"Nấc thang lên thiên đường" ở Hawaii sẽ bị dỡ bỏ

17/09/2021

Chính quyền Honolulu đang tiến đến kế hoạch dỡ bỏ 3.922 bậc thang Haiku - một địa điểm thu hút khách du lịch ở Hawaii (Mỹ) vì quá nguy hiểm và gây ra nhiều khó khăn cho công tác bảo trì.

Hội đồng thành phố Honolulu đã bỏ phiếu đồng ý dỡ bỏ cầu thang Haiku và dành ra 1 triệu đô trong ngân sách để tiến hành công việc dỡ bỏ. Quyết định cuối cùng sẽ do Thị trưởng thành phố đưa ra trong thời gian tới.

‘Nấc thang lên thiên đường’ (Stairway to Heaven), còn được gọi là "Bậc thang Haiku", là một cầu thang ngoạn mục bắt đầu từ thung lũng Haiku trên đảo Oahu và trải dài dọc theo sườn núi Koolau. Những bậc thang này được Hải quân Mỹ xây dựng vào Thế chiến II, nhằm tạo ra một ngọn tháp vô tuyến trên đỉnh để truyền tin tới các tàu thủy và tàu ngầm của Mỹ.

Empty
Empty

Từ năm 1987, Haiku đã bị hạn chế tiếp cận do lo ngại công trình này sẽ bị phá hoại và có thể không đảm bảo an toàn cho người dân. Vào năm 2002, Honolulu đã chi tới 875.000 đô la Mỹ để sửa chữa các phần bị hư hỏng của dãy cầu thang, với ý định chính thức mở cửa trở lại cho công chúng. Thành phố vẫn có quy định nghiêm ngặt nhằm đảm bảo an toàn và tính hợp pháp. Những du khách xâm phạm bất hợp pháp vào khu vực cấm có thể bị phạt tới 1.000 đô la Mỹ.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Tương đối ít người biết đến cầu thang Haiku sau khi nó bị bỏ hoang vào những năm 1950, tuy nhiên, sức mạnh của các phương tiện truyền thông ngày nay đã biến nơi này trở thành một điểm đến dành cho những người đam mê mạo hiểm và thu hút hàng nghìn du khách mỗi năm. Nhưng mối bận tâm về chi phí đảm bảo an ninh, chi phí bảo trì và trách nhiệm pháp lý nếu khách du khách gặp nguy hiểm đã khiến chính quyền Honolulu cân nhắc đến việc loại bỏ cầu thang này.

Bên cạnh đó, người dân địa phương sống dưới chân cầu thang cũng bức xúc về việc du khách đi lại và đỗ xe gây ồn ào vào sáng sớm. Tệ hơn nữa là có những người còn xâm phạm đến tài sản riêng của họ, dùng vòi nước trong sân khi chưa được cho phép, vứt rác trên đường và không tôn trọng khu phố của họ.

Empty

Quyết định được thông qua được cho là một nỗ lực nhằm ngăn chặn hành vi xâm phạm, giảm đi sự xáo trộn trong khu phố của người dân địa phương, tăng cường an toàn công cộng, loại bỏ nguy cơ tiềm ẩn liên quan tới trách nhiệm của thành phố và bảo vệ môi trường.

Khánh Hà - Nguồn: Tổng hợp
RELATED ARTICLES