Một vòng tham quan Trung tâm Khám phá Khoa học Quy Nhơn

14/05/2022

Chính thức mở cửa cho công chúng vào đầu tháng 5, trung tâm ExploraScience nhận được nhiều sự chú ý của các bạn trẻ quan tâm đến khoa học.

Cách thành phố Quy Nhơn khoảng 10 km, trung tâm ExploraScience là khu vực trưng bày, triển lãm các thành tựu khoa học của nhân loại. Đồng thời, trung tâm còn tổ chức các tour tham quan và trải nghiệm các thí nghiệm khoa học. Được xây dựng trong khuôn viên 4 hecta, trung tâm bao gồm 2 hạng mục chính: Tòa nhà chính và Trạm quan sát thiên văn phổ thông.

Đặc biệt, các phòng trưng bày được thiết kế theo mô hình đồng tâm. Phòng chiếu hình vũ trụ có đường kính 12 m. Căn phòng được bài trí như một rạp chiếu phim, với mái vòm hình vòng cung tạo cảm giác về một bầu trời đêm đầy sao. Bảo tàng Khoa học Rennes hợp tác với trung tâm trình chiếu những đoạn phim có nội dung trực quan sinh động về rất nhiều chủ đề khoa học.

Empty
Empty
Empty

Từ giữa năm 2018 cho đến nay, trung tâm đã đón hơn 15.000 khách tham quan. Hơn 100 mô hình được hoàn thiện, đa dạng về nội dung tương ứng với các chủ đề trong các phòng trưng bày, phục vụ cho quá trình tìm hiểu các kiến thức khoa học.

Empty
Empty

Trong tòa nhà chính có 7 phòng trưng bày với nhiều chủ đề khác nhau. Cụ thể, Phòng Trái đất và Tài nguyên thiên nhiên trình bày về các chu trình tuần hoàn vật chất, hệ sinh thái, ảnh hưởng của rác thải đến ô nhiễm môi trường, hậu quả của việc chặt phá rừng…

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Empty
Empty
Empty

Tiếp theo, phòng Chơi mà học trang bị các chương trình trò chơi như tái tạo khối lập phương từ những khối rời có hình dạng khác nhau, làm sao có thể đi qua các dòng kẻ trên hình vẽ mà không lặp lại 2 lần, khám phá về đối xứng và phản đối xứng…

Empty
Empty

Phòng Vì sao lại thế trưng bày hơn nhiều mô hình triển lãm các thí nghiệm khoa học xoay quanh nhiều chủ đề: vật lý, hóa học, kỹ thuật, khoa học sự sống, khoa học môi trường.

Empty

Anh Nam, nhân viên văn phòng ngụ tại Quy Nhơn cho rằng trung tâm là nơi bổ ích giúp cho các bạn nhỏ tiếp cận khoa học từ rất sớm.

"Trung tâm ExploraScience đem khoa học vào những trò chơi tương tác, điều này giúp các em vừa vui chơi vừa học hỏi. Mỗi cuối tuần tôi sẽ dẫn bạn nhỏ qua chơi", anh Nam chia sẻ.

Empty
Empty
Empty
Empty
Empty

"Những mô hình, trò chơi ở đây thú vị lắm. Em có thể dành thời gian ở đây cả ngày mà không chán", bé My cười nói khi vừa xung phong trải nghiệm thí nghiệm tĩnh điện. Cô bé không hề sợ hãi, chạm tay vào quả cầu được tích điện làm tóc tai dựng đứng. My nở nụ cười thích thú trước sự bất ngờ của khán giả bên dưới.

Empty

Đặc biệt, mô hình máy Tesla coil công suất lớn được các chuyên gia tại trung tâm thiết kế và chế tạo đảm bảo cho khách tham quan có thể tận mắt nhìn thấy tia lửa điện. Bên cạnh đó, khách tham quan còn được trải nghiệm cảm giác bước vào lồng Faraday, để sấm sét đánh xung quanh mà không hề hấn gì.

Empty
Empty

Hiện tại, trung tâm ExploraScience đã mở cửa đón khách có đăng kí trước. Đối với khách đăng ký theo đoàn (từ 30-50 người), trung tâm bố trí tham quan vào các ngày từ thứ Ba đến Chủ nhật hàng tuần. Khách cá nhân được sắp xếp vào các chiều thứ Tư và Chủ nhật hằng tuần, thời gian từ 14h30 đến 16h30. Để đặt lịch tham quan, du khách liên hệ qua số 02562478999, nhánh số 1 trong giờ hành chính.

Anh Thi
RELATED ARTICLES