Những chiếc xe yêu đời ở Nhật Bản

08/11/2019

Nếu bạn đang đi trên đường cao tốc ở Nhật Bản và bắt gặp một chiếc xe tải không khác gì phim Transformer đi bên cạnh thì đừng bất ngờ. Đó là dekotora, một văn hóa trang trí xe tải nổi tiếng ở Nhật.

Dekotora hay decotora là từ viết tắt của "decoration truck" (xe tải trang trí) nhằm chỉ những chiếc xe tải được trang trí lộng lẫy ở Nhật Bản. Với những chiếc đèn neon, đèn cực tím, sơn đủ màu sắc và các bộ phận nội thất đắt tiền như đèn chùm, bọc ghế xa hoa, dekotora được những người lái xe tải tạo ra vì thú vui hoặc dành cho những sự kiện đặc biệt hơn là một phương tiện giao thông dành cho công việc.

Empty

Năm 1974, hãng phim Toei phát hành bộ phim đầu tiên trong series xem dài 10 tập "Torakku Yaro" (Truck Guys) kể về một người lái chiếc xe tải được trang trí cực kỳ hào nhoáng đi khắp Nhật Bản. Bộ phim đã gây sốt trong suốt một thời gian dài và văn hóa dekotora cũng bắt đầu từ đây. Các chiếc xe dekotora xuất hiện liên tục trên khắp các bộ phim, chương trình truyền hình và trò chơi điện tử ở Nhật Bản.

MV5BYjZjNjZjOTAtZmIxOC00ZDQzLWJhZGItYzdiMmFlZTNmODNlXkEyXkFqcGdeQXVyNjkwNzk5NTY@._V1_

Bắt đầu từ năm 1990, cách trang trí dekotora chịu ảnh hưởng của bộ phim anime Gundam kể về các con robot khổng lồ. Các chiếc xe trở nên góc cạnh hơn và hình giống như một con robot về tổng thể. Phong cách trang trí đó vẫn giữ nguyên đến ngày nay. Hiện nay có khoảng 500 đến 600 chiếc xe tải dekotora trên cả nước. Vào thời hoàng kim, số lượng xe tải dekotora có thể lên đến 1.000 chiếc.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Empty

Dekotora nổi bật hơn hẳn những văn hóa ô tô khác ở Nhật. Một phần vì nó bắt nguồn từ một bộ phim nổi tiếng, phần khác là do bản chất của nó không phải là cố làm cho phương tiện giao thông càng to hay càng quái dị, mà là việc tự bản thân trang trí chiếc xe đồng hành với mình trên mọi nẻo đường. Dù mỗi chiếc đáng giá bằng một ngôi nhà nhưng họ không cảm thấy hối hận vì đó là kiệt tác do chính bàn tay họ tạo ra.

Empty

Những người lái xe tải dành một niềm tự hào sâu sắc cho chiếc xe của họ. Junichi Tajima, người đứng đầu Hiệp hội Quốc gia Utamaro Kai dành cho những người đam mê dekotora nói rằng đối với ông, chiếc xe tải như con, như anh em, như gia đình và là tất cả những gì ông khao khát. Ông sở hữu 3 chiếc xe dekotora và mất gần 35 năm để hoàn thành nó. "Chúng tôi đều có chung một đam mê, đó là tạo ra những chiếc xe bạn không thể tìm thấy ở nơi nào khác trên thế giới". Nhiều người cho rằng các tài xế xe tải rất nóng tính và đáng sợ, nhưng nhìn các chiếc dekotora có rất nhiều hình vẽ và màu sắc đáng yêu họ dần có thiện cảm với các tài xế xe tải hơn.

Empty

"Bạn không thể lo lắng về tiền khi bạn trang trí một chiếc xe dekotora, giá trị của nó không phải về tiền là về mặt tinh thần. Thông qua cách trang trí dekotora, bạn có thể thể hiện cách sống, quê hương và gia đình bạn. Tôi mong rằng dekotora sẽ trở thành một điều tích cực và kéo dài mãi ở Nhật".

Empty
Empty
Empty

Hiệp hội Utamaro Kai cũng thực hiện rất nhiều công việc từ thiện. Khi có sóng thần xảy ra ở Nhật Bản năm 2011, họ đã đến miền Bắc của Nhật Bản hơn 50 lần, cung cấp lương thực, thực phầm và đồ cứu trợ, thậm chí nấu ăn cho các nạn nhân. Bên cạnh đó, họ muốn sử dụng xe tải dekotora để vực mọi người dậy sau thảm họa và truyền cảm hứng cho người dân cùng nhau hợp tác và giúp đỡ để xây dựng lại thành phố. Những chiếc xe dekotora này không chỉ là chiếc xe tải to lớn và sáng rực. Mỗi lúc nhìn thấy chiếc xe chạy trên đường với ánh sáng lấp lánh trong đêm tối, trái tim người dân như được chữa lành.

Empty

Theo như các tài xế, quá trình trang trí chiếc xe không bao giờ kết thúc mà chỉ càng phát triển theo thời gian vì họ luôn muốn thử thách cái mới. Có người có thể chi tới 100.000 đô la (khoảng 2 tỷ đồng) để trang trí chiếc xe. Phần tốn nhiều tiền nhất là việc trang trí các bức vẽ có hình rồng hoặc hình người bên thân của xe tải.

Kiều Mai - Nguồn: Tổng hợp
RELATED ARTICLES