Nhà ống Hà Nội xuất hiện trên gallery báo quốc tế

18/07/2021

Những ngôi nhà ống nằm san sát trên những con phố đông đúc của Hà Nội bất ngờ được giới thiệu trên trang The Guardian của Anh Quốc.

Hà Nội đất chật người đông, khi nhu cầu định cư của con người càng lớn thì diện tích các tòa nhà càng... bé. Có thể nói những dãy nhà ống mỏng dính chen chúc nhau là cảnh quan đặc trưng ở những góc phố đông đúc của thủ đô.

Empty

Hình ảnh về những ngôi nhà san sát đủ màu đủ sắc khiến các du khách nước ngoài không khỏi hiếu kỳ. Nhiếp ảnh gia Manan Vatsyayana đã thực hiện một loạt ảnh về phong cách kiến trúc này để giới thiệu với độc giả của tờ The Guardian Anh Quốc.

Empty

Mỗi ngôi nhà tuy khác về thiết kế nhưng lại tương đồng về kích thước, với chiều rộng chỉ tầm 4 m nhưng chiều sâu lại gấp ba lần (12 m).

Empty

Trong những ngôi nhà ống, hai đến ba thế hệ cùng chia sẻ không gian sống bó hẹp.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Empty

Ý tưởng về ngôi nhà ống này đã xuất hiện tại thủ đô Việt Nam từ cuối thế kỷ 19. Đây là thời điểm người dân từ các vùng nông thôn di cư đến chốn thị thành để lập nghiệp.

Empty

Trần Quốc Bảo, giảng viên của Đại học Xây dựng cho biết, lối thiết kế là một phương án tiết kiệm không gian tại các khu phố đông dân ở Hà Nội. Qua thời gian, trong khi diện tích nhà không thay đổi thì độ cao lại ngày một tăng.

Empty

Đến nay, lối thiết kế vẫn được ưa chuộng và được các kiến trúc sư gọi là “nhà liền kề”.

Empty

Quốc Bảo nhấn mạnh lối kiến trúc là một trong những bản sắc văn hóa độc đáo của thành phố, kết hợp giữa các giá trị truyền thống và hiện đại.

Empty

Ý tưởng về những ngôi nhà tiết kiệm không gian dần lan rộng và xuất hiện nhiều tại các khu phố đông dân ở các thành phố khác, không chỉ ở Hà Nội.

Empty
Bá Di - Nguồn: The Guardian
RELATED ARTICLES