Người đàn ông sống 31 năm cô độc trên hoang đảo

01/06/2021

Trong hơn 81 năm tuổi đời, ông Mauro Morandi đã dành 31 năm sống một mình trên hoang đảo và chưa bao giờ hối hận về quyết định của mình.

Cụm từ "gap-year" không còn quá xa lạ khi giới trẻ dành một khoảng thời gian gác lại công việc, học tập để trải nghiệm những giá trị khác từ bản thân và cuộc sống. Nhưng với Mauro Morandi, người đàn ông 81 tuổi trong câu chuyện dưới đây, đã dành những 31 năm sống cô độc trên hòn đảo Budelli của nước Ý.

Ông Mauro Morandi - người đàn ông 81 tuổi sống 1 mình trên hoang đảo 31 năm. Ảnh: Internet

Ông Mauro Morandi - người đàn ông 81 tuổi sống 1 mình trên hoang đảo 31 năm. Ảnh: Internet

Mọi chuyện bắt đầu vào năm 1989, thuyền của Morandi bị hỏng máy và cập bến tại đảo. Cùng tại thời điểm đó, người trông nom đảo Budelli đã về hưu cho nên Morandi đã quyết định ở lại để cai quản hòn đảo tuyệt đẹp này.

Giờ đây, sau hơn 31 năm, ông Morandi hay còn được biết đến với tên "Robinson của nước Ý" đã quyết định rời đi hồi cuối tháng 4/2021 trước áp lực nhiều năm từ các nhà chức trách.

TÔI MUỐN SỐNG Ở ĐÂY MÃI MÃI

Mauro Morandi

Năm 2016, khi đảo Budelli chính thức được công nhận là một phần của Vườn Quốc gia Maddalena, chính quyền cho rằng Mauro Morandi không có quyền được sinh sống tại đây nên đã yêu cầu ông rời đi. Tuy nhiên, 8.000 lá đơn xin từ chối trục xuất ông do những người dân sống lân cận gửi lên, vì vậy, việc yêu cầu ông rời khỏi đảo được tạm ngưng.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Morandi nói "Tôi muốn sống ở đây và cũng sẽ chết ở đây, tôi muốn khi tôi chết sẽ được hỏa táng và tro của tôi sẽ được "cuốn theo" làn gió của biển". Morandi tin rằng mọi sự sống rồi cùng sẽ quy tụ về đất mẹ, con người đều là một phần năng lượng để nuôi sống Trái đất này.

Morandi tin rằng

Morandi tin rằng "con người đều là một phần năng lượng để nuôi sống trái đất này". Ảnh: Internet

Morandi nói ông không thích loài người, đó cũng là lí do ông sống tách biệt. Tuy vậy vào các thời điểm du lịch ở Budelli ông đều hướng dẫn kĩ càng du khách về cách bảo vệ các loài thực vật tại đây và cách bảo tồn sinh thái. Ông luôn cố gắng để cho mọi người hiểu rằng thực vật ở đây cần phải sống và phát triển.

TÌNH YÊU THIÊN NHIÊN BẤT DIỆT

Morandi nói ông chẳng phải là nhà sinh thái học, nhưng ông hiểu rất rõ về các loài động, thực vật qua nhiều năm gắn bó ở đây. Ông cho rằng chúng sống tốt phần lớn là nhờ vào sự chăm sóc và bảo vệ của mình. Ông luôn muốn những du khách đến đây phải hiểu được cái đẹp của các loài thực vật "không chỉ bằng mắt và còn phải cảm nhận được từ bên trong".

Ông muốn mọi người hiểu cái đẹp

Ông muốn mọi người hiểu cái đẹp "không chỉ bằng mắt và còn phải cảm nhận được từ bên trong". Ảnh: Internet

Có những khoảng thời gian đến 20 ngày Morandi không giao tiếp với bất kì ai. Ông tìm thấy sự bình yên từ bên trong, ông dành phần lớn thời gian ngồi trễn bãi biển chỉ để lặng nghe tiếng sóng, tiếng gió rì rào. "Ở đây chẳng khác gì nhà tù, nhưng đó là nhà tù mà tôi đã chọn cho bản thân mình" Morandi chia sẻ rằng ông chưa bao giờ hối hận khi sống ở đây.

Ông hay sưu tầm gỗ bạch xù, mang về và điêu khắc thành những hình thù khác nhau, sau đó sẽ bán cho các du khách ghé đảo, số tiền bán được sẽ quyên góp tiền cho các tổ chức phi chính phủ tại châu Phi hay Tây Tạng.

Những tác phẩm của ông làm từ gỗ bạch xù. Ảnh: Internet

Những tác phẩm của ông làm từ gỗ bạch xù. Ảnh: Internet

Morandi thường có thói quen chụp ảnh kỉ niệm để lưu lại sự thay đổi qua năm tháng của đảo Budelli, đọc sách và học theo ý tưởng sống của các triết học gia Hy Lạp. Vì thế có lẽ cá tính và cách sống nội tâm của ngày càng được hình thành.

Ông dành phần lớn thời gian ngồi trễn bãi biển chỉ để lặng nghe tiếng sóng, tiếng gió rì rào. Ảnh: Internet

Ông dành phần lớn thời gian ngồi trễn bãi biển chỉ để lặng nghe tiếng sóng, tiếng gió rì rào. Ảnh: Internet

Empty
Empty

Cho đến khi bắt đầu có sóng Wifi được lắp đặt ở đây, Morandi bắt đầu chia sẻ mọi thứ về mảnh đất yêu quý của mình trên mạng xã hội. Ông mong muốn tạo sự gắn kết giữa con người với thiên nhiên bằng cách cho họ chiêm ngưỡng vẻ đẹp của chúng.

Khoảnh khắc ông thích nhất là lúc ngắm hoàng hôn buông xuống chân trời. Ảnh: Internet

Khoảnh khắc ông thích nhất là lúc ngắm hoàng hôn buông xuống chân trời. Ảnh: Internet

Khoảng thời gian Morandi thích nhất trong ngày là lúc ngắm hoàng hôn buông xuống chân trời, khoảnh khắc ông thấy mình nhẹ nhõm và thanh thản. Ông nói "con người chúng ta luôn tự cho rằng là một sinh vật cao cấp và nghĩ rằng mình cần được tôn thờ, trong khi đó thiên nhiên mới là thứ cần được quan tâm và trân trọng".

Dù không muốn, nhưng hồi cuối tháng 4 vừa qua, Morandi chia sẻ trên trang facebook cá nhân của mình rằng ông sẽ quyết định rời đi sau những áp lực nhiều năm từ các nhà chức trách.

Một vài thông tin về hòn đảo Budelli:

Ảnh: Internet

Ảnh: Internet

Đảo Budelli thuộc VQG Maddalena Archipelago, phía bắc Sardinia, Ý. Trong số 7 đảo lớn nhỏ khác nhau thuộc VQG, Budelli được đánh giá là đảo đẹp nhất với bờ biển Spiaggia Rosa, nơi có những bãi cát hồng tuyệt đẹp. Đây là "tác phẩm" những sinh vật rất nhỏ có lớp vỏ màu hồng (thuộc lớp san hô) và chỉ có thể quan sát được bằng kính hiển vi.

Tháng 10/2013, hòn đảo được bán với giá 2.94 triệu EUR bởi một người New Zealand sau khi người chủ trước đó bị phá sản. Nhưng hiện tại thì đảo Budelli vẫn thuộc tài sản và nằm dưới sự quản lí của VQG Maddalena theo luật lệ của Thượng Nghị viện.

Huyền Châu - Nguồn: National Geographic
RELATED ARTICLES