Những di sản ở Napoli

24/11/2019

Nằm ở phía nam Ý - Napoli nổi tiếng bởi bề dày lịch sử, kiến trúc, văn hóa và phong cảnh tuyệt đẹp. Đây là điểm đến thu hút du khách trên toàn thế giới. Travellive xin giới thiệu hành trình khám phá những điều thú vị tại Napoli trong 5 ngày.

Phố cổ và phố biển Napoli

Napoli nổi tiếng với những cung đường ven biển, thu hút không chỉ khách du lịch mà còn hấp dẫn những nhà làm phim, nhiếp ảnh gia từ khắp nơi trên thế giới. Những khu phố cảng, những làng chài xinh đẹp, rực rỡ sắc màu soi bóng bên vịnh biển xanh biếc, lộng gió và chan chứa ánh mặt trời là niềm tự hào của người Napoli. Thả bộ trên cảng biển Mergellina, thăm lâu đài Trứng (Dell ‘Ovo) với truyền thuyết mê hoặc, ghi lại những bức ảnh tuyệt đẹp của biển Địa Trung Hải và núi lửa Vesuvius là những việc du khách thường làm.

061A2352-01(sua)
061A1084-01(sua)

Đối lập với nét phóng khoáng của khu cảng biển là phố cổ Napoli, một mê cung chằng chịt những con hẻm dài, tối và dốc, tấp nập du khách và những người buôn bán nhỏ địa phương. Những con phố cổ nghìn năm tuổi với lối đi lát đá, các công trình kiến trúc, dinh thự, nhà thờ và quảng trường lộng lẫy mang trong mình dấu tích những niên đại khác nhau. Cửa hàng cá tươi, sạp rau củ, xe chở hoa quả, hàng “nhái” thương hiệu LV, Chanel, Gucci… được những người nhập cư bán rong hoặc trưng bày công khai ngay vỉa hè phía ngoài các showroom xa xỉ. Những người bán rong này bốc hơi cùng với hàng hóa của họ khi nhác thấy bóng dáng cảnh sát và xuất hiện trở lại còn nhanh hơn, ngay khi cảnh sát vừa khuất dạng. Napoli phóng khoáng, yêu bóng đá, tôn thờ Maradona và màu áo xanh in số 10 của danh thủ. Tất cả những điều này tạo nên sự đa dạng, tương phản và hấp dẫn khó cưỡng của Napoli.

061A1467-01(sua)
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty

Quê hương của pizza Margherita và kem Gelato

Napoli là quê hương của pizza Margherita và kem Gelato. Đừng bỏ lỡ cơ hội nếm thử những ly kem ngọt ngào với nhiều loại hương vị và sắc màu bắt mắt. Một ly kem bự có giá từ 3 - 5 EUR. Tiệm kem và tiệm bánh pizza đầy rẫy trên phố nhưng luôn chật ních người xếp hàng chờ đến lượt. Nghệ thuật làm bánh pizza Napoli đã được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể vào ngày 7/12/2017. Napoli có hẳn một hiệp hội có tên gọi Associazione Verace Pizza Napoletana được lập ra để bảo tồn và quảng bá nghệ thuật bánh pizza Margherita truyền thống. Đến thăm cơ sở này, du khách có thể tham gia vào một buổi học làm bánh trong khoảng thời gian 2h đồng hồ. (Đăng ký tại: www.pizzanapoletana.org).

Empty
shallow-focus-photography-of-several-pizzas-1566837(sua)
Empty
Empty

Đảo Capri

Capri là hòn đảo nhỏ có diện tích rất khiêm tốn - chỉ chừng 10 km2 nhưng lại là điểm đến mơ ước của du khách khắp nơi trên thế giới. Capri có phong cảnh được ví như thiên đường với nhiều bãi tắm xinh đẹp, khí hậu ôn hòa với ánh nắng ấm áp.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
061A2445-01(sua)
Empty
Empty

Các điểm du lịch trên đảo rất phong phú. Ban ngày, du khách thường dành thời gian cho các hoạt động ngoài trời như tắm biển, thăm thú các hang động, khám phá những công trình kiến trúc cổ, các biệt thự vườn xinh đẹp. Những điểm đến thu hút du khách nhất gồm có: hang Xanh Blue Grotto, ngọn hải đăng Punta Carena, đi cáp treo lên đỉnh Solaro, thăm vườn Auguste ngắm ngọn thạch đăng Faraglioni, Villa Jovis - tàn tích dinh thự của hoàng đế Tiberius... Chiều tối, du khách thả bộ mua sắm, dạo chơi và thưởng thức bữa tối tại các con phố nhỏ xinh đẹp khu vực trung tâm đảo.

061A2560-01(sua)

Quả chanh vàng là một trong những biểu tượng của đảo Capri. Các sản phẩm thủ công chế tác truyền thống được làm từ quả chanh vàng có giá thành rất cao như: nước hoa, xà phòng, rượu mùi lemoncello. Phương tiện duy nhất để đi đến Capri là cano hoặc du thuyền. Từ Napoli, thời gian di chuyển bằng cano đến Capri là 45 phút. Thời gian tối thiểu để thăm thú, trải nghiệm Capri là 2 ngày 1 đêm.

Empty
Empty
Empty
Empty

Sorento và cung đường biển Amalfi

Từ đảo Capri đi cano chừng 30 phút là đến Sorento - thành phố thân thuộc với nhiều người Việt qua bản opera nổi tiếng “Trở về Sorento” (Torna a Surriento).

Empty

Phố cổ Sorento 2.000 năm tuổi vẫn luôn hấp dẫn du khách với những công trình kiến trúc, nghệ thuật từ thời Trung cổ. Nhưng với tôi, ấn tượng sâu đậm nhất tại Sorento là hành trình dạo quanh cung đường biển Amalfi, ngắm nhìn và ghé thăm các ngôi làng, thị trấn lấp lánh sắc màu ven biển Địa Trung Hải. Trên cung đường độc đạo dài gần 50 km bám sát theo triền núi đá, những làng chài, thị trấn nhỏ xinh, nhà cửa san sát nằm treo mình bên vách núi và hướng mặt ra vịnh Napoli. Du khách đi lại nhộn nhịp trên các con hẻm dốc quanh co trong làng hoặc nằm phơi nắng hàng giờ trên các bãi tắm, ngắm nhìn những chiếc du thuyền neo đậu ngoài khơi hoặc thong dong đi lại trên vịnh.

Empty
Empty

Từ Sorento du khách có thể thuê xe tự lái hoặc mua tour du lịch Amalfi trong ngày. Thời gian tham quan thường là trọn vẹn một ngày, bắt đầu từ khoảng 9h sáng và kết thúc trước 17h30 để tránh ùn tắc khi tất cả các khách du lịch đều rời đi trước khi trời tối. Nếu may mắn, trên hành trình trở về, du khách sẽ kịp thưởng thức khung cảnh hoàng hôn ngoạn mục. Amalfi được UNESCO công nhận là Di sản thế giới từ năm 1997.

061A2970-02(sua)

Thông tin thêm

Hành trình: Hãng hàng không quốc gia Thổ Nhĩ Kỳ - Turkish Airlines có chuyến bay hàng ngày từ Hà Nội và TP.HCM đi Napoli. Giờ bay rất thuận lợi cho du lịch. Thời gian khởi hành 21h40, quá cảnh tại Istanbul 3 tiếng, đến Napoli lúc 9h.

Khí hậu: Napoli mang khí hậu đặc trưng Địa Trung Hải, mùa hè nhiệt độ cao nhất khoảng 30oC rất thích hợp cho các hoạt động trên biển. Mùa đông có nắng và ấm áp, nhiệt độ thấp nhất khoảng 7oC .

Ẩm thực: Ẩm thực Napoli rất phong phú, hấp dẫn với những món ăn có hương vị và màu sắc bắt mắt. Napoli là thành phố sở hữu những nhà hàng nhiều sao Michelin nhất tại Ý.

Các món nổi tiếng: Kem Gelato, pizza Margherita nướng bằng lò củi, pho mai Mozzarella làm từ sữa trâu, các loại pasta, hải sản tươi sống, nho, cam và chanh, siro và đồ uống có cồn làm từ trái chanh vàng.

Shopping và đồ lưu niệm: Nước Ý nổi tiếng với các sản phẩm thủ công, các thương hiệu xa xỉ. Mua sắm thuận tiện và phong phú tại tất cả các điểm du lịch. Đồ lưu niệm phổ biến tại Napoli là xà phòng, nước hoa chiết xuất hương cam, chanh và đồ gốm thủ công.

Phượng Lê
RELATED ARTICLES