Ngắm đàn tuần lộc được chăn thả tự do ở Scotland

28/12/2017

Hãy cùng khám phá cuộc sống của đàn tuần lộc hoang dã duy nhất, hiện chỉ còn khoảng 150 con sống trong vườn quốc gia Cairngorm, Scotland, vương quốc Anh.

Tuần lộc trưởng thành cao khoảng 1m, cân nặng khoảng 170kg đối với tuần lộc đực và 90kg đối với tuần lộc cái.

Dù hoạt động tự do nhưng đàn tuần lộc này vẫn nhận được thức ăn từ những người chăm sóc chúng. Cô Ruth Molloy – làm việc tại vườn quốc gia cùng các đồng nghiệp đang mang thức ăn lên cho chúng trong khu vực núi phủ đầy tuyết trắng.

 Do đã quá quen với những người chăm sóc nên ngay khi họ xuất hiện, đàn tuần lộc đã tập trung lại để đợi thức ăn.Sau đó, đàn tuần lộc đi theo sát những người mang thức ăn để được chia khẩu phần ăn. Chúng chỉ ăn nguồn thức ăn bản địa như cỏ, rêu hay quả việt quất; do đó không thích các loại rau củ, chẳng hạn như cà rốt do du khách mang đến.

Tuần lộc có đặc tính thân thiện và hiền lành. Khi trưởng thành, chúng được sử dụng để kéo xe cho con người. Trong cổ tích, tuần lộc kéo xe chở ông già Noel phát quà cho trẻ em vào dịp Giáng sinh để lại ấn tượng đẹp trong ký ức tuổi thơ.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Trong tour hành trình theo dấu chân tuần lộc tại vườn quốc gia Cairngorm, du khách được chạm vào cơ thể tuần lộc và cho tuần lộc ăn.

Cơ thể tuần lộc được bao phủ bởi lớp lông có khả năng giữ không khí - cô lập với môi trường xung quanh. Chúng đã quen "chịu lạnh" và thích lang thang trong môi trường lạnh giá khắc nghiệt; do đó nếu nuôi nhốt, sức khỏe chúng sẽ bị suy giảm.

Vùng núi Cairngorms được coi là địa điểm lý tưởng để chăn thả tuần lộc bởi khí hậu và môi trường rất phù hợp với chúng.

Những con tuần lộc đầu tiên đã được đưa đến sinh sống trong vườn quốc gia Cairngorm kể từ năm 1952 bởi đôi vợ chồng Mikel Utsi và Ethel Lindgren. Chúng được thả ngoài tự nhiên và ăn cỏ trong phạm vi khoảng 4.000 hecta của vườn quốc gia này.

Vào cuối mùa giao phối (đầu tháng 12), tuần lộc đực sẽ bị rụng sừng; trong khi đó, sừng tuần lộc cái vẫn tồn tại trong suốt mùa đông.

Utsi và Lindgren thành lập công ty, quản lý đàn tuần lộc bắt đầu từ năm 1980. Công việc của họ bao gồm nhân giống tuần lộc, chăm sóc và chữa trị bệnh cho tuần lộc.

Tuyết thường rơi liên tục trong 8 tháng trên năm nên vườn quốc gia Cairngorm trở thành môi trường sống lý tưởng cho đàn tuần lộc.

Bức tranh cao nguyên Cairngorm vào mùa đông cùng với sự hiện diện của "những người bạn đồng hành cùng ông già Noel" giúp nơi này thu hút ngày càng nhiều du khách đến tham quan.

RELATED ARTICLES