhà của gia đình và tự tay bài trí tỉ mỉ từng chi tiết. Anh đặt hàng trên mạng để mua những món đồ cổ điển, dán giấy dán tường và sắm cho cha mẹ những "vai diễn" mới.

Mẹ và Bố cùng uống sữa lắc

Mẹ và Bố cùng uống sữa lắc

Khi được hỏi về phản ứng của cha mẹ với "nhiệm vụ bất đắc dĩ" này, nhiếp ảnh gia 33 tuổi trả lời rằng cha mẹ anh rất dễ tính và họ đã có nhiều trận cười với nhau trong quá trình chụp ảnh. "Tôi nói với họ rằng, Giờ bố mẹ đang là diễn viên đấy nhé, mình đang diễn xuất, khán giả thích kiểu như vậy lắm" - anh kể lại. Enda nói mình say mê với "sự đơn điệu của cuộc sống gia đình thời đại dịch", nhưng trong hành trình sáng tạo những bức ảnh đầy màu sắc này, cuộc sống dường như không hề có chút đơn điệu nào.

Bố uống bia Tesco Value và mơ về Miami

Bố uống bia Tesco Value và mơ về Miami

Nhân vật chính trong bức ảnh Tesco Value Dad (Bố uống bia Tesco Value) dí dỏm là ông bố với gương mặt không cảm xúc, một tay cầm điếu thuốc còn tay kia thì cầm lon bia Tesco Value. Chúa Jesus đang thuyết giáo trên bức ảnh treo tường, trong khi Bố đang xem chương trình du lịch về Miami trên truyền hình. Những vòng dây kim tuyến quấn quanh bàn và đĩa cải Brussels chỉ cần giơ tay ra là với tới - bức ảnh kể về một ngày Giáng sinh trong mùa giãn cách.

Trong bức Mam Lifting Weights (Mẹ nâng tạ), tượng Đức mẹ đồng trinh Mary đứng trên bàn trước một tấm màn màu hồng, còn Mẹ thì đang vừa ngậm thuốc vừa nâng tạ. Nhìn có vẻ Mẹ muốn nâng lon bia ở dưới chân lên uống hơn là nâng quả tạ trong tay. Enda chia sẻ, anh "đọc được rằng tỷ lệ tập thể dục tại nhà trong thời gian gần đây đã tăng vọt". Nhưng anh cũng xác nhận là mẹ mình chưa bao giờ đến phòng tập gym một lần nào trong đời. "Bà ấy yêu nghệ thuật và thích thiết kế nội thất, bình thường bà chỉ là một người làm nội trợ mà thôi".

10

Bức ảnh Dad Ironing Some Socks (Bố là tất) tượng trưng cho hoạt động vô ích trong thời gian giãn cách. Phía trên đầu Bố là hình của của Giáo hoàng John Paul II. Theo Enda, bức ảnh này xuất hiện ở đây vì lý do tình cảm, "Cha mẹ tôi kết hôn vào ngày Giáo hoàng John Paul đến Galway, tháng 9 năm 1979 - chuyến thăm của ông ấy là một sự kiện rất lớn".

Empty

Tóc cứ mọc theo các kiểu ngớ ngẩn vì chúng ta đã ở nhà quá lâu và không thể đi làm tóc. Vậy nên Mẹ tự tay làm tóc cho Bố. Nhưng không chỉ cắt tóc, Bố còn muốn uốn tóc. Bức ảnh Dad Under Hairdryer Reading a Newspaper (Bố vừa sấy tóc vừa đọc báo) ra đời sau khi Enda tìm mua được một chiếc máy sấy tóc từ những năm 1950 của hãng Craigslist ở Irleland.

Mẹ ngồi xem video tập thể dục

Mẹ ngồi xem video tập thể dục

Bố và quả cầu disco

Bố và quả cầu disco

Mẹ ăn khoai tây chiên Tayto

Mẹ ăn khoai tây chiên Tayto

Bố nghỉ tập để hút điếu thuốc

Bố nghỉ tập để hút điếu thuốc

Bố ăn kẹo bông và xem bóng đá

Bố ăn kẹo bông và xem bóng đá

Mẹ đọc sách công nghệ

Mẹ đọc sách công nghệ

Bố hút bụi trong bộ áo ngủ

Bố hút bụi trong bộ áo ngủ

Bố bôi kem cạo râu

Bố bôi kem cạo râu

Chân dung Mẹ một ngày giãn cách

Chân dung Mẹ một ngày giãn cách

Cây phong cầm của mẹ

Cây phong cầm của mẹ

Bố đợi ngày hết giãn cách

Bố đợi ngày hết giãn cách

"Ngày trước con vẫn hay gọi điện về"

An - Nguồn: @enda35mm
RELATED ARTICLES