Một thoáng geisha thời du lịch hiện đại

02/07/2014

Các du khách thập phương có thể chụp ảnh các geisha trong lúc họ trên đường tới buổi hẹn hay phòng trà vào tầm 17h45 trên con phố Hanami-koji.

 

Ngày nay, geisha không còn phổ biến ở Nhật Bản như xưa nữa. Các du khách vẫn có thể bắt gặp các geiko (tên người dân Kyoto thường dùng) hay maiko (tức geisha tập sự) trên các con phố trung tâm thuộc 5 quận geisha ở cố đô Kyoto. Một trong số đó, quận Gion có lẽ là nơi khách du lịch dễ bắt gặp geisha nhất.Trong ảnh, một nữ du khách nhanh tay chộp lại hình ảnh một nữ maiko đang trên đường tới buổi hẹn với khách hàng.

Các maiko khi xuất hiện trước công chúng thường hay cài thêm một số trâm cài hình hoa trên đầu, còn geisha thì không như vậy.

Giám đốc một công ty du lịch ở Gion Avi Lugasi cho biết: "Các geisha nhận thức rằng, họ là một phần đặc biệt trong văn hóa Nhật và thu hút sự chú ý của nhiều người. Mọi người cần tôn trọng họ". Ông thường hay giúp các khách hàng của mình chọn góc chụp ảnh các geisha mà không khiến họ phật lòng.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Một geisha thực thụ đang phục vụ trà trong Lễ hội hoa anh đào Kyoto. Ngoài việc gặp gỡ và trò chuyện với các khách hàng, các cô cũng nhận lời mời tham gia những lễ hội ở địa phương.

Vành đai kimono của một maiko thường dài và gần chạm đất, còn của geisha lại được gấp gọn gàng thành hình vuông trên lưng họ. Maiko cần ít nhất 5 năm để học về trà đạo, nghệ thuật trò chuyện, nghệ thuật cắm hoa, chơi nhạc cụ trước khi được chính thức công nhận trở thành geisha thực thụ.

Thỉnh thoảng, các maiko sẽ đi các đôi guốc đế cao như trong hình. Còn geisha luôn luôn diện các đôi guốc đế bằng.

Một góc hanamachi (phố hoa) nơi những geisha và maiko thường sinh sống.

Hàng ngày, cứ tầm 17h45, các du khách lại tụ tập khá đông ở con phố Hanami-koji, quận Gion với hy vọng chụp được ảnh các geisha. Đây là thời điểm mà các geisha bắt đầu làm việc.

Một khách du lịch nữ trong trang phục của geisha đang đi ngắm cảnh trong khu rừng tre Sagano. Theo ông Avi Lugasi, khá nhiều người dân Nhật có thể tự mình trang điểm để trở thành geisha chính hiệu. Tuy nhiên, khách du lịch lại khó lòng đánh lừa được người dân khi họ hóa trang thành geisha.

RELATED ARTICLES